ผู้ค้าปุ๋ย มองวิกฤตปุ๋ยลากยาว 3-5 ปี นักวิชาการแนะ 3 แนวทางแก้ปัญหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เสวนาวิชาการแก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพง นักวิชาการเสนอทางออกที่น่าสนใจเป็น 3 ระยะ ขณะที่ภาคเอกชน มองมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอาจจะยาวนาน 3-5 ปี กระทบต่อนำเข้าปุ๋ยแพงในระยะยาว

ในงานเสวนา “ผลจากสงครามภาวะปุ๋ยแพง กับแสงที่ปลายอุโมงค์ ทางเลือกทางรอดของเกษตรกรและผู้ค้าของไทย” จัดโดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  นายเทพวิทย์ เตียวสุรัตน์กุล สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวถึงสถานการณ์ราคาปุ๋ยแพงที่ค่อยๆขยับราคาขึ้นอย่างมีนัยยะมาตั้งแต่กลางปี 2564 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันว่า มีสาเหตุจากราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้นจากสถานการณ์ราคาน้ำมัน การขนส่งถูกจำกัดจากการระบาดของโควิด ราคาก๊าซธรรมชาติ

ชี้ช่องเอาตัวรอดจาก “วิกฤตปุ๋ยแพง”

รัสเซียใช้ขีปนาวุธ ‘คินชัล’ ทำลายโรงเก็บอาวุธในยูเครน

ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตปุ๋ยไนโตรเจนในยุโรปปรับตัวสูงขึ้นหลายเท่า และไตรมาสที่3 ปี 2564 ประเทศจีนและรัสเซีย ประกาศนโยบายเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ส่งออกปุ๋ยลดลงเนื่องจากต้องการรักษาสมดุลในประเทศ ต่อมา สถานการณ์ยิ่งรุนแรงขึ้นอีกตั้งต้นปี  2565  ที่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ส่งผลให้รัสเซียถูกแซงชั่นจากหลายประเทศ ส่งผลวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยเคมีแพงขึ้นอีก ซึ่งในกรณีที่เลวร้ายที่สุดหากรัสเซียยังถูกมาตรการคว่ำบาตรนาน 3-5 ปี จะส่งผลให้ผู้นำเข้าปุ๋ย จากรัสเซียและบาลารุส นำเข้าได้ยากขึ้น รวมถึงราคาก๊าซธรรมชาติก็ยังคงมีราคาสูงต่อเนื่อง นั่นหมายถึง เกษตรกรไทย ก็ยังคงต้องแบกรับต้นทุนราคาปุ๋ยเคมีที่ราคาสูงไปอีกระยะ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรรถศิษฐ์ วงศ์มณีโรจน์ ภาควิชาปฐพีวิทยา คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสนอ 3 แนวทางในการรับมือกับปุ๋ยแพงแก่เกษตรไทย คือ 1.เริ่มจาก ระยะสั้น ใน1ปีแรก ให้ เกษตรกรใช้ปุ๋ยในอัตราที่เหมาะสม ปรับดินก่อนการใส่ปุ๋ย แบ่งใส่ปุ๋ย ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี และใช้ข้อมูลจากกรมพัฒนาที่ดินในการวิเคราะห์ดิน เพื่อให้ใช้ปุ๋ยน้อยที่สุด 

2.ระยะกลาง 1-5ปี พัฒนาระบบประเมินความสมบูรณ์ของดิน และพัฒนาอุตสาหกรรมปุ๋ยเคมี โดยเฉพาะปุ๋ยโพแทส ที่ไทยมีศักยภาพผลิตได้ ร่วมกับ ปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ย4ชีวภาพ 

และท้ายสุด ระยะยาว มากกว่า 10 ปี ควรเพิ่มการวิจัยและพัฒนาผลิตแม่ปุ๋ยให้มีต้นทุนต่ำลง และผลิตปุ๋ยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ชายเมายาคลั่งไล่ฟันหมา ทวงเมียในกุฎิพระ

สงกรานต์2565 วิ่งฟรีมอเตอร์เวย์ 7 วัน เริ่ม 11 เม.ย.

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ