ฉุดไม่อยู่ น้ำมันขึ้น 7 ครั้งในเดือนเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรากำลังเข้าสู่ยุคน้ำมันแพงอีกครั้ง น้ำมันเบนซิน ทะลุเกิน 40 บาทไปแล้ว และถ้ารัฐบาลไม่ตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท ราคาดีเซลวันนี้คงพุ่งกระฉูด เพราะเปิดปีใหม่มาแค่ 28 วัน ราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อเนื่องถึง 7 ครั้ง สร้างผลกระทบต่อคนใช้รถใช้ถนนที่ต้องเติมน้ำมันเดินทางมาทำงานทุกวัน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการรถบรรทุกนัดกัน 8 ก.พ. นี้ รวมตัวค้างคืนที่กระทรวงพลังงาน พร้อมขับไล่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

หากเปรียบเทียบย้อนหลังให้เห็นช่วงที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นภายในเดือนมกราคม ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2565 จนถึง 28 มกราคมนี้ ปรับขึ้นมาทั้งหมด 7 ครั้ง โดยเฉพาะเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับราคาขึ้นมาแล้ว 2 บาท 90 สตางค์ ต่อลิตร  และดีเซล ปรับขึ้นมา 1บาท 50 สตางค์ ต่อลิตร ในช่วงเดือนมกราคม

โดยขณะนี้ราคาน้ำมันเบนซินทะลุ 40 บาทไปแล้ว อยู่ที่  41บาท 46สตางค์/ลิตร, ส่วนแก๊สโซฮอล์ 95 ราคาอยู่ที่ 34 บาท04 สตางค์/ลิตร ส่วนดีเซลราคายังไม่เกิน 30 บาท อยู่ที่ 29บาท 94สตางค์/ลิตร

 สรรพากร เคาะเกณฑ์ภาษีคริปโทฯ นำผลขาดทุนหักลบกำไรได้ - เว้นหัก ณ ที่จ่าย

คลังปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจ ปีนี้โต 1.2% ปีหน้าขยายตัว 4.0%

โดยใช้เงินสนับสนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนดีเซลเพิ่มเติมจากเดิมอีก 50สตางค์ รวมเป็น 2 บาท 49 สตางค์ต่อลิตร เพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บอกว่า วันที่ 8 ก.พ.นี้ เวลา 09.30 น. จะจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุกครั้งสุดท้าย ที่หน้ากระทรวงพลังงาน  หลังจากที่ได้เรียกร้องประเด็นราคาน้ำมันแพง มานานกว่า 4 เดือนมาแล้ว แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหานี้  ดังนั้นคนรถบรรทุกจะรวมตัวเพื่อขับไล่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เพราะทำงานใช้ไม่ได้ แล้วจะมาบริหารได้อย่างไร  และอาจจะยกระดับไม่จัดกิจกรรมแค่วันเดียว แต่แนวโน้มอาจจะปักหลักค้างคืนอยู่ที่หน้ากระทรวงพลังงานด้วย

มาแล้ว! รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 และ 4 ไฟเซอร์-โมเดอร์นา

 สรรพากร เคาะเกณฑ์ภาษีคริปโทฯ นำผลขาดทุนหักลบกำไรได้ - เว้นหัก ณ ที่จ่าย

นายอภิชาติ กล่าวว่าขณะนี้รัฐบาลไม่ได้เหลียวแลผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนที่บริโภคน้ำมันดีเซลเลย เห็นได้จากการเก็บสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินจากก่อนหน้านี้เก็บอยู่ที่ 7.44 บาท แต่ปัจจุบันเก็บอยู่ที่ 20 สตางค์ ขณะที่การเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลปัจจุบันเก็บอยู่ที่ 5.99 บาท และไม่สามารถปรับลดได้ ทั้งที่น้ำมันดีเซลเป็นหัวใจหลักของประชาชนที่บริโภค แต่กลับไม่ลดสักบาท ดังนั้นรัฐบาลไม่สมควรอยู่

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ