อินโดนีเซีย ระงับส่งออกน้ำมันปาล์ม "ดันราคาพุ่งสูง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันปาล์มพุ่งสูง หลังอินโดนีเซียระงับการส่งออก กระทบการการบริโภคทั่วโลก กดดันเงินเฟ้อและราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลกระทบลูกโซ่มาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

อินโดนีเซียผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมัสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก ประกาศระงับการส่งออกตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. ซึ่งน้ำมันปาล์มถือเป็นสินค้าที่มีการบริโภคและส่วนประกอบของการผลิตมากที่สุดในโลก ตั้งแต่การประกอบอาหาร ไปจนถึงการผลิตเครื่องสำอาง ซึ่งการระงับส่งออกนี้อาจกระทบไปถึงต้นทุนการผลิตเนื่องจากราคาพุ่งขึ้นยกแผง 

รัฐมนตรีสหรัฐฯเดินทางถึงเคียฟแล้ว หารือผู้นำยูเครน

พบหลักฐานยืนยัน รัสเซียใช้ “อาวุธต้องห้าม” ในการโจมตียูเครน

นายโจโค วิโดโด (Joko Widodo) ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เขาต้องการเก็บสต๊อกไว้ให้มากที่สุดและเพียงพอต่อความต้องการในประเทศเพื่อตรึงราคา 

ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อและราคาอาหารทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน 

แพทย์นิติเวชยูเครนเผย หลายศพในเมืองบูชา ถูกสังหารด้วย “ลูกดอกเหล็ก”

ผมจะติดตามและประเมินผลการดำเนินนโยบายนี้ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในของตลาดภายในประเทศและตรึงราคา

อีกหนึ่งผลกระทบที่เป็นลูกโซ่มากจากสงครามความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน “น้ำมันปาล์ม” สิ่งจำเป็นต่อการบริโภคของทั้งโลกกำลังถูกจำกัดปริมาณให้น้อยลง ตามสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบไปก่อนหน้านี้ในช่วง 2 เดือนตั้งแต่การรุกรานยูเครนเริ่มต้นขึ้น

เหตุผลที่อินโดนีเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มอันเนื่องมาจากปัญหาการขาดแคลนในประเทศกดดันราคาให้สูงขึ้น  ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วโลกเพราะการส่งออกน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของการส่งออกน้ำมันพืชทั่วโลก โดยมีจีนและอินเดีย  เป็นผู้ซื้อรายใหญ่

คาร์ลอส เมรา หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดสินค้าเกษตรของ Rabobank ระบุว่า ไม่สามารถมีอะไรมาทดแทนการส่งออกของอินโดนีเซียได้ มันเป็นผลกระทบครั้งใหญ่แน่นอน

และเมื่อการระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มเกิดขึ้น ส่งผลทำให้ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันถั่วเหลืองของสหรัฐฯ  พุ่งขึ้นสู่ระดับราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ในสหราชอาณาจักร ซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งจำกัดการซื้อน้ำมันสำหรับทำอาหาร

ผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มช่วงปี 2021-2022 พบว่า

  • อินโดนีเซีย ส่งออกน้ำมันปาล์ม 30.2 ล้านตัน
  • มาเลเซีย 17.6 ล้านตัน
  • อาร์เจนตินา 6.8 ล้านตัน
  • ยูเครน 5.4 ล้านตัน
  • ประเทศอื่นๆ 25.4 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มราคาน้ำมันปาล์มยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยราคาน้ำมันปาล์มส่งมอบล่วงหน้า เดือน ก.ค.พุ่งขึ้น 6% สูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ 6,738 ริงกิต (1,550 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ต่อตัน โดยอินโดนีเซียมีสัดส่วนเกือบ 60% ของอุปทานน้ำมันปาล์มทั่วโลก โดยหลายประเทศรวมถึงอินเดียต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันปาล์มเป็นทางเลือกที่ถูกกว่าน้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันดอกทานตะวัน

อดีตนางแบบดัง “ติ๋ม เพ็ญพร ไพฑูรย์” เสียชีวิตแล้ว

คนบันเทิงรุ่นใหญ่ อาลัยรัก “เพ็ญพร ไพฑูรย์” จากไปอย่างสงบ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ