ไขปมร้าน “คนละครึ่ง” เก็บภาษีลูกค้า?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่ถูกตั้งคำถามในโซเชียล เมื่อมีผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง ออกมาโพสต์คลิปว่า ร้านค้าที่รับโครงการ " คนละครึ่ง " มีการคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ ภาษีแวต7% จากยอดสินค้า ทำให้เป็นการผลักภาระมาที่ลูกค้าหรือไม่ ?

ผู้ใช้ TIKTOK โพสต์คลิปลงในโลกโซเชียล ว่าเธอไปซื้อของจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง แต่เจอร้านขอบวกภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7 % โดยตอนแรกเธอว่าจะไม่ซื้อ แต่ปล่อยผ่านไม่ได้ เลยอัดคลิปมาลงในโลกโซเชียล พร้อมตั้งคำถามว่า แบบนี้ได้หรอ ซึ่งมีผู้มาแสดงความเห็นไว้ทั้ง 2 มุม ในมุมของผู้บริโภค ก็มองว่าเป็นการผลักภาระภาษีมาให้ประชาชนที่ต้องรับทั้งภาษีซื้อ และ ภาษีขาย บางคนบอกขอชื่อร้านด้วย จะได้แจ้งหน่วยงานไปตรวจสอบ

คนละครึ่ง เฟส 4 เปิดลงทะเบียน 14 ก.พ. เริ่มใช้จ่าย 21 ก.พ.นี้

คนละครึ่งเฟส 4 เช็กไทม์ไลน์ยืนยันใช้สิทธิผ่าน "เป๋าตัง" แนะ วิธีลงทะเบียนรายใหม่

ส่วนในมุมของร้านค้า ก็บอกว่า รัฐบาลบังคับร้านค้าจดภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ร้านจะถูกเรียกเก็บภาษีโหดมาก ร้านค้ายกเลิกไปเยอะ ถ้าไม่บวกเพิ่ม ก็ต้องออก 7%

ฉุดไม่อยู่! ยอดติดโควิดวันนี้ 9,909 ราย ติดเชื้อ ATK เฉียด 5 พัน นายกฯ ไม่วางใจโรคประจำถิ่น


ขณะที่บางความเห็นก็เทียบเคียงกับการซื้อของในร้านสะดวกซื้อที่มีการคิดภาษีมูลค่าเพิ่มรวมไว้ในราคาสินค้าแล้ว ประเด็นเรื่องของภาษีที่ร้านค้า “คนละครึ่ง” จะต้องชำระตามกฎหมาย นายยุทธนา ศรีสวัสดิ์ อาจารย์กฎหมายภาษี และซีอีโอและผู้ก่อตั้ง iTAX (ไอ-แท็กซ์) ให้ข้อมูลว่า ร้านค้าที่มีรายได้ไม่เกิน 1ล้าน8แสนบาทต่อปี ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยจะต้องยื่น 2 ครั้ง คือ รอบแรกยื่นภาษีช่วงครึ่งปี คำนวนรายได้จากมกราคมถึงมิถุนายน และยื่นเอกสารไม่เกิน 30 กันยายนของทุกปี  ส่วนอีกรอบ คือ ภาษีประจำปี คำนวนจากรายได้ตลอดทั้งปี ซึ่งยื่นเอกสารไม่เกินเดือนมีนาคมในปีถัดไป

ส่วนร้านค้าที่มียอดขายเกิน 1 ล้าน8แสนบานต่อปี หรือเฉลี่ยเกิน 150,000 บาทต่อเดือน จะต้องยื่นภาษีอีกประเภทด้วย คือ "ภาษีมูลค่าเพิ่ม" หรือ "ภาษีแวต 7 %" ซึ่งจะต้องยื่นชำระทุกๆเดือน โดยรัฐบาลจะคิดภาษีจากยอดขายที่เกินจาก 1,800,000 บาทขึ้นไปในปีแรก ซึ่งรูปแบบการเสียภาษีทั้ง 2 รูปแบบ เป็นหน้าที่ร้านค้าจะต้องทราบ

ผู้ก่อตั้ง iTAX (ไอ-แท็กซ์) เสริมว่า วิธีการสังเกตว่า ร้านค้าใด สามารถเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้ตามกฎหมาย ให้สังเกตได้ ใบอนุญาต ภ.พ.20 (พอ-พอ-สอง-ศูนย์) ที่ออกให้โดยกรมสรรพากร ซึ่งเป็นใบอนุญาตที่้ร้านค้า จะต้องติดในจุดที่แสดงให้ลูกค้าเห็นชัดเจน รวมถึง ร้านค้าจะต้องออกใบเสร็จรับเงินใบกำกับภาษี หรือ ใบกำกับภาษีอย่างย่อให้กับลูกค้า ซึ่งร้านใดที่ไม่ได้จดภาษีมูลค่าเพิ่ม แล้วมีอาการอ้างว่าขอเก็บลูกค้า ต้องระวังโทษตามกฎหมาย

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 4 ไฟเซอร์ เริ่ม 3-7 ก.พ. นี้

ขณะที่ กรมการค้าภายใน ได้ส่งทีมสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ 55 ชุด เพื่อตรวจสอบ ร้าน "คนละครึ่ง" ที่โก่งราคาเกินสมควร ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ส่วนในภูมิภาคจะมีทีมพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศดูแล ย้ำหากพบการขึ้นราคา โก่งราคา หรือ ไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ยืนยันว่าจะยกเลิกให้เป็นร้านธงฟ้าทันที ซึ่งขณะนี้เพิกถอนไปแล้ว 116 ร้านค้า จาก 100,000 ร้านค้า

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ