จีน งดรับทุเรียนไทย 3 วัน เจอปนเปื้อนโควิด 10 ตู้คอนเทนเนอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยทางการจีนตรวจพบการปนเปื้อนโควิด-19 ในตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนส่งทุเรียนไทยผ่านสปป.ลาวไปยังจีน ทำให้ทุเรียนไทยถูกระงับข้ามไปจีนชั่วคราว โดยจากการตรวจสอบพบเป็นการระงับเพียง 3 วันเท่านั้น แต่ขอความร่วมมือโรงคัดบรรจุ หรือ ล้ง ช่วยยกระดับมาตรการในการดูแลโควิด-19 เพื่อไม่ให้กระทบกับผลผลิตในฤดูกาลนี้ที่จะออกมามากกว่า 740,000 ตัน

‘มนัญญา’ สั่งคุมเข้ม ห้ามตัดทุเรียนอ่อนขาย

ชุมพร ล้างล้ง หลังจีนพบทุเรียนไทยติดโควิด-19

เมื่อวานนี้ (13 เม.ย. 65) มีรายงานจากจังหวัดจันทบุรี  พบการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ในทุเรียนที่ส่งออกไปยังประเทศจีน  โดย นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 นางนลินทิพย์ เพณี  ผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และตัวแทนจาก CCIC องค์กรตรวจสอบและรับรองแห่งชาติจีน เจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่จันทบุรีเพื่อตรวจสอบและแก้ไขสถานการณ์

โดย นายประภัตร ระบุว่า ด่านโมฮ่าน ของจีนประกาศระงับการนำเข้าทุเรียนไทยชั่วคราว หลังจากตรวจพบการปนเปื้อนโควิด-19 ในตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนส่งทุเรียนไทยผ่าน สปป.ลาว เข้าด่านโมฮ่านทางตอนใต้ของมณฑลยูนนาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าและราคาทุเรียน ทำให้ทางการไทยได้มีคำสั่งให้ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มมาตรการคุ้มเข้ม มาตรการป้องกันโควิด โดยการส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจแรงงานโรงคัดบรรจุทุเรียนส่งออกว่า มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือไม่ เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย พร้อมมีมาตรการเอาผิดต่อล้งที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดจันทบุรี

นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กรมวิชาการเกษตร กล่าว่า การตรวจเจอการปนเปื้อนในครั้งนี้ เป็นการส่งทุเรียนล็อต 60 ตู้จากไทย ผ่านไปทางด่านบ่อเต็น ประเทศลาว และเข้าสู่ด่านโมฮ่าน ของจีนประกาศ โดยเจ้าหน้าที่ทางการจีนที่ได้ตรวจพบซากโควิดในตู้คอนเทนเนอร์ด้านในและกล่องบรรจุภัณฑ์ของทุเรียนไทย 10 ตู้ จากที่ส่งไป 60 ตู้  ทำให้มีการประกาศระงับการขนส่งทุเรียนไทยเข้าด่านนี้ระยะเวลา 3 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 12-14 เมษายน 2565 ทันที โดยเบื้องต้นประเมินว่าเป็นการกระทบเพียงชั่วคราวเท่านั้น  

แต่อย่างไรก็ตาม นายชลธี ก็แสดงความกังวลว่า ปีนี้ช่วงที่จีนเข้มงวดเรื่อง มาตรฐาน Zero Covid จึงขอให้โรงคัดบรรจุ หรือล้งทุเรียนช่วยยกระดับมาตรฐานสุขอนามัยตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำด้วย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตที่จะออกมานับจากนี้

สำหรับมาตรการที่ กรมวิชาการเกษตร ขอความร่วมมือให้ล้งดูแลเรื่องมาตรฐาน Zero Covid ของจีน และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสินค้าเกษตร GMP Plus ของไทย เช่น ดูแลสุขอนามัยบริเวณลานผลิต ใส่หน้ากากอนามัย100% ห้ามบุคคลภายนอกเข้าล้ง ทำความสะอาดลานผลิต และตรวจ ATK ให้พนักงานอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตทุเรียนในภาคตะวันออกตลอดช่วงฤดูผลไม้ปี 2565 คาดการณ์จะออกมามากสุดในช่วงเดือน พฤษภาคม โดยคาดการณ์ผลผลิตปีนี้อยู่ที่ 740,000 ตัน เพิ่มขึ้น 200,000 ตันจากปี 2564 ส่วนราคารับซื้อ ทุเรียนหมอนทอง เกรดส่งออก ช่วงกลางเดือนเมษายนปีนี้ เชื่อว่าราคาจะสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 130 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดู ก่อนที่ในเดือนพฤษภาคม คาดว่าผลผลิตจะออกมาเยอะ และราคารับซื้อก็จะค่อยๆลดลง

โควิดขาขึ้น 10 จังหวัดป่วยสูงสุด กทม.3,221ราย ขอนแก่นพุ่งสุดในอีสาน

จับตาหลังสงกรานต์ สธ.คาดโควิดพุ่งวันละแสน เสียชีวิตนับร้อย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ