จับตา! ปรับเพดานตรึงราคาน้ำมันดีเซล แตะ 38 บาท/ลิตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง คาด กบน.อาจปรับเพดานการตรึงราคาดีเซลเป็น 38 บาท/ลิตร

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ปรับราคาดีเซลขึ้น 1 บาท/ลิตร อยู่ที่ 34.94 บาท/ลิตร โดยกองทุนอุดหนุนอยู่ที่ 9.96 บาท/ลิตร จากราคาจริงอยู่ที่ประมาณ 45 บาท/ลิตร เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันตลาดโลกค่อนข้างผันผวนมากก่อนจะปรับตัวขึ้นไปสูงถึง 172.77 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

“นายกฯ” ขอคนไทยช่วยกันประหยัดพลังงาน ใช้รถยนต์ส่วนตัวเท่าที่จำเป็น

ชัดก่อนแชร์ | การปรับราคาน้ำมันในไทย ไม่อ้างอิงตลาดโลก จริงหรือ? | PPTV HD 36

 

ส่วนฐานะกองทุน ณ วันที่ 12 มิ.ย.65 ติดลบ 91,089 ล้านบาท เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ที่ กบน. อาจจะต้องปรับเพดานการตรึงราคาดีเซลเป็น 38 บาท/ลิตร จากปัจจุบันกำหนดไว้ไม่เกิน 35 บาท/ลิตร ซึ่งอาจยืนได้ถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

ด้านกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยค่าใช้จ่ายของครัวเรือนเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งเป็นเดือนที่เงินเฟ้อพุ่งแรงมากถึง 7.1% พบว่า ครัวเรือนไทยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 17,927 บาท/เดือน เป็นค่าโดยสารสาธารณะ ค่าซื้อยานพาหนะ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าบริการโทรศัพท์มือถือ มากที่สุด 4,370 บาท รองลงมา เป็นค่าเช่าบ้าน ค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม 3,950 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายในการซื้อเนื้อสัตว์ เป็ดไก่อยู่ที่ 1,719 บาท

ค่าอาหารบริโภคในบ้าน เดลิเวอรี่ 1,577 บาท / ค่าอาหารบริโภคนอกบ้าน 1,211 บาท ส่วนค่าแพทย์ ค่ายา 967 บาท เท่านั้น จะเห็นได้ว่าคนไทยจ่ายค่าน้ำมัน ค่าเดินทางมากที่สุด เกือบ 4,500 บาทต่อเดือน เลยทีเดียว และ คาดว่ารายจ่ายหลังเดือนมิถุนายน จะเพิ่มขึ้นอีก เพราะจะหมดระยะเวลามาตรการลดค่าครองชีพ

ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายวันนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ได้นัดหน่วยงานเศรษฐกิจหารือถึงแนวทางการพิจารณา และอาจต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพของรัฐบาล ซึ่งจะมีบางมาตรการสิ้นสุดในเดือนมิ.ย. – ก.ค.นี้ โดยประเด็นหลักจะรับฟังรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจ เงินเฟ้อ มาตรการลดค่าครองชีพ รวมไปถึงเรื่องการกู้เงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย ซึ่งหากได้ข้อสรุป ในสัปดาห์หน้าจะพยายามผลักดันออกมาเป็นมาตรการได้เลย

ด้านนายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่ากระแสข่าวเกี่ยวกับค่าการกลั่นน้ำมันที่สูงถึง 8 บาทต่อลิตรนั้น น่าจะเกิดจากความคลาดเคลื่อนในการคำนวณค่าการกลั่น ค่าการกลั่นเฉลี่ย 5 เดือน อยู่ที่ 3.27 บาทต่อลิตร และในเดือนพฤษภาคม ค่าการกลั่นอยู่ที่ 5.20 บาทต่อลิตร เป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าการกลั่นในตลาดโลก โดยเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตโควิดและปัญหาความไม่สงบระหว่างรัสเซีย - ยูเครน อย่างไรก็ตามรัฐบาลอยู่ระหว่างการหารือเพื่อขอความร่วมมือกับโรงกลั่นเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน

ส่วนราคาน้ำมันดีเซลที่สูงถึงลิตรละ 35 บาท ผู้ประกอบการรถโดยสารในพื้นที่นครสวรรค์ก็อยู่ไม่ไหว เตรียมปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร นายสัมพันธ์ คล้องช้าง เจ้าของรถบัสโดยสารสาธารณะ บอกว่าก่อนหน้านี้ ตนเองเติมน้ำมันวันละ 600 บาท แต่หลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซลขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 800 บาท ในขณะที่รับส่งผู้โดยสารได้วันละ 1,000 บาท เหลือรายได้ต่อวันเพียงวัน100-200 บาท ซึ่งไม่คุ้มทุนต่อการวิ่งรถ ในขณะที่เพื่อนร่วมอาชีพวิ่งรถโดยสารสาธารณะเส้นทางเดียวกับตนเองนั้นได้หยุดวิ่งรถรับจ้างแล้วเนื่องจากไม่สามารถรับภาระไหว ดังนั้นได้เตรียมหารือกับสมาคมเดินรถโดยสารเพื่อขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระค่าน้ำมันที่สูงขึ้นได้เช่นกัน

เช็กสถิติวอลเลย์บอลสาวไทย พบ แคนาดา เนชั่นส์ ลีก 2022

อัปเดต โปรแกรมถ่ายทอดสดวอลเลย์บอล เนชั่นส์ ลีก 2022 ได้ที่นี่!

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ