ผลพวงสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบ "เหล็กแพง" ราคาบ้านจ่อปรับขึ้น 3-5% ในครึ่งปีหลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สงครามรัสเซีย–ยูเครน กระทบราคา"เหล็ก" แพง ส่งผลราคาบ้านจ่อปรับขึ้น 3-5% ครึ่งปีหลัง แถมอัตราดอกเบี้ยปลายปีที่ปรับขึ้น ผู้บริโภคต้องผ่อนชำระค่างวดเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า ราคาวัสดุก่อสร้างทยอยปรับขึ้นราคามาตั้งแต่ต้นปี 2564 แต่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ได้มีการบริหารจัดการต้นทุนไว้แล้ว จึงยังคงราคาบ้านไว้ที่ระดับเดิมได้ แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์การสู้รบรัสเซีย-ยูเครน มีผลต่อราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

10 ทางออกช่วยลดการใช้น้ำมันหลังราคาทะยานขึ้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

คำต่อคำกับผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ "สงครามรัสเซีย-ยูเครน" มีผลกับไทยอย่างไร

ความขัดแย้ง "รัสเซีย-ยูเครน" กระทบการค้าไทย 1.24 หมื่นล้านบาท

ซึ่งกระทบโดยตรงต่อต้นทุนค่าขนส่งและวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะราคา "เหล็ก" ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นทุนหลักในการสร้างบ้าน ทำให้จำเป็นต้องปรับราคาบ้านในล็อตถัดไปขึ้น ประมาณ 3-5% ซึ่งคาดว่าจะเริ่มปรับราคาขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

ส่วนดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้น ย่อมมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของลูกค้า เพราะจะทำให้ลูกค้ามีภาระการผ่อนค่างวดมากขึ้น ซึ่งบริษัทพยายามเร่งก่อสร้างบ้าน และส่งมอบบ้านให้ลูกค้าให้ทันตามกำหนด ก่อนที่ดอกเบี้ยจะปรับขึ้นในช่วงปลายปี

ประธานาธิบดีปูติน สนใจร่วมประชุมกลุ่มประเทศ G20 ที่อินโดนีเซียในปีนี้

“ทิพยประกันภัย” พร้อมจ่ายค่ารักษาโควิด-ชดเชยรายได้ลูกค้า ตามคำสั่ง คปภ.

และตั้งแต่ต้นปี 2565 ลูกค้าทยอยโอนโครงการอย่างต่อเนื่อง และธนาคารเร่งการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ซึ่งตั้งแต่ต้นปี ยังไม่เห็นว่าลูกค้าของบริษัทมีปัญหาถูกปฏิเสธสินเชื่อ มองว่ามาจากความมั่นใจของธนาคารเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ค่อย ๆ ฟี้นตัวขึ้น

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ