รฟท.ครองแชมป์ เบิกจ่ายงบรัฐวิสาหกิจสูงสุด 3.1 หมื่นล้าน ทุ่มโครงการสร้างรถไฟ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สคร.เผยผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม สิ้น เม.ย. 65 ของรัฐวิสาหกิจเป็นไปตามเป้าหมาย อยู่ที่ 99,703 ล้านบาท โดย รฟท. ปตท. และ กฟภ. เบิกจ่ายสะสมมากที่สุด

จุรินทร์ มั่นใจ ไทยไม่ขาดแคลนอาหาร ยันสต๊อกอาหารเพียงพอ

สศช.ชงงบ 3 แสนล้านพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจ 4 ภาค ฝันไกลดันจีดีพีโต5.8%

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2565 นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 43 แห่ง ที่ สคร.กำกับดูแลโดยตรง สำหรับปี 2565 รัฐวิสาหกิจมีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม ณ สิ้นเดือนเมษายน 2565 เป็นไปตามเป้าหมาย โดยสามารถเบิกจ่ายได้ 99,703 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 100 ของแผนการเบิกจ่ายสะสม

โดยประกอบด้วยการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจระบบปีงบประมาณ (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 – เดือนเมษายน 2565) 34 แห่ง จำนวน 56,981 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 99 ของแผนเบิกจ่ายสะสม และรัฐวิสาหกิจระบบปีปฏิทิน (ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 - เดือนเมษายน 2565) 9 แห่ง จำนวน 42,722 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 102 ของแผนเบิกจ่ายสะสม

นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า ในช่วงนี้รัฐวิสาหกิจหลายแห่งมีการปรับปรุงกรอบลงทุนให้สอดคล้องกับความสามารถในการเบิกจ่ายและวงเงินที่ได้เร่งเบิกจ่ายไปบางส่วนแล้วในปี 2564 โดย ณ เดือนเมษายน 2565 โครงการลงทุนขนาดใหญ่หลายโครงการสามารถเบิกจ่ายเป็นไปตามแผน อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟสายเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงบางซื่อ - รังสิต (โครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง)) โครงการก่อสร้างรถไฟ สายบ้านไผ่ - มหาสารคาม - ร้อยเอ็ด - มุกดาหาร - นครพนม โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม - ชุมพร ของการรถไฟแห่งประเทศไทย และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวอีกว่า ในเดือนเมษายน 2565 ภาพรวมของรัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้เป็นไปตามแผน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังโดย สคร. จะยังคงติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นไปตามเป้าหมายและช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ