แม่ค้าส้มตำยังบ่น ราคามะละกอ พุ่ง 6 เท่า ไม่กล้าขึ้นราคา เห็นใจลูกค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่ค้าส้มตำเจ้าดังศรีสะเกษ ทนแบกภาระ ราคามะละกอขึ้น 6 เท่าตัว จากเคยซื้อถุงละ 50 บาท วันนี้ต้องจำยอมจ่าย 300 บาท ชี้ ขึ้นราคาส้มตำไม่ได้ เพราะสงสารลูกค้า

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565 บรรดาแม่ค้าส้มตำในจังหวัดศรีสะเกษ โดยเฉพาะที่ร้านพิสมัย หน้าวัดจียงอีศรีมงคลวราราม ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งถือว่าเป็นร้านส้มตำที่ขายดีมาก ในเขตเมืองศรีสะเกษ นับตั้งแต่เปิดร้าน เวลา 10.00 น. ยาวไปจนถึงเวลา 14.00 น. เรียกได้ว่ามือแม่ค้าไม่ได้หยุด ตำอยู่ตลอดเวลา ก็เนื่องจากลูกค้าติดใจในรสชาติฝีมือการตำของพี่พิศมัย ทำให้วันหนึ่ง ๆ ต้องใช้มะละกอเป็นจำนวนมาก ราว 5 ถุงๆ ละ 10 กิโลกรัม  หรือเฉลี่ยวันละ 50 กิโลกรัม

สำรวจตลาด พบ มะละกอราคาพุ่ง

“จุรินทร์” แจ้งข่าวดี ! “มาม่า” ไม่ขึ้นราคา ช่วยลดภาระค่าครองชีพ

ซึ่งเมื่อก่อนปีใหม่เคยซื้อมะละกอเพียงถุงละ 50 บาท แต่วันนี้ ต้องแบกภาระแทนลูกค้า ด้วยการซื้อมะละกออยู่ที่ถุงละ 300 บาท นั่นคือราคาได้ปรับสูงขึ้นมากว่า 6 เท่าตัว และที่สำคัญวันนี้ไม่ใช่แค่มะละกอปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างเดียว ทั้งมะเขือเทศ พริกสด พริกแห้ง กระเทียม หรือแม้กระทั่งน้ำปลาร้าต้มสุก ก็มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่ไม่มากนัก ซึ่งแม่ค้าส้มตำในจังหวัดศรีสะเกษตั้งโอดครวญไปตาม ๆ กัน ครั้นจะขอปรับราคาขายส้มตำต่อถุงเพิ่มขึ้น ก็สงสารลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าขาประจำ จึงยังคงราคาเดิมไว้ที่เฉลี่ยถุงละ 30 - 40 บาท แม้จะรู้ว่าไม่คุ้มทุน แต่ก็ต้องทน เพราะเชื่อว่าอีกสักพักสถานการณ์คงจะดีขึ้น แต่หากราคามะละกอยังไม่มีการปรับลดราคาลง ก็อาจจะขอปรับราคาขายส้มตำต่อถุงเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ตอนนี้ยังคงราคาเดิมก่อนเพื่อชาวอีสานด้วยกัน

ตรึงราคาไข่ไก่ คละหน้าฟาร์ม 2.90 บาท วันนี้ (13 ม.ค.) วันแรก

นางพิสมัย พาคำสุข ร้านส้มตำหน้าวัดเจียงอี เล่าว่า ตอนนี้มะละกอราคาสูงขึ้นมาก จากที่เคยซื้อถุง 10 กิโลกรัม ราคา 40 – 50 บาท ตอนนี้ราคาขึ้นมาที่ 180 - 200 บาท ถ้ามะละกอที่ดีหน่อย ๆ ก็ตกที่ถุงละ 300 บาท โดยราคามะละกอดิบได้ขึ้นราคามาก่อนปีใหม่ ซึ่งไม่ได้แพงแค่มะละกอเท่านั้น ไก่ ปลา มะเขือเทศ พริก ก็ขึ้นราคา อย่างเช่น มะเขือเทศ ก็ขึ้นราคามา ถุง 10 กิโลกรัม 300 บาท แต่ตอนนี้ราคามะเขือเทศก็ถูกลงมาบ้าง ถุงละร้อยกว่าบาท แต่ก็ยังถือว่าราคายังสูงอยู่ แต่ตนก็ยังขายราคาเดิม ถึงต้นทุนสูงขึ้น ก็ยอมขายราคาเดิม เพราะว่าเราก็ส่งสารลูกค้า และอยากจะรักษาลูกค้าของเราไว้ด้วย

หมูแพง! ร้านหมูกระทะพัทยาขอตรึงราคาเพื่อลูกค้า

ด้านพ่อค้า - แม่ในตลาดสด ได้เล่าว่า ตอนนี้มะละกอดิบ และ ผักต่าง ๆ เริ่มมีราคาลงมาบ้างแล้ว ตอนนี้มะละกอถุง 10 กิโลกรัมอยู่ที่ 120 - 130 บาท ซึ่งเป็นเพราะชาวบ้านที่ทำนาเสร็จก็ได้ปลูกผักจำหน่าย และได้มีผลิตผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้ออกมาแล้ว ทำให้ราคาผักต่าง ๆ ก็เริ่มลดราคาลง เป็นไปตามฤดูกาล

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ