เตรียมรับมือ! วิกฤติราคาน้ำมัน "ของจริง" กำลังจะมาในเดือนเม.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันในตลาดมีแนวโน้มขยับขึ้นไปอีก จากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ส่งผลให้น้ำมันรัสเซียส่งออกไปในตลาดลดฮวบฮาบ หลังบุกยูเครน

ราคาน้ำมันดิบในตลาดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทะยานขึ้น รับข่าวมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเริ่มส่งผลต่อราคาในตลาดโลก จากก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันเพียงแต่สะท้อนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังรัสเซียบุกยูเครน

เทรดเดอร์ กล่าวว่าในเดือนเม.ย.นี้ การส่งออกน้ำมันจากรัสเซียจะร่วงลงราว 1-3 ล้านบาร์เรล/วัน จากมาตรการคว่ำบาตร ส่งผลให้ตลาดน้ำมันตึงตัวยิ่งขึ้น เพราะรัสเซียเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก

น้ำมันโลกขยับขึ้น คาดน้ำมันรัสเซียหายจากตลาด 3 ล้านบาร์เรลเดือนเม.ย.

น้ำมัน..อาวุธลับรัสเซีย เมื่อราคาทะยาน จนไม่รู้ว่าจะวิ่งไปไกลแค่ไหน

 

ปริมาณส่งออกน้ำมันของรัสเซียทางทะเลลดฮวบ

ตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดันมากขึ้น จากเดิมเคลื่อนไหวตามอุปสงค์-อุปทาน จากสถานการณ์ชั่วคราว แต่จากรัสเซียบุกยูเครน และได้รับการตอบโต้จากสหรัฐและชาติตะวันตกด้วยมาตรการแซงชั่นครั้งใหญ่ ทำให้ตลาดน้ำมันจะกลับไปสู่ยุคสงครามเย็น แต่ที่ต่างออกไปคือความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างมากจากช่วงสงครามเย็น

ขณะนี้ ราคาน้ำมันเริ่มเจอกับคลื่นครั้งใหม่ เมื่อปริมาณน้ำมันโลกจะลดลงอย่างแน่นอนแล้ว ขณะนี้ผู้ค้าน้ำมัน รวมถึงบรรดาสถาบันการเงินและเรือขนส่งน้ำมันต่างยกเลิกการสั่งซื้อและขนส่งน้ำมันจากรัสเซียผ่านทะเลดำ ซึ่งเป็นเส้นทางการขนส่งน้ำมันใหญ่แห่งหนึ่งของโลก โดยขณะนี้ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของโลกต่างยกเลิกการทำธุรกิจในรัสเซียแล้ว

การส่งออกน้ำมันของรัสเซีย ผ่านทะเลดำลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วงสองสัปดาห์แรกของการบุกยูเครน ปริมาณส่งออกไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลงอย่างรวดเร็ว

องค์การพลังงานระหว่างประเทศ(IEA) ประเมินว่าการส่งออกน้ำมันของรัสเซียบจะลดลง 3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเม.ย.นี้ โดยกล่าวเตือนว่าจะเป็นวิกฤตพลังงานที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

เทรดเดอร์บางรายประเมินว่าน้ำมันรัสเซียจะหายไป 2 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ ประมาณ 1 ใน 4 ของการผลิตน้ำมันในรัสเซีย พร้อมกับเตือนว่าราคาน้ำมใันจะทะยานขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ราคาน้ำมันในตลาดโลกในขณะนี้ ตอบสนองกับการคาดการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ทะยานขึ้น 9% มาเคลื่อนไหวแถว 120 ดอลลาร์/บาร์เรล 

ปธน.ยูเครนเผย พร้อมหารือรัสเซียเรื่อง “สถานะความเป็นกลาง” แล้ว

เปิด 10 อันดับกองทุนหุ้น ผลตอบแทนสูงสุด ฝ่ากระแสโควิด-สงคราม

รัสเซีย นับเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ อันดับสามของโลก รองจากสหรัฐและซาอุดิอาระเบีย แต่ก่อนสงครามยูเครน ทางรัสเซียส่งออกน้ำมันประมาณ 7.5% ของโลก โดยมีประเทศนำเข้าหลัก ๆ คือ สหรัฐ แคนาดา สหราชอาณาจักรและออสเตรเลีย รวมถึงญี่ปุ่น ขณะที่สหภาพยุโรป ยังเป็นผู้ซื้อน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียรายใหญ่สุด

ช็อก! "วิล สมิธ" ตบหน้าดาวตลกกลางเวทีออสการ์

สรุปผลรางวัล "ออสการ์" ครั้งที่ 94 "วิล สมิธ - เจสสิกา" คว้านำชาย-หญิงยอดเยี่ยม

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ