สำรวจตลาด พบ มะละกอราคาพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาราคาสินค้าพุ่งสูง ยังมีให้เหตุอยู่ต่อเนื่อง นอกจากหมูแพง ไข่แพง น้ำมัน แก๊สหุงต้ม ที่ราคาพุ่งสูง ล่าสุด พบว่า ผักก็แพงขึ้น โดยเฉพาะ มะละกอ ราคาพุ่งสูงเกือบเท่าตัว

ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าที่ตลาดห้วยขวาง พ่อค้าแม่ค้าหลายคนพูดตรงกันว่าสินค้าปรับราคาขึ้นสูงหลายรอบแล้วทำให้ราคาตอนนี้เริ่มทรงตัว เช่น ราคาเนื้อหมู ไก่ ไข่ และน้ำมันพืช โดยตอนนี้น้ำมันปาล์มราคาอยู่ 55-57 บาท เนื้อหมู 200-220 บาทต่อกิโลกรัม อกไก่ราคา 80 บาทต่อกิโลกรัมไข่คละ ราคา 3 บาทต่อฟอง ขณะที่ มะละกอราคาพุงสูงมาก จากเดิม 1 ถุง 10 กิโลกรัม ขายอยู่ที่ 80 บาท ตอนนี้ขยับขึ้นเป็น 200 บาท ชะอม เดิมขายกำละ 15-20 บาท ขยับขึ้นเป็น กำละ 35 บาท

"เนื้อจระเข้" ขายดี ปชช.แห่กินแทนหมูแพง

แม่ค้าโอดราคาหมูพุ่ง กิโลละ 220 บาท แพงสุดในรอบ50 ปี ร้านอาหารบ่นแบกต้นทุนสูง

พ่อค้าขายผัก อธิบายว่า ราคาผักที่สูงขึ้นเป็นเพราะ ตอนนี้เป็นฤดูหนาว ผักบางชนิดเก็บเกี่ยวได้น้อยลง ทำให้ราคา

ส่วนผู้ประกอบการร้านส้มตำ ย่านวิภาวดี ยอมรับว่าต้องลงทุนซื้อของมาทำอาหารสูงขึ้น เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ และมะละกอ เดิมลงทุนวันละประมาณ 2 พันกว่าบาท ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 3 พันกว่าบาท เริ่มปรับราคาเมนูบางอย่างขึ้น เช่น ลาบหมูเดิมขาย 60 บาท ขยับเป็น 70 บาท ส่วนส้มตำยังขายราคา 40 บาท เท่าเดิม และไม่ได้ลดปริมาณลง เพราะไม่อยากให้ลูกค้าบ่นว่าอาหารแพง

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ วันนี้ให้สัมภาษณ์เรื่องการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ติดตามแก้ปัญหามาโดยตลอด โดยวันนี้ได้เรียกประชุมและสั่งการให้มีการตั้งวอร์รูม  โดยให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานทำหน้าที่ติดตาม แก้ปัญหา แก้ปัญหาราคาสินค้า ส่วนในระดับจังหวัด ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

ขณะที่อีกหนึ่งสินค้าที่มีข่าวว่าจะขึ้นราคาหลังจากนี้ คือ น้ำอัดลม นายจุรินทร์ ย้ำว่า แม้จะไม่ใช่สินค้าควบคุมแต่ได้สั่งการไปยังกรมการค้าภายใน ว่า ยังไม่อนุญาตหากมีการร้องของจากผู้ประกอบการ

ขณะที่ทีมข่าวตรวจสอบตามร้านโชห่วยหลายแห่ง พบว่า เจ้าของร้านระบุว่า น้ำอัดลมขึ้นราคามาหลายวันแล้ว รวมถึงบางยี่ห้อมีการลดขนาดสินค้าลงด้วย

ส่วนกรณีที่ในโลกออนไลน์ นำโพสต์เก่าๆของนายจุรินทร์ ที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องราคาสินค้าแพงในรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับมาแชร์อีกครั้ง เรื่องนี้ นายจุรินทร์ระบุว่า เป็นข้อเท็จจริงในแต่ละยุคสมัย ยุคนั้นสินค้าแพงมากจริงๆ แต่ไม่อยากเอ่ยถึงเรื่องในอดีต เพราะ ตอนนั้นทำหน้าที่ตรวจสอบ ส่วนตอนนี้มีหน้าที่แก้ปัญหาก็พยายามดำเนินการอยู่

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำแนวทางแก้ปัญหาสินค้าแพง ว่า ตอนนี้สั่งการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยการสั่งสำรวจต้นตอปัญหาว่าอยู่ที่ไหน สินค้ามีปริมาณเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอจะต้องหาเพิ่มจากที่ไหน ยืนยันว่ากำลังดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาราคาหมูแพง ส่วนสินค้าอื่นๆ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ขึ้นราคาเพราะ น้ำมันแพง ทำให้สินค้าอื่นขึ้นราคาด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า สินค้าทยอยขึ้นราคาแบบนี้ รัฐบาลจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า จะให้เอาเงินมาจากไหน

นอกจากนี้ พีพีทีวี สัมภาษณ์พิเศษ 2 พรรคการเมือง ที่ติดตามเรื่องเศรษฐกิจมาตลอด คือ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ มองตรงกันว่า สินค้าในตลาดตอนนี้แพงทุกอย่าง

 นายกรณ์ วิจารณ์รัฐบาลว่า หากรัฐบาลใส่ใจบริหารเศรษฐกิจมากกว่านี้  ตอนนี้ รัฐบาลต้องแสดงออกให้เห็นว่า พรรคร่วมรัฐบาลทำงาน" เป็นทีมเดียวกัน" ประกาศตัวแก้ปัญหาของแพงให้ชัดเจน รวมถึงควรทำให้ราคาหมูต่ำลง โดยอาจนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศในช่วงเวลาสั้นๆก่อน นอกจากนี้ยังเสนอให้ เร่งปรับแก้ระเบียบราชการ ที่เป็นปัจจัยให้ต้นทุนของสินค้าสูงขึ้น เช่น ภาษีนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ส่วนกระทรวงพาณิชย์ ต้องทำหน้าที่คุมราคาสินค้า และหาสาเหตุให้ได้ว่าสินค้าแต่ละอย่างที่ปรับขึ้น แพงจากอะไร และ นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยในการแข่งขัน

นอกจากนี้ยัง วิจารณ์ นโยบายแจกเงิน ว่า ตอนนี้ แม้จะมีคนละครึ่ง แต่ประชาชนก็ไม่มีเงินจ่ายแล้ว มองว่า ประชาชนต้องการเห็นกระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่หาสาเหตุและควบคุมราคาสินค้า มากกว่า

ขณะที่ นายพิชัย โจมตีดุเดือดว่า  ตราบใดพล.อ.ประยุทธ์ ยังนั่งเก้าอี้หัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ไม่มีทางที่เศรษฐกิจจะกลับมาดีได้ มองว่า ต้องนำคนเก่ง คนมีมารู้มาใช้ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยแสดงออกว่า มีความรู้ด้านเศรษฐกิจ

 นายพิชัย พูดติดตลกว่า มีอย่างเดียว ที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดถูกเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ คือ การแนะนำให้ประชาชนเลี้ยงไก่ เพราะ ตอนนี้ ไข่ไก่ราคาแพง

นายพิชัย เสนอว่า สิ่งที่รัฐบาลควรทำเร่งด่วน คือ ปรับลดภาษีน้ำมัน เพื่อ ช่วยลดต้นทุนการผลิตของสินค้า เร่งนำเข้าหมูจากต่างประเทศในระยะสั้นเพื่อลดราคาหมูแพง เร่งพัฒนาวัคซีนป้องกันโรค หารายได้ จากทางอื่นทดแทนการขึ้นภาษี และ  เลิกใช้งบประมาณที่ไม่ทำให้เกิดการจ้างงาน เช่น การซื้ออาวุธ เพราะถ้าไม่เกิดการจ้างงาน คนขาดรายได้ แล้วจะนำเงินที่ไหนมากระจาย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ