ส่งออก “ข้าวไทยล็อตแรก 1,000 ตัน” ผ่าน รถไฟสายจีน-ลาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส่งออกข้าวไทยล็อตแรก 1,000 ตันโดย “รถไฟสายจีน-ลาว” ถึงมหานครฉงชิ่งในภาคตะวันตกของจีน ใบเบิกทางอีสานเกตเวย์ เป้าหมายต่อไปส่งออกยางพารา ผลไม้ กล้วยไม้ สินค้าประมงและปศุสัตว์

ก่อนหน้านี้ พีพีทีวี นิวมีเดีย ได้พูดถึงกรณีที่ ผักจากจีนขนส่งผ่านรถไฟจีน-ลาว มายังไทยเพื่อลดระยะเวลาการขนส่ง ล่าสุด ไทยส่งออกข้าวสาร จำนวน 20 ตู้ ปริมาณ 1,000 ตัน โดยใช้เส้นทางรถไฟสายจีน-ลาวไปถึงมหานครฉงชิ่ง (Chongqing) ในภาคตะวันตกของจีน และจะประเมินผลการส่งออกข้าวล็อตแรกครั้งนี้ รวมทั้งระบบการจองขบวนรถขนส่งสินค้าและการจองตู้คอนเทนเนอร์ โดยกำลังประสานงานกับผู้ให้บริการของทั้ง สปป.ลาว และจีนเพื่อเร่งขยายผลไปสู่การส่งออกสินค้าเกษตรตัวอื่นๆ ต่อไป

ผักจีนทะลักเข้าไทย ผ่าน รถไฟลาว-จีน 33 ตู้คอนเทนเนอร์

ครม.รับทราบความคืบหน้าเชื่อมรถไฟไทย-ลาว-จีน คาดช่วงกรุงเทพฯ- โคราช เปิดให้บริการปี 69

เร่งเคลียร์เส้นทางส่งออก "ผลไม้ไทยไปจีน" ก่อนปิดด่านช่วงตรุษจีน

การส่งออกครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์อีสานเกตเวย์ (ESAN Gateway) เชื่อมไทย-เชื่อมโลก ของการค้าการส่งออกสินค้าไทยไปจีน โดยมีเป้าหมายสู่ตลาดต่อไปคือตลาดเอเซียกลาง เอเซียตะวันออก ตะวันออกกลาง รัสเซีย และยุโรปและเพิ่มสินค้าเกษตรที่จะขนส่งผ่านเส้นทางรถไฟสายนี้ คือ ยางพารา ผลไม้ กล้วยไม้ไทย มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน สินค้าประมงและปศุสัตว์รวมทั้งสินค้าเกษตรแปรรูปและสินค้าอื่นๆ

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

ทำไมต้องส่งไป “มหานครฉงชิ่ง”

สำหรับมหานครฉงชิ่ง เป็นชุมทางรถไฟและการขนส่งหลายรูปแบบโดยอาศัยข้อได้เปรียบจากการมีที่ตั้งอยู่บนเส้นทางสายไหมใหม่ BRI (อีต้าอีลู่) และแม่น้ำแยงซีเกียง จึงมีความพร้อมทางด้านโลจิสติกส์และได้วางนโยบายเชื่อมโยง “ฉงชิ่ง-อาเซียน” เป็นแนวทางที่สอดคล้องกับรัฐบาลไทย ทั้งนี้ มหานครฉงชิ่งมีเขตโลจิสติกส์อาเซียนและนานาชาติในตำบลหนานเผิง เขตปาหนาน (Chongqing ASEAN International Logistics Park) ถือเป็นเส้นทางขนส่งและระบบโลจิสติกส์ที่สำคัญและเป็น “ประตูเศรษฐกิจของจีนตะวันตก” สามารถเป็นจุดกระจายสินค้าไปมณฑลต่างๆ ในภูมิภาคตะวันตกของจีนและขนส่งผ่านไปยังประเทศต่างๆ ซึ่งในส่วนของผลไม้ที่ขนส่งทางรถไฟจากไทยไปฉงชิ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 – 2 วัน

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

เช็กมาตรการผ่อนคลาย! ศบค.ปรับพื้นที่โซนสี-ดื่มเหล้าในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ