ขนส่ง เตรียมขึ้นราคา 15-40% ดันสินค้าพุ่งตามแน่ หากรัฐเลิกตรึงดีเซล 30 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดว่า กระทรวงพลังงานจะมีมาตรการอะไรออกมาช่วยเหลือเรื่องราคาน้ำมันดีเซลหรือไม่ เพราะวันที่ 1 พ.ค.นี้ รัฐบาลจะเลิกตรึงราคาดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร อาจเห็นราคาน้ำมันปรับขึ้นไปอยู่ที่ 35-36 บาท นายกสมาคมขนส่งสินค้า ประกาศหากรัฐบาลลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลเกิน 30 บาท ผู้ประกอบการขนส่งจะปรับราคาขึ้นทันที 15-40% ห่วงราคาสินค้าที่ขึ้นไปดักก่อนแล้วจะขึ้นซ้ำเติมประชาชนอีก แนะรัฐปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ยังมีทางลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง เพื่อตรึงราคาต่อไป

ลุ้นตรึงราคาดีเซลหรือไม่ หลัง 1 พ.ค.นี้ หมดเวลาช่วย คาดเจอลิตรละ 35 บาท

ลดอุดหนุนดีเซล เหลือ 9.77 บาท/ลิตร

นางสาวปิยะนุช สัมฤทธิ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว PPTV ว่า ที่ผ่านมาภาคการขนส่งได้พยายามตรึงราคาค่าขนส่งไว้นานมากแล้ว โดยปกติราคาน้ำมันดีเซลเพิ่ม 1-3 บาทต่อลิตร จะต้องมีการขึ้นค่าขนส่งตามไปด้วย หากรัฐประกาศลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลหลังหมดมาตรการตรึงราคา 30 บาทต่อลิตร ผู้ประกอบการค่าขนส่งจะปรับค่าบริการขึ้น 15-40% แบบทันที

สำหรับวิธีการปรับขึ้นราคา อาจมีการนำต้นทุนที่เคยตรึงไว้อย่าง ค่าน้ำมันเครื่อง ค่ายาง ค่าแรง ที่ราคาทุกอย่างขึ้นไปหมดแล้ว ก็ต้องนำมาคำนวณใหม่หมดแล้วคิดตามจริง ซึ่งค่าขนส่งไม่ใช่สินค้าที่ถูกควบคุม สามารถปรับได้ทันที   บางรายอาจจะเลือกปรับเฉพาะราคาน้ำมันเพื่อช่วยผู้ว่าจ้างไปก่อน แต่หลักๆ น้ำมันถือเป็นต้นทุนสำคัญ ไม่ต่ำกว่า 45-75% แล้วแต่ประเภทของสินค้า ประเภทรถ ระยะทาง

เพราะฉะนั้นถ้าจะเสนอก็เสนอให้ทบทวน แล้วก็กลับไปดูที่โครงสร้างราคาน้ำมันแล้วตรึงมันไว้เถอะค่ะ เพราะภาคขนส่งเนี่ยรอปรับราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น คือถ้าปล่อย ถ้าภาครัฐปล่อยราคาน้ำมันดีเซลเกิน 30 นะคะ พวกภาคขนส่งนี่ปล่อยเหมือนกัน นะคะ คือวันนี้เราเตรียมตัวปล่อยเหมือนกัน แล้วอย่างที่บอกปล่อยแบบเต็ม 100 อะไรที่ไม่เคยคิดมาก่อน ที่ช่วยอุ้ม ๆ ไว้ก่อน ก็จะถูกบวกเข้าไปอีก แล้วก็ถ้าจะเยอะที่สุดขึ้นไปบางรายอาจจะขึ้นไป 30-40% ที่เข้าพยุงไว้ก่อนหน้านี้เยอะ” นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย กล่าว

 

นางสาวปิยนุช กล่าวต่อว่า สิ่่งที่น่าเป็นห่วงตอนนี้ไม่ใช่แค่ค่าขนส่ง แต่เป็นราคาสินค้า เพราะที่ผ่านมาสินค้าหลายตัวปรับราคาขึ้นไปรอก่อนแล้ว หากค่าขนส่งปรับขึ้นอีก สินค้าเหล่านี้อาจฉวยโอกาสประกาศปรับราคาตามขึ้นไปอีกรอบ ทำให้ประชาชนต้องแบกรับกับสินค้าที่แพงมาก ๆ ดังนั้น ทางสมาคมจึงเสนอให้รัฐบาล ตรึงราคาน้ำมันดีเซลต่อไปก่อน ทางภาคเอกชนเข้าใจความกังวลว่าเงินงบประมาณจะหมด แต่ข้อเท็จจริงคือภาครัฐยังมีทางเลือกอื่น ๆ ไม่ว่าจะปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน  ยกเลิกการอ้างอิงราคาสิงคโปร์ สิ่งเหล่านี้ยังสามารถทำได้ จากนั้นภาครัฐก็ไม่ต้องไปหาเงินไปเยียวยาค่าครองชีพ พร้อมกับประคองให้เศรษฐกิจฟื้นกลับมาก่อน

 

พลังงานหามาตรการลดผลกระทบหลังเลิกตรึงดีเซล

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นห่วงเรื่องค่าครองชีพประชาชนจึงมอบหมายให้ทุกหน่วยงานเร่งหาทางลดผลกระทบโดยเฉพาะมาตรการตรึงดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย.นี้ ซึ่งทางสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ศึกษาแนวทางว่าจะทยอยขยับขึ้นราคาอย่างไร เพราะหากขึ้นตามแผนเดิม คือ ขึ้นครึ่งหนึ่งในส่วนของราคาที่เกิน 30 บาทต่อลิตร ราคาจะไปอยู่ที่ 35-36 บาท/ลิตร ประชาชนก็จะเดือดร้อน

 

 

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ