เช็กความสัมพันธ์ "ไทย-ซาอุฯ" แรงงานแห่ลงชื่อไปทำงานทะลุ 1,000 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แรงงานไทยลงชื่อไปซาอุฯ ทะลุ 1,000 คน ยกเลิกข้อห้ามคนซาอุเดินทางเข้าไทย พร้อมเตรียมพิจารณายกเลิกห้ามนำเข้าสินค้าสัตว์ปีก หลังไทย-ซาอุฯ ฟื้นความสัมพันธ์ในรอบ 30 ปี

แรงงานไทยไปซาอุฯ ลงชื่อทะลุ 1,000 คน 

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 มีนาคม 2565 ลอตเตอรี่ 16/3/65

ซาอุฯ เตรียมออกวีซ่าท่องเที่ยวปีหน้า

นายกฯเยือนซาอุฯ 25 – 26 ม.ค. นี้ ครั้งแรกในรอบ 30 ปีของรัฐบาลไทย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผย ว่าแรงงานไทยสามารถจัดส่งแรงงานไปทำงานในซาอุดีอาระเบียโดยเร็วที่สุด โดยขณะนี้ มีคนหางานแจ้งความประสงค์ไปทำงานประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ E–service  เว็บไซต์ https://toea.doe.go.th แล้วกว่า 1,000 คน โดยอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ การทดสอบฝีมือแรงงาน และการตรวจสอบตำแหน่งที่สมัครว่าตรงตามที่ทางซาอุดีต้องการหรือไม่ 

ส่วนการเดินทางไปลงนามข้อตกลงในวันที่ 28 มีนาคมนี้ตามที่ฝ่ายซาอุฯ เห็นด้วยนั้น กระทรวงแรงงานจะได้หารือในการกำหนดรายละเอียดของการเดินทางในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากจะลงนามข้อตกลงแล้ว จะได้ไปเยี่ยมชมโรงงาน ดูสภาพการจ้าง เพื่อเป็นข้อมูลในการนำมาเผยแพร่ให้คนไทยได้เห็นสภาพการทำงานของซาอุดีอาระเบียอีกด้วย

สงกรานต์ 2565 ขึ้นทางด่วนฟรี 5 เส้นทาง ยาวถึง 3-7 วัน

สำหรับประเทศไทย เคยส่งแรงงานเข้าไปทำงานในซาอุฯ  เมื่อ 20 ปีก่อน  ประมาณกว่า 2 แสนคน สร้างรายได้ให้ประเทศมหาศาล ก่อนที่แรงงาน จะลดจำนวนลงเหลือแค่หลักพัน จากความเกี่ยวเนื่องกับคดี “เพชรซาอุฯ” การอุ้มฆ่านักการทูต-นักธุรกิจซาอุดีอาระเบียที่เกิดขึ้นในไทย รวมถึงปัญหาแรงงานล้นตลาดซาอุดีอาระเบียในยุคนั้น

ยกเลิกการห้ามบุคคลสัญชาติซาอุดีฯ เดินทางเข้าไทย

นอกจากนั้นแล้ว นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ประกาศยกเลิกการห้ามบุคคลสัญชาติซาอุดีฯ เดินทางเข้าไทย ซึ่งเป็นข้อห้ามที่มีมายาวนานกว่า 30 ปี รวมทั้งอนุญาตให้บุคคลสัญชาติไทยเดินทางเข้าซาอุฯ ได้

โดย ททท. ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวซาอุฯ ให้มาเที่ยวไทย 200,000 คน โดยเน้นกลุ่มครอบครัว คนรุ่นใหม่ วัยทำงาน กลุ่มคนรักสุขภาพ และกลุ่มคู่รักฮันนีมูน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เป็นกลุ่มที่ค่าใช้จ่ายต่อหัวสูงกว่าหลาย ๆ ชาติ และเป็นกลุ่มที่ยังไม่เคยเดินทางมาไทย

เตรียมพิจารณายกเลิกห้ามนำเข้าสินค้าสัตว์ปีก

ขณะเดียวกัน ทางการซาอุฯ เตรียมพิจารณายกเลิกห้ามนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากประเทศไทย ซึ่งไทยถูกระงับและห้ามการนำเข้ามาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 โดยมีสถานประกอบการส่งออกของไทยที่ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนกว่า 11 แห่ง ซึ่งซาอุดีฯ ถือเป็นประเทศผู้นำเข้าเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์แปรรูปรายใหญ่ของโลก  โดยมีการนำเข้าไก่ปีละ 5.9 แสนตัน  ถือเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจ สามารถสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ  

 

 

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างไทย- ซาอุฯ มีขึ้นภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพ ได้เดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย เมื่อระหว่างวันที่ 25-26 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ และขับเคลื่อนความร่วมมือด้านต่าง ๆ ระหว่างสองประเทศ ในรอบ 30 ปี โดยผลจากการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศทั้งสองมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะต่างเป็นสองประเทศที่มีศักยภาพ สามารถผูกสัมพันธ์ เชื่อมโยงเป็นผลทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญระหว่างกัน 

กสทช.ใส่หมายเลข “+66” เบอร์โทรต่างประเทศ แก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ