ร้านค้าเผย "หมูต้มไหว้ตรุษจีน" แพงที่สุดในรอบ 60 ปี คนไม่กล้าซื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปีนี้ เป็นอีกหนึ่งปีที่ทุกประเทศ รวมทั้งไทย ต้องเผชิญกับสถานการณ์อาหารแพง เพราะต้นทุนสินค้าในการผลิตอาหารสูงขึ้นทุกชนิด และยังมีความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อพุ่งอีกด้วย ดังนั้นประชาชนต้องเตรียมรับสถานการณ์อาหารแพง และสำหรับช่วงใกล้ตรุษจีนที่จะมาถึง ราคาเนื้อสัตว์ที่คนซื้อไหว้ก็จะมีการเขยิบราคาขึ้นอยู่แล้ว แต่ปีนี้แม้แต่คนขายเองก็ยอมรับ แพงที่สุดเท่าที่เคยขายมา จนคนซื้อยังไม่ค่อยจะกล้าซื้อเลย โดยเฉพาะเนื้อหมู

ของแพงรับตรุษจีน คาดปีนี้ไม่คึกคัก คนลดแจกแต๊ะเอีย-จับจ่าย

ครม.เคาะ "ไก่-เนื้อไก่" เป็นสินค้าควบคุม เหตุราคาปรับสูงขึ้น

ทีมข่าวใน จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาล1 ตรวจสอบราคาสินค้า โดยเฉพาะของไหว้ ในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน เช้าวันนี้พบว่าราคาของไหว้ประเภทหมููมีการปรับราคาขึ้นมาก อย่าหมูสามชั้นต้ม ราคาขึ้นไปถึง กิโลกรัมละ 400 บาท ขณะที่หมูกรอบ กิโลละ 700 บาท  คนขายเองก็ยอมรับว่า เป็นราคาแพงที่สุดในรอบ 60 ปี ส่วนราคาเป็ด และไก่ต้มก็ปรับราคาขึ้นเหมือนกันแต่ไม่หนักมากเท่ากับราคาหมู 

เจ้าของร้านรายหนึ่ง เปิดเผย ที่ผ่านมาไม่เคยขายหมูสามชั้นต้มแพงขนาดนี้มาก่อน  และเป็นราคาสูงที่สุดเท่าที่เคยขายมา โดยที่ร้านเปิดจำหน่ายมาตั้งแต่รุ่นคุณยายหรือกว่า 60 ปีแล้ว แต่ก็ไม่เคยพบหมู หรือวัตถุดิบต่าง ๆ ที่แพงขนาดนี้ โดยเฉพาะกับช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ทำให้ลูกค้าไม่กล้าที่จะเลือกซื้อหมูสามชั้นในระยะนี้อย่างเห็นได้ชัด

และด้วยราคาที่แพงขึ้น ก็ทำให้หมูยังเป็นที่หมายตามิจฉาชีพตามที่มีข่าวเกิดขึ้นบ่อยๆ  ล่าสุดเหตุเกิดใน ตลาดสดเทศบาล 2 เมืองมุกดาหาร  คนขโมยหมูสามชั้น กว่า 5 กิโลกรัม ที่เจ้าของเขาซื้อแล้วเอามาใส่ท้ายรถกระบะ ภาพจากกล้องวงจรปิดเวลาประมาณ 05.55 น. ชายสวมเสื้อแขนยาวสีดำ ทำ เดินสูบบุหรี่ได้เดินมาที่ท้ายรถกระบะที่จอดไว้  แล้วหยิบถุงเนื้อหมูประมาณ 5 กิโลกรัม แล้วเดินไปหนีหายไป เน้นเป็นหมู3ชั้นเลย

 

หอการค้าฯ เตือนคนไทยรับมือ สินค้าราคาแพงตลอดปีนี้

ปีนี้ ราคาวัตถุดิบและอาหารที่แพงขึ้น อาจไม่ได้อยู่แค่ช่วงตรุษจีน แต่อาจยาวนานไปตลอดทั้งปี  ที่คนไทยต้องเตรียมรับมือ และปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด ที่สำคัญสถานการณ์ จะเกิดขึ้นทั่วโลก

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย บอกว่า สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก แฝงไปด้วยปัญหา ทั้งเงินเฟ้อ และต้นทุนต่างๆที่เพิ่มขึ้น โดยตอนนี้ต้นทุนวัตถุดิบอาหารโดยรวมเพิ่มขึ้นมาถก อย่าง น้ำตาลเพิ่มมา 39%เนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น 8% ขณะที่น้ำมันพืชเพิ่มสูงขึ้นถึง 98%  รวมถึงต้นทุนค่าใช้จ่ายแฝงจากโควิด และค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ปีนี้ราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นถึง 100 เหรียญฯ/บาร์เรล ต้นทุนอาหารทุกอย่างปรับขึ้นสูงมาก ราคาสินค้าอาหารทุกประเทศจะปรับขึ้นครั้งใหญ่ รวมราคาอาหารในประเทศไทยด้วย

ขณะที่นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยมีโอกาสเป็นผู้ส่งออกอาหารที่ขยับจากอันดับ 13 ไปอยู่เลขตัวเดียวได้ แต่ต้องลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ การตรึงต้นทุนราคาพลังงาน การลดขั้นตอนเอกสารต่าง ๆ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ