ไทม์ไลน์ไขข้อข้องใจ ยึดหมูแช่แข็ง 2 แสนกก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับกรณีการตรวจสอบและเข้าอายัด เนื้อหมูแช่แข็ง ที่ห้องเย็นแห่งหนึ่งที่จังหวัดสงขลา เนื่องจากอาจเข้าข่ายกักตุน ก่อนที่ในเวลาต่อมา บริษัทเจ้าของเนื้อหมูที่นำมาฝากแช่ คือ บริษัท เบทาโกรฯ ออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้มีเจตนากักตุน และมีการรายงานข้อมูลสต็อกไปยังกระทรวงพาณิชย์ก่อนหน้านี้แล้ว วันนี้ หลายฝ่ายออกมาอธิบายความชัดเจน ถึงสาเหตุในการเข้าตรวจอายัดหมูล็อตนี้ ทีมข่าวพีพีทีวี พาคุณผู้ชมไล่เรียงแต่ละประเด็น

เริ่มจากวานนี้ (20 ธ.ค.65) เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ฃพาณิชย์จังหวัด บุกไปยึดอายัด เนื้อหมูแช่แข็งในห้องเย็น แห่งหนึ่ง ที่อ.จะนะ จ.สงขลา น้ำหนักรวมกว่า 200,000 กิโลกรัม เนื่องจากตรวจสอบพบว่าห้องเย็นแห่งนี้ มีการขนสินค้าเข้าไปห้องเย็นเยอะ แต่ขนสินค้าออกมาน้อย

โดยทาง ผู้บริหารห้องเย็น ให้ข้อมูลว่าเนื้อหมูล็อตนี้ เป็นของบริษัทเบทาโกรฯที่มาฝากแช่ พร้อมยืนยันกับผู้สื่อข่าว ว่าไม่กังวลในการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ เพราะมีเอกสารการขออนุญาตขนย้ายซากสัตว์ จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว

แม่ค้าโอดราคาหมูพุ่ง กิโลละ 220 บาท แพงสุดในรอบ50 ปี ร้านอาหารบ่นแบกต้นทุนสูง

พาณิชย์ เช็กสต็อกเนื้อหมูทั่วประเทศ 8 ล้านกิโลฯ - บุกตรวจห้องเย็นมีนบุรี ไม่พบกักตุน

ต่อมา ช่วงเย็น ทาง  บริษัท เบทาโกร ออกจดหมายชี้แจ้ง ยืนยันว่าการเก็บรักษาเนื้อสุกรจากบริษัท เบทาโกร เกษตรอุตสาหกรรม พัทลุง จำนวน 201,650 กิโลกรัมในห้องเย็นดังกล่าวนั้น

ทาง บริษัท เบทาโกร เกษตรอุตสาหกรรม พัทลุง และสาขาในกลุ่ม จัดการสินค้าคงคลังตามแนวทางการปฏิบัติโดยปกติ ภายใต้มาตรฐานการจัดส่งสินค้า เพื่อการสำรองสินค้ารองรับการจัดส่ง 5-7 วัน ครอบคลุมพื้นที่จัดส่งในภาคใต้ตอนล่างมากกว่า 8 จังหวัด และได้รายงานข้อมูลปริมาณเนื้อสุกรทั้งหมดที่เก็บในห้องเย็น ต่อกระทรวงพาณิชย์ให้รับทราบล่วงหน้า ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่า มิใช่การกักเก็บสินค้าเป็นเวลานาน เพื่อเป้าหมายด้านราคาที่สูง

นอกจากนี้ ยังให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ใน โครงการพาณิชย์ ช่วยลดราคาสินค้า จำหน่ายหมูสดราคา 150 บาทต่อกิโลกรัม ใน 667 จุดทั่วประเทศ

เช้าวันนี้ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ เรื่องรายงาน ของห้องเย็นที่สต็อกหมูล็อตนี้ที่สงขลา ว่า  เบทาโกร แจ้งรายงานเข้ามาเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2565 แต่ทางกระทรวงพาณิชย์อาจจะยังทราบข้อมูลไม่ครบถ้วน จึงทำให้ข้อมูลระหว่างหน่วยงานเกิดความคลาดเคลื่อน วันนี้ จึงให้ บริษัท ปิติ ซีฟูดส์ ที่ดำเนินธุรกิจห้องเย็น และ บริษัท เบทาโกรฯ ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องเพิ่ม เพื่อพิสูจน์ว่าไม่มีเจตนาในการกักตุนเนื้อหมูล็อตนี้

เวลาต่อมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ ระบุว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่ากรณีนี้ผู้ประกอบการมีความผิดหรือไม่

แต่เบื้องต้นทราบจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หนึ่งในทีมบูรณาการที่เข้าทำการตรวจสอบห้องเย็นดังกล่าว เบื้องต้นพบเข้าข่ายความผิดไม่แจ้งสต็อกตามคำสั่งกรมการค้าภายใน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับวันละ 2,000 บาท จนกว่าจะแจ้งสต็อก ส่วนจะเข้าข่ายกักตุนหรือไม่นั้น ต้องสอบสวนต่อ 

ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจาก นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ที่เผยในเวลาต่อมาว่า ห้องเย็นที่จ.สงขลา ว่ามีการจัดทำบัญชีและแจ้งปริมาณสินค้า เนื้อสุกรไม่ตรงกับสินค้าที่มีการตรวจสอบ ณ สถานที่ฝากเก็บสินค้า 

ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลาจึงได้ทำการบันทึกการตรวจสอบและไปแจ้งความต่อสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ เพื่อดำเนินคดีในข้อหาไม่แจ้งปริมาณในครอบครองกับห้องเย็นรับฝาก

ล่าสุดมีรายงานว่า ทางด่านกักกันสัตว์สงขลา ได้ทำการถอนอายัดแล้ว เนื่องจากเสร็จสิ้นในส่วนของกระบวนการตรวจสอบของทางปศุสัตว์ รวมทั้งห้องเย็นก็มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์แนบมาด้วยทุกครั้ง ส่วนจะผิดกฎหมายอื่นใดหรือไม่นั้น ต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบอย่างละเอียด

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ