"โลจิสติกส์ไทยโต" แรงหนุน RCEP พร้อมเตรียมรับรถไฟจีน-ลาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลจิสติกส์ไทยยังสดใส รับอานิสงค์ RCEP แนะปี 65 ผู้ประกอบการปรับตัวเตรียมรับรถไฟจีน-ลาว

ทิศทางธุรกิจโลจิสติกส์ไทยขยายตัวและมีการเติบโต โดยในเดือน ม.ค. มีการเปิดกิจการใหม่ร้อยละ 39.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยธุรกิจด้านการบริหารจัดการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้าโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับธุรกิจโลจิสติกส์ที่จดทะเบียนเปิดกิจการใหม่กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวน 444 ราย และ 3 อันดับที่เปิดกิจการมากที่สุดคือ

ส่งออก “ข้าวไทยล็อตแรก 1,000 ตัน” ผ่าน รถไฟสายจีน-ลาว

อีกด้านหนึ่งของ "อาร์เซ็ป" สินค้าไร้คุณภาพอาจทะลักเข้าไทยมากขึ้น

1.การขนส่งและขนถ่ายสินค้า จำนวน 244 ราย (โตร้อยละ26.4)

2.การขนส่งสินค้าทางถนน 68 ราย (โตร้อยละ 83.8)

และ 3. กิจกรรมตัวแทน รับจัดส่งสินค้า 33 ราย  (โตร้อยละ 32.0)

ขณะที่ ธุรกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การบริหารจัดการด้านการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า เพื่อสนับสนุนการผลิตและกระจายสินค้าและวัตถุดิบ (TSIC 52291) ปี 2563 มีรายได้รวม 87,240.63 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 22.4 และในปี 2564 มีนิติบุคคลธุรกิจการบริหารจัดการด้านการขนส่งฯ จดทะเบียนจัดตั้งใหม่ 207 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 53.3 รวมการลงทุนเป็นมูลค่า 908.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 284.0 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเป็นกลุ่มทุนขนาดใหญ่ (ทุนจดทะเบียนสูงตั้งแต่ 10-500 ล้านบาท) 7 ราย ซึ่งมีการลงทุนรวมร้อยละ 71 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด

สำหรับธุรกิจการบริหารจัดการด้านการขนส่งฯ ที่ดำเนินกิจการอยู่ 1,276 ราย ส่วนใหญ่มีการจดทะเบียนกระจุกตัวในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ)

ส่วนในพื้นที่เขต EEC (ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดชลบุรี) ขณะที่ในพื้นที่ชายแดนจุดเชื่อมต่อการค้าภูมิภาค ยังมีจำนวนการจดทะเบียนธุรกิจคลังสินค้าค่อนข้างน้อย เช่น เชียงราย หนองคาย บึงกาฬ มุกดาหาร และนครพนม เป็นต้น

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ คาดโครงการใหม่ในกทม.ปี 65 เพิ่ม 62.2%

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (ผอ.สนค.)  เปิดเผยว่า ธุรกิจคลังสินค้าจึงเป็นโอกาสของนักธุรกิจหน้าใหม่ ยังมีพื้นที่ให้เข้ามาทำตลาดอีกมาก โดยผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงสถานที่ประกอบการเป็นหลัก เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่งของ รวมถึงการพัฒนารูปแบบคลังสินค้าให้ทันสมัย นำเทคโนโลยีมาใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการในอนาคตเพิ่มมากขึ้น

มูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวม 1.51 ล้านล้านบาท

ในส่วนของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศ ในเดือนมกราคม ปี 2565 ไทยมีมูลค่าการค้ารวม 1.51 ล้านล้านบาท เติบโตร้อยละ 27.7 แบ่งเป็น

  • การขนส่งทางเรือ สัดส่วนร้อยละ 66.5 ของมูลค่าการค้ารวม (เติบโตร้อยละ 30.4) สินค้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันและก๊าซปิโตรเลียม ส่วนประกอบยานยนต์ และยานยนต์ เป็นต้น
  • การขนส่งทางอากาศ สัดส่วนร้อยละ 23.0 (เติบโตร้อยละ 28.8) สินค้าสำคัญ ได้แก่ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์ และส่วนประกอบเครื่องจักร เป็นต้น 
  • การขนส่งทางถนน สัดส่วนร้อยละ 10.4 (เติบโตร้อยละ 10.8) สินค้าสำคัญ ได้แก่ หน่วยความจำคอมพิวเตอร์ เพชร และแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
  •  และการขนส่งทางราง สัดส่วน ร้อยละ 0.1 (เติบโตร้อยละ 9.4) สินค้าสำคัญ ได้แก่ ยางสังเคราะห์ ยางธรรมชาติ และไม้อัด เป็นต้น

อานิสงค์ RCEP ผลักดันการส่งออก แนะผู้ประกอบการศึกษาสิทธิประโยชน์

ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 นั้น เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันและหนุนการส่งออกไทยให้ขยายตัวมากขึ้น  เพราะผู้ประกอบการ ด้านพิธีการทางศุลกากรและผู้ส่งออก ควรเร่งศึกษาสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ  เช่น ลดอาการขาเข้า ในจีน ญี่ปุ่น ในสินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น รถยนต์ขนาดใหญ่ รถพยาบาล รถบรรทุกมินิบัส ตับสัตว์ การปรับลดระยะเวลาตรวจปล่อยสินค้าเร่งด่วนและสินค้าเน่าเสียง่าย และ กฎถิ่นกำเนิดเฉพาะรายสินค้า (Product Specific Rules: PSRs) ที่เปิดโอกาสให้ใช้วัตถุดิบนอกภูมิภาคมากขึ้น และกฎการสะสมถิ่นกำเนิดสินค้าที่ครอบคลุม 15 ประเทศ ช่วยส่งเสริมการเป็นห่วงโซ่การผลิตร่วมในภูมิภาค RCEP รวมถึงเปิดตลาดให้ไทยเพิ่มเติมในธุรกิจบริการด้านการขนส่ง 

จับตารถไฟจีน-ลาว หนุนการขยายตัวธุรกิจโลจิสติกส์

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะการขยายการค้ากับกลุ่มประเทศสมาชิก RCEP และการขยายตัวของธุรกิจโลจิสติกส์เพื่อเตรียมพร้อมรองรับรถไฟจีน-ลาว โดยภาครัฐจะต้องร่วมมือกันเร่งสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมกลยุทธ์การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์

เกณฑ์ทหาร 2565 ทบ. แจ้งวันตรวจเลือก 1- 20 เม.ย. นี้

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ