ฟื้นสัมพันธ์ “ไทย-ซาอุฯ” โอกาศทองรบ.ทำการค้าเสรี ชิงเค้กส่งออก 3 หมื่นล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ ไทยและซาอุดีอาระเบีย ฟื้นสัมพันธ์ในรอบ 30 ปี เปิดโอกาสผลักดันสินค้าส่งออกไทยโต 30,000 หมื่นล้านบาท แนะรัฐบาลเร่งเจราการค้าเสรี ชิงส่วนแบ่งตลาดก่อนชาติอื่นในอาเซียน

"บิ๊กตู่" ฟื้นสัมพันธ์ 3 ทศวรรษ ซาอุฯ ไทยได้อะไรบ้าง 9 ประการ

ซาอุดิอาระเบีย : โอกาสทางเศรษฐกิจของไทย

การเดินทางไปเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อช่วยปลาย ม.ค. ที่ผ่านมา ได้ถูกหลายฝ่ายจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ของการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย และยังเป็นโอกาสในการช่วยเศรษฐฏิจไทยในด้านส่งออกสินค้าด้วย 

ทั้งนี้ไทยมีมูลค่าการค้ากับซาอุดีอาระเบียรวม 242,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่ไทยพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันและเคมีภัณฑ์สูงถึง 187,700 ล้านบาท

แต่การส่งออกสินค้าที่สร้างรายได้กลับมีเพียง 54,300 ล้านบาท หรือ 0.6% ของการส่งออกทั้งหมด แม้จะส่งออกเป็นอันดับ 1 ในอาเซียนก็ตาม 

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า การกระชับความสัมพันธ์ครั้งนี้ สร้างโอกาสให้กับสินค้าและธุรกิจไทย ในด้านการส่งออกมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปีข้างหน้านี้ 

โดยสินค้าไทยที่เป็นที่ต้องการของซาอุฯ นั้น ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง ชิ้นส่วนสมาร์โฟน เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ HDDs ข้าว โทรทัศน์ ยางล้อรถยนต์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชิ้นส่วนรถยนต์ รถกระบะ อาหารแปรรูป

ด้านสินค้าอาหารที่ไทยมีศักยภาพในการทำตลาดได้สูง คือ อาหารทะเลกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ผลไม้แห้ง

ส่วนสินค้าที่ซาอุดีอาระเบียต้องการบริโภค และเป็นโอกาสในอนาคตของไทย ประกอบด้วย ข้าว เนื้อ สัตว์ปีก นม อาหารแปรรูป ชีส ขนมปัง ข้าวโพด บาร์เลย์ น้ำตาล ผลไม้ กาแฟ

ทั้งนี้ต้องเฝ้าจับตา อินโดนีเซีย ที่เริ่มมีสินค้าแข่งขันกับไทยได้หลายรายการ เช่น รถยนต์นั่ง ผลิตภัณฑ์ยาง โดยเฉพาะอาหารทะเลแปรรูป เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศมุสลิมมีความน่าเชื่อถือในด้านการผลิตสินค้าอาหารที่ยึดหลักปฏิบัติตามหลักชารีอะห์ 

ราคาทองวันนี้ – 4 ก.พ. 65 ปิดตลาด รวมทั้งวันปรับลดลง 50 บาท

นายกฯ เปรย หากยุบสภาต้องคุยหลายฝ่าย แต่ตอนนี้ประชาชนเดือดร้อน ต้องทำงานก่อน

อย่างไรก็ตาม ไทยยังอยู่ในสถานะเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ที่ต้องเสียภาษีนำเข้าสินค้าให้กับซาอุฯ ซึ่งต้องอาศัยแรงผลักดันของรัฐบาลไทย อาศัยจังหวะนี้เริ่มสานสัมพันธ์ครั้งใหม่ต่อยอดเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี กับซาอุฯ ให้ได้ก่อนชาติอื่นในอาเซียน ก็จะช่วยสร้างแต้มต่อให้สินค้าไทยได้มีโอกาสเข้าทำตลาดได้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีเพียงสิงคโปร์ที่นำหน้าประเทศอื่นในโลกด้วยการมีความตกลงกับกลุ่ม GCC ก่อนใคร ระหว่างนี้ก็มีอีกหลายประเทศที่กำลังเจรจาความตกลงอยู่ เช่น เกาหลีใต้ จีน อังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ