พิษสงครามยูเครน นักท่องเที่ยวยุโรปวูบ แห่ชะลอเดินทาง-เลิกจองห้องพัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เผยผลสำรวจผู้ประกอบการห้องพัก พบผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน นักท่องเที่ยวชะลอเดินทาง-เลิกจองห้องพัก แต่ผลกระทบน้อยกว่าสินค้าแพง

ธุรกิจห้องพักในเดือนมี.ค.ทรงตัว แม้ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน นักท่องเที่ยวยุโรปแห่ชะลอเดินทางและขอคืนห้องพัก แต่ผลกระทบยังน้อยกว่าจากสินค้าและต้นทุนสถานประกอบการเพิ่มขึ้น

Business Intelligence ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานผลการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่พัก ในเดือนมี.ค. 2565 พบว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากต้นทุนพุ่งขึ้นมากกว่าผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครนเกือบ 2 หมื่นคนในไทย "ไร้เงิน-ไร้เที่ยวบิน"

สงครามรัสเซีย-ยูเครน สะเทือนธุรกิจอสังหาฯ ในไทย

จากผลการสำรวจพบว่าปัจจัยหลักที่กระทบธุรกิจโรงแรม 66% มาจากต้นทุนวัตถุดิบและราคาสินค้าที่สูงขึ้น ขณะที่มีเพียง 15% ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

ผลการสำรวจมาจากผู้ประกอบการที่พัก 127 แห่ง โดยเป็น AQ 13 แห่ง Hospitel 3 แห่งและ Hotel Isolation 10 แห่ง ระหว่างวันที่ 11-24 มี.ค.ที่ผ่านมา

ในเดือนมี.ค. มีอัตราการเข้าพักใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้านี้ โดยมีอัตราการเข้าพัก 32.7% ลดลงจากเดือนก.พ.ที่มีอัตราการเข้าพัก 33.6% และคาดว่าในเดือนเม.ย.นี้ จะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 33% 

สำหรับนักท่องเที่ยวในเดือนมี.ต. กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวไทย ในขณะที่ลูกค้าต่างชาติหลักเป็นกลุ่มยุโรปตะวันตก และเอเชีย ส่วนกลุ่มรัสเซียและยุโรปตะวันออกลดลงมาก

ทั้งนี้ อัตราการเข้าพักในเดือนมี.ค.ใกล้่เคียงเดือนก่้อน แม้บรรยากาศท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่สูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเดือนและความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยมีแรงหนุนจาก

1.มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศของภาครัฐ

2.การผ่อนคลายมาตรการ Test & Go 

3. อัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโควิดสายพันธุ์โอมิครอน รุนแรงน้อยกว่สายพันธุ์อื่น

สำหรับความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลต่อยอดจองห้องพักเป็นหลัก ขณะที่ผลต่อธุรกรรมการเงินมีไม่มาก โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอการเดินทางมากถึง 50%

ยูเครนพบศพนายกเทศมนตรีถูกฝังอยู่ หลังถูกลักพาตัวไปเกือบ 2 สัปดาห์

สหรัฐฯ แอบทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง เกรงรัสเซียเข้าใจผิด

ทั้งนี้ กว่า 90% ของโรงแรมในทุกภูมิภาคเห็นลูกค้ายกเลิกการจองห้องพัก ยกเว้นภาคอีสานที่กระทบน้อยกว่า โดยภาพรวมอัตราการยกเลิกน้อยกว่าเดือนม.ค. 65 ที่มีการระงับ Test & Go

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ