เร่งกรมการค้าภายใน หาทางออกน้ำมันปาล์มแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาสินค้าแพงลุกลามเป็นวงกว้าง ไม่ใช่แค่เฉพาะราคาเนื้อหมู ตอนนี้ราคาน้ำมันปาล์มพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ เกิน 60 บาทต่อขวด จนร้านอาหาร พ่อค้า แม่ค้า เดือดร้อน ทางกระทรวงพาณิชย์ สั่งให้กรมการค้าภายใน เร่งประชุม3 ฝ่าย เพื่อหาทางแก้ปัญหาให้ได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง  โดยเฉพาะราคาน้ำมันปาล์ม   เนื่องจากราคาผลปาล์มขยับราคาสูงมาก ทำให้เกษตรกรพึงพอใจ   แต่ผู้บริโภคเดือดร้อน จึงได้มอบนโยบายให้กรมการค้าภายใน นัดหารือกับ 3 หน่วยงานคือ เกษตรกรสวนปาล์ม ,โรงสกัดขายน้ำมันปาล์มดิบ และตัวแทนผู้บริโภค ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อหาทางออกให้เกิดจุดสมดุล

ติงรัฐทุ่มงบ 1,400 ล้านบาท แก้ของแพงไม่ตรงจุด

“จุรินทร์” แจ้งข่าวดี ! “มาม่า” ไม่ขึ้นราคา ช่วยลดภาระค่าครองชีพ

ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือไปยังห้างสรรพสินค้าทุกแห่ง เพื่อตรึงราคาน้ำมันปาล์มไว้ก่อน และเน้นดูแลที่ผลผลิต สต็อกน้ำมันปาล์มดิบเพื่อให้สอดคล้องกับราคาจำหน่าย

ส่วนข้อเสนอแนะให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มเพื่อทดแทนส่วนที่ขาดตลาดและทำให้ราคาลดลง นายจุรินทร์ ยืนยันว่า ตอนนี้ในประเทศยังมีผลผลิตปาล์มอยู่ ก็ต้องใช้ผลผลิตในประเทศไปก่อน การนำเข้าจึงคิดว่าไม่จำเป็น

ทีมข่าวพีพีทีวีได้พูดคุยกับนายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า ผลปาล์มที่ราคาสูงเป็นประวัติการณ์ เกิดจากผลผลิตปาล์มน้อยลง เข้าสู่ตลาดเพียง 30% หรือประมาณ 160,000 ตัน จากการเช็คสต็อกล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา ทำให้ราคาปาล์มสดขยับขึ้นมาต่อเนื่อง  จาก 9บาท/กิโลกรัม ในเดือนตุลาคม 2564 เป็น 10.90-11.70 บาทต่อกิโลกรัม  ซึ่งราคาปาล์มสดตอนนี้สูงสุดในรอบหลายปี ทำให้ชาวสวนปาล์มมีรายได้มากขึ้น หลังจากต้องขายต่ำกว่าทุนมาหลายปี  โดยคาดว่าราคาน้ำมันปาล์มจะลดลงเร็วๆนี้  หากผลผลิตในเดือน ก.พ-พ.ค กลับมาเป็นปกติ

นายมนัส กล่าวต่อว่า อยากจะไปร่วมหารือ 3 ฝ่ายกับกรมการค้าภายใน  และอยากสะท้อนให้เห็นปัญหาของเกษตรกร ด้วย  และขออย่าโยนปัญหาให้ชาวสวนต้องแบกรับต้นทุนเพิ่มอีก

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ