“สุพัฒน์พงษ์” ชี้น้ำมันผันผวนสูง จ่อถกมาตรการรับมือ วอนประหยัดพลังงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยเดือนมิถุนายนี้จะประเมินสถานการณ์วิกฤตพลังงาน เพื่อออกมาตรการรับมือน้ำมันแพง วอนให้ร่วมกันประหยัดพลังงาน

กบน.พยุง “ดีเซล 32 บาท” อีก 1 สัปดาห์ กองทุนฯติบลบ 7.6 หมื่นล้านบาท

ราคาน้ำมันโลกยังขาขึ้น ผลกระทบสงคราม "รัสเซีย-ยูเครน" หนักขึ้น

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2565 นายสุพัฒน์พงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ราคาน้ำมันที่ผันผวนปรับตัวสูงในระยะนี้ว่า รัฐบาลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะนัดหมายพูดคุยความรุนแรงของสถานการณ์การสงครามที่ยืดเยื้อ เพื่อทบทวนมาตราการรับมือและเพิ่มความช่วยเหลือบรรเทา ผลกระทบความเดือดร้อนให้กับประชาชน หลังรัฐบาลออกมาตราระยะสั้น 10 ข้อไปแล้วที่ใกล้จะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนนี้

โดยขณะนี้ต้องยอมรับว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันมีความผันผวนเป็นอย่างมาก โดยจะประเมินสถานการณ์ ที่ยืดเยื้อนี้ว่าอยู่ในระดับใด เพื่อออกมาตรการให้ครอบคลุมในทุกมิติ โดยเฉพาะค่าของพลังงานจะเข้าไปดูใกล้ชิดมากขึ้นและจากประคับประคองให้ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการลักลอบนำน้ำมันจากไทยไปขาย

ทั้งนี้รวมถึงให้สอดคล้องกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การเปิดประเทศ และสถานะทางการคลัง ให้อยู่ในจุดที่มีความเหมาะสม ซึ่งจะต้องพูดคุยกันหลายฝ่าย ทั้ง กระทรวงการคลังธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อประมาณการ ตัวเลข งบประมาณและรายได้ของประเทศ จนถึงสิ้นปีนี้เป็นอย่างไร

นายสุพัฒน์พงษ์  กล่าวต่อว่า ขณะนี้ มีทิศทางเริ่มกระเตื้องขึ้นบ้างแล้ว ว่าจะสามารถนำมาใช้ประคับประคองสถานการณ์ได้เท่าไหร่ โดยจะออกมาในรูปแบบของมาตรการให้ความช่วยเหลือ ที่จะมีมาตรการเดิมที่ดีและแก้ไขปัญหาได้อยู่ และมาตรการใหม่เสริมเพิ่มเติมขึ้นมา ระหว่างนี้อยากจะขอความร่วมมือให้ร่วมกันประหยัดพลังงานตามที่มีการรณรงค์ซึ่งเป็นแนวทางที่ช่วยเหลือกันได้อย่างมาก

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ขอรัฐตรึงดีเซล 30 บาท 3 เดือน

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ