"จุรินทร์" เผย ครม.ให้พักชำระหนี้เกษตรกร 50% จาก 4 ธนาคารของรัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยที่ประชุม ครม. เคาะให้พักชำระหนี้ เกษตรกร 50% จาก 4 ธนาคารของรัฐ และอีก 50 % ให้เจรจาปรับโครงสร้างหนี้

"โลจิสติกส์ไทยโต" แรงหนุน RCEP พร้อมเตรียมรับรถไฟจีน-ลาว

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ คาดโครงการใหม่ในกทม.ปี 65 เพิ่ม 62.2%

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์หลังการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  “พักชำระหนี้เกษตรกร 50% จาก 4 ธนาคารของรัฐ”

โดยระบุว่า เกษตรกรที่มาชุมนุมอยู่ในช่วงนี้ ขอให้รัฐช่วยแก้ปัญหาหนี้สิน ซึ่งเป็นหนี้สินของสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร

ที่มีหนี้อยู่กับ  4 ธนาคารของรัฐ จำนวนประมาณ 50,000 ราย และมีมูลหนี้ทั้งหมดรวม 9,282 ล้านบาท และดอกเบี้ยอีก 6,813 ล้านบาท โดย 4 ธนาคารรัฐ ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์  ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ซึ่งเป็นเรื่องค้างคามา 10 กว่าปี

เช็ก 10 มาตรการ ครม. อนุมัติช่วยประชาชน ลดค่าก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ-น้ำมัน

นายจุรินทร์  กล่าวต่อว่า วันนี้กระทรวงเกษตรฯ และตนเสนอเข้า ครม. เข้าสู่การพิจารณาได้ข้อสรุปว่าในเงินต้นทั้งหมดที่เกษตรกรค้างอยู่ 100% ให้ 50% แรกพักหนี้ ส่วน 50% หลังให้เกษตรกรเจรจา เพื่อปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ในแต่ละธนาคาร โดยขึ้นอยู่กับแต่ละรายว่าใครเป็นหนี้ธนาคารไหน เจรจาปรับโครงสร้างหนี้ เช่น อาจยืดเวลาการชำระหนี้ หรือผ่อนชำระหนี้แต่ไม่เกิน 15 ปี นอกจากนั้นในเรื่องของดอกเบี้ย ให้กระทรวงเกษตรฯกับกระทรวงการคลังหาได้ร่วมกันหาข้อสรุป

กทม. ชวนคนกรุง เแสดงพลังลดโลกร้อน ปิดไฟ 1 ชั่วโมง 26 มี.ค.นี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ