นักวิชาการเสนอเร่งใช้ คนละครึ่ง ช่วยของแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย แนะรัฐเร่งออก มาตรการ “คนละครึ่ง และเติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” เพื่อลดกระทบของแพง ที่ประชาชนต้องแบกรับในช่วงนี้ พร้อมแนะรัฐบาลควรถอดบทเรียน การติดตามปริมาณสินค้าให้สมดุล เพื่อไม่ให้ซ้ำรอย “เนื้อหมู” ขาดตลาดจนได้รับผลกระทบกันทั้งประเทศ

นายนณริฏ  พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เผยว่า การแก้ไขปัญหาค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเวลานี้ รัฐบาลสามารถออกมาตรการได้ 2 รูปแบบ

อย่างแรก “การแจกเงิน” คือ ใช้งบประมาณเข้าไปแทรกแซงราคาสินค้า ผ่าน โครงการ “คนละครึ่ง” และ “การเติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” เพื่อเติมกำลังซื้อและช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง  ซึ่งวิธีการนี้ ถือเป็นการเติมเงินงบประมาณเข้าไป ถือเป็นการดำเนินการในระยะสั้น เพื่อบรรเทาผลกระทบชั่วคราว

หอการค้าไทย หนุน “คนละครึ่ง เฟส 2” กระตุ้นเศรษฐกิจปีหน้า

ผลสำรวจประชาชน “อยากให้รัฐ” มีโครงการเยียวยาโควิด-19 ต่อไปในทุกๆ โครงการ

แต่หากจะแก้ในระยะกลาง ถึง ระยะยาว รัฐบาลควรแก้ปัญหาที่กระบวนการผลิตด้วย เพราะจะทำให้ราคาสินค้าเข้าสู่ภาวะสมดุล  โดยการนำบทเรียนการเฝ้าติดตามสถานการณ์การผลิตสินค้าแต่ละชนิด มาช่วยในการติดตามราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อไม่ให้เกิดภาวะการขาดแคลนสินค้า และนำมาสู่การขาดตลาดจน ทำให้สินค้ามีราคาแพงขึ้นอีก

วิธีใช้ “ชุดตรวจ ATK” ด้วยตนเอง เพื่อความถูกต้องแม่นยำในเบื้องต้น

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

อย่างเช่น ปัญหาเรื้องเนื้อหมู รัฐบาล มีข้อมูลอยู่แล้วว่า หมูต้องใช้เวลาเพาะเลี้ยงนานนับปี ใช้ต้นทุนสูง แต่กลับไม่มีระบบการติดตามและประเมินผลปริมาณของสินค้า จนกลายเป็นปัญหากระทบทั้งประชาชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ