"สุชาติ"รับขึ้นค่าแรงทั้งประเทศไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณี คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 492 บาททั่วประเทศ เนื่องจากราคาสินค้าต่างๆที่แพงขึ้น และแรงงานไม่ได้ค่าจ้างเพิ่มมากว่า2ปีแล้วในช่วงโควิด-19ระบาด ล่าสุด นายสุชาติ ก็ยอมรับว่าคงพิจารณาขึ้นให้ไม่ได้ในอัตรานี้ เพราะสูงกว่าเดิมถึง 30% ห่วงว่าจะกระทบไปยังโรงงานถึงขั้นปิดตัว

ข้อเรียกร้องดังกล่าว มาจากนายชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท. และ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. ไปยื่นหนังสือต่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ขอให้พิจารณาปรับค่าแรงขั้นต่ำ จากปัจจุบัน 315-336 บาทต่อวัน เป็น 492 บาทต่อวัน และขอให้ปรับมาตรการประกันสังคมให้ดูแลแรงงานในระบบอย่างทั่วถึง และอยากให้รัฐบาลช่วยควบคุมราคาสินค้าไม่ให้แพงขึ้น ประกอบกับที่ผ่านมาตลอด2ปีที่โควิด-19 ระบาด แรงงานก็ไม่ได้รับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

​เสนอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 360 บาท ทั่วประเทศ

หุ้น ปิดลบ 9.27 จุด "กองทุน-ต่างชาติ"ขาย กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

สำหรับรายละเอียดค่าจ้างขั้นต่ำ ที่ นายชาลี เสนอเป็นข้อมูล ได้มีการสำรวจค่าใช้จ่ายจากคนงานทั่วประเทศ ประมาณ 3,000 คนอ้างอิงข้อมูลตั้งแต่ปี 2560 พบค่าใช้จ่ายจริง ได้แก่ ค่าอาหาร 3 มื้อ ค่าเดินทาง ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายอื่นๆ หากเป็นตัวเลขพอดีกับค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 492 บาทต่อวัน  และขอปรับขึ้นในอัตรานี้ให้เท่ากันทั้งประเทศ เพื่อไม่ให้แรงงานกระจุกตัวอยู่ที่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งมากเกินไป และขอให้มีความชัดเจนภายใน 2 เดือน

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้สั่งการให้ คณะกรรมการไตรภาคีของแต่ละจังหวัด หารือเพื่อพิจารณาตัวเลขการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และรายงานตัวเลขเข้ามาที่ส่วนกลาง เพื่อเสนอให้ปลัดกระทรวงแรงงานรวบรวม แต่ยอมรับว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอัตราเดียวกันทั้งจังหวัดตามตัวเลขที่ภาคแรงงานเสนอมาคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบหนักจนถึงขั้นอาจจะปิดกิจการ เนื่องจากคิดเป็นต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นมาถึง 30 %

โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า แม้จะไม่สามารถขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามที่ภาคแรงงานเสนอมา แต่จะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามความเหมาะสมของแต่ละจังหวัดอย่างแน่นอนโดยพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อ และผลประกอบการของโรงงานในพื้นที่นั้นๆ โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ที่มีตัวแทนจากทั้งรัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง อย่างเร็วที่สุดในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ