ราคาดีเซลพุ่ง ตัวแปรสำคัญดันของแพง-เงินเฟ้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันดีเซลที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลต่อราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เพราะน้ำมันดีเซลมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก รถบรรทุก รถไฟ ระบบขนส่ง รวมถึงภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น เกษตกรรม การผลิต โลหะ และเหมืองแร่ ล้วนต่อพึ่งพาการใช้น้ำมันดีเซล และทั้งหมดสะท้อนออกมาเป็น "ต้นทุนของราคาสินค้า"

ผลจากการที่ราคาน้ำมันดีเซลพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง ขณะที่สต๊อกน้ำมันในโรงกลั่นทั่วโลกลดลงต่ำเป็นประวัติการณ์ ขณะที่สต๊อกโรงกลั่นในสหรัฐอยู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าทศวรรษ ตั้งแต่ปี 2539 ส่งผลทำให้การซื้อขายน้ำมันดีเซลและน้ำมันที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบินในตลาดนิวยอร์ก ราคาพุ่งขึ้นขึ้นกว่า 200 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตามข้อมูลของ ยูบีเอส (UBS) วาณิชธนกิจชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์ 

รีวิว Hyundai Creta เอสยูวีโอปป้า ดีไซน์แปลกตา ราคาแรงไปนิด

วิกฤตเงินเฟ้อ ตุรกีอ่วมเงินเฟ้อหนัก แตะร้อยละ70 ของแพงทั้งแผ่นดิน

ที่สำคัญคือ มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย สหภาพยุโรปลดการพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซีย ส่งผลต่อกำลังการผลิตจากรัสเซียลดลง ประมาณ 700,000 บาร์เรลต่อวัน ทำให้เกิดการตึงตัวของอุปทานน้ำมันทั่วโลก และคาดว่าจะยิ่งรุนแรงขึ้นหากการยกระดับมาตรการคว่ำบาตร “ห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย” ของสหภาพยุโรปมีผล ซึ่งสำหรับมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในครั้งนี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศ  

เสนอห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย 6 เดือน

​ฤๅ เศรษฐกิจไทยจะไม่พ้นวิบากกรรม : เศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงถดถอย?

โรงกลั่นเร่งเพิ่มกำลังผลิตเต็มที่เพื่อตอบสนองความต้องการตลาด

ตามความเห็นของ Rystad Energy บริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน  สะท้อนประเด็นนี้ โดยกล่าวว่า กำลังการผลิตของรัสเซียที่ลดลงจะส่งผลทำให้ เกิดการขาดแคลนน้ำมันดีเซลในสหภาพยุโรป “รุนแรงขึ้น”

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้กลั่นน้ำมันรายอื่นนอกรัสเซียก็ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตตามความต้องการเพิ่มขึ้นได้เต็มที่  ซึ่งปัจจุบันในสหรัฐได้เพิ่มอัตรากำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้นสูงกว่า 90% แล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด  

ขณะที่โรงกลั่นอีกหลายแห่งก็กำลังกลับมาเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมีสัญญาณมาจากการกลับมาซ่อมบำรุงเครื่องจักรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต หลังซบเซาลงในช่วงที่การแพร่ระบาดของโควิด-19

คาดเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 แผ่ว จากค่าครองชีพแพงกระทบจับจ่ายในประเทศ

ราคาพุ่งขึ้นกระทบผู้บริโภคอย่างแน่นอน

ยูบีเอส (UBS) ประเมินว่า ราคาที่พุ่งขึ้นจะกระทบไปถึงผู้บริโภคอย่างแน่นอนโดยเฉพาะภาคขนส่ง สอดคล้องกับฝ่ายวิจัยพลังงานระดับโลกของ OPIS ชี้ให้เห็นว่า โดยปกติแล้วราคาน้ำดีเซล 1บาร์เรล  ราคาสูงกว่าราคาน้ำมันดิบ 10 ดอลลาร์ แต่วันนี้ราคาน้ำมันดีเซล 1 บาร์เรล ทะยานสูงกว่าราคาน้ำมันดิบ 70 ดอลลาร์

ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลก็พุ่งขึ้นเช่นกัน โดยค่าเฉลี่ยการขายน้ำมันปลีกในสหรัฐ ทำสถิติสูงสุดที่ 5.51 ดอลลาร์ต่อแกลลอน (1 แกลลอนเท่ากับ 3.79 ลิตร)

ราคาสินค้าจะยังคงไต่ดับสูงขึ้นต่อไปผลทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

เพราะฉะนั้น แนวโน้มราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นนี้ จะส่งผลโดยตรงต่อผู้บริโภค คือราคาสินค้าอาจเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในอีกไม่กี่สัปดาห์และคาดว่าจะยืดเยื้อไปอีกหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากน้ำมันดีเซลเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนราคาสินค้า ซึ่งส่งผลโดยตรงไปถึงอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเมื่อราคาสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น

เงินเฟ้อเม.ย.พุ่ง 4.65% คาดปีนี้ "สินค้าแพงไม่มีลด" จ่อขึ้นราคาเพียบ

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ