วินจักรยานยนต์ โอด รัฐช่วยค่าน้ำมัน 250 บาทไม่พอหรอก!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วินจักรยานยนต์ บ่นอุบ มาตรการรัฐช่วยค่าน้ำมัน 250 บาทไม่พอ แนะ เอาเงินไปลดภาษีน้ำมันจะดีกว่า

จาากมติคณะรัฐมนตรี มีมาตรการช่วยเหลือค่าน้ำมันให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก จำนวน 157,000 คน โดยช่วยลดค่าใช้จ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 250 บาทต่อเดือน

ทีมข่าวพีพีทีวีลง พื้นที่สำรวจวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ย่าน สน.ย่อยบางซื่อ หลังสวนจตุจักร กรุงเทพฯ ได้พูดคุยกับ นายไพบูลย์ พลศรี วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ถึงกรณีที่รัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาค่าน้ำมัน 250 บาทต่อเดือน

เช็ก 10 มาตรการ ครม. อนุมัติช่วยประชาชน ลดค่าก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ-น้ำมัน

ใช้รถยนต์ไฟฟ้า "จ่ายภาษีรถประจำปีน้อยกว่ารถที่ใช้น้ำมัน"

 

นายไพบูลย์ ได้ยินกระแสข่าว บ่นให้ทีมข่าวฟังว่า ปกติแล้วขับวิน ตั้งแต่ ตี 5 ถึง 2 ทุ่ม ได้รายได้ 300 - 400 บาทต่อวัน เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 วันละ 60 - 80 บาท หรือ
ตกเดือนละ 1,800 - 2,400 บาท

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า เงินเยียวยาค่าน้ำมัน 250 บาทต่อเดือน ที่รัฐจะให้ มันไม่พอจริง ๆ เพราะราคาน้ำมันปรับขึ้นทุกวัน และขึ้นแต่ละรอบก็หลายสตางค์ จึงเสนอแนะให้ภาครัฐบาลเอาเงินอุดหนุนที่จะใช้เยียวยา ไปลดราคาน้ำมัน หรือลดภาษีน้ำมันจะดีกว่า เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากกว่า

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ บอกอีกว่า หากรัฐจะช่วยค่าน้ำมัน 250 บาทต่อเดือน ควรโอนเงินผ่านบัญชีโดยตรงจะดีกว่า จะได้ถอนเงินสดสะดวก ไม่ควรจ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะวินมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่ ไม่ได้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งสร้างความยุ่งยากที่ต้องไปลงทะเบียนอีกรอบ

สูญ 3 แสน! หนุ่มช่างภาพจอดรถงีบข้างทาง ตื่นมาตกใจ ถูกขโมยของเกลี้ยง

ด้าน นายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย มองว่า การที่รัฐบาลช่วยค่าก๊าซโซฮอล์ 250 บาทต่อเดือน ถือว่าน้อยเกินไป เพราะถือว่าช่วยจ่ายแค่วันละ 8 - 9 บาทเท่านั้น เป็นการช่วยเหมือนเด็กเล่นขายของ เสนอว่าหากรัฐบาลอยากช่วยลดค่าใช้จ่ายควรช่วยมากกว่านี้ เช่น ให้บัตรเติมน้ำมัน มอบส่วน 1,500 บาทต่อเดือนหรือ 5,000 บาท ต่อ 3 เดือน

นายเฉลิม  กล่าวถึงภาระค่าใช้จ่ายในหนึ่งวัน ว่า วินมอเตอร์ไซค์ต้องเติมน้ำมัน 150 บาทต่อวัน และต้องทำรอบวิ่งอย่างน้อยให้มีรายได้อย่างน้อย 500 บาทต่อวัน เพื่อให้พอกับค่าน้ำมัน ค่าข้าว และค่าใช้จ่าย จากเดิมก่อนหน้าการระบาดของโควิด 19 เคยมีรายได้เฉลี่ย 1,000 บาทต่อวัน จึงอยากให้รัฐบาลกล้าตัดสินใจ เร่งเปิดเมืองเปิดประเทศให้เศรษฐกิจกลับมาเดินหน้าเพื่อให้รายได้กลับมาเหมือนเดิม

ส่วนแนวทางการช่วยเหลือผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง เบื้องต้นจ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยยึดตามรายชื่อจาก กรมการขนส่งทางบก ทางทีมข่าว พีพีทีวี ได้ตรวจสอบไปยังกระทรวงพลังงาน และกรมการขนส่งทางบก ได้ข้อมูลว่าหลักการเบื้องต้นของการช่วยเหลือ กระทรวงพลังงานเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ซึ่งจะยึดฐานข้อมูลผู้ประกอบอาชีพผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ กรมการขนส่งทางบก จำนวน 157,000 คน โดยช่วยลดค่าใช้จ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 250 บาทต่อเดือน 

ผลพวงสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบ "เหล็กแพง" ราคาบ้านจ่อปรับขึ้น 3-5% ในครึ่งปีหลัง

สำหรับการโอนเงินช่วยเหลือนั้น ทางกระทรวงพลังงานจะใช้วิธีการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่มีหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่จะได้รับครบทั้ง 157,000 คนหรือไม่นั้น ทางกระทรวงพลังงานจะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 พร้อมให้กรมการขนส่งทางบก กำกับราคาการให้บริการเพื่อให้ค่าบริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างคงเดิม ห้ามขึ้นราคา 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ