“สุพัฒนพงษ์” ขออย่ากดดัน เรียกค่ากลั่นน้ำมันหนุนกองทุนฯ คาดสัปดาห์นี้รู้ผล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.พลังงาน เผยสัปดาห์นี้รู้ผลโรงกลั่นน้ำมันเอกชนนำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ชี้จำนวนเงิน ต้องเป็นตัวเลขที่เหมาะสม-รับได้ทั้ง 2 ฝ่าย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มี​เชาว์​ รองนายก​รัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ ระบุถึง มาตรการขอความร่วมมือจากโรงกลั่นเอกชน นำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเวลา 3 เดือน​ ว่า​ ได้มีการพูดคุยกันและคาดว่าจะหาข้อยุติ​ได้ภายในสัปดาห์นี้​ ส่วนที่มีตัวเลขออกมา 7-8 พันล้านนั้น​ อย่าเพิ่งกดดันขอใช้เวลาหารือ เพื่อหาตัวเลขที่เหมาะสมและรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย​ ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่า​จะมากกว่าหรือน้อยกว่าตัวเลขดังกล่าว​

“พลังงาน”เตรียมถกโรงกลั่น หลังค่ากลั่นน้ำมันพุ่งเป็น 5 บาท/ลิตร

กลุ่มฯ โรงกลั่นฯ ชี้ ค่าการกลั่นไม่ใช่กำไรของโรงกลั่น

ทั้งนี้ทางตัวแทนน้ำมันเชื้อเพลิง​กระทรวง​พลังได้ชี้แจง และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงกลั่น​ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า​ โรงกลั่นจะต้องส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันหรือไม่หากมีการออกเป็นนโยบายมาแล้ว นายสุพัฒนพงษ์​ คงต้องดูความร่วมมือให้เข้าใจตรงกัน​และเข้าไปดูวิธีทางช่องทางการกฎหมาย​ ซึ่งรัฐบาลยังไม่อยากใช้อำนาจในการไปบังคับโรงกลั่น​แต่อาศัย​ความร่วมมือ​และจำนวนเงินที่ตกลงกันได้ที่จะช่วยสนับสนุน​ผ่านช่องทางไหนก็ต้องไปดูกันอีกครั้ง

ส่วนที่พรรคกล้าได้มีการแถลงเมื่อวานนี้​ ว่าควรที่จะออกมาเป็น พ.ร.ก.เพื่อเป็นแนวทางให้โรงกลั่น​ นายสุพัฒนพงษ์​ ระบุว่านายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า​ อาจจะมีความรู้ทางกฎหมาย​ ซึ่งจากนี้ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย​ ซึ่งการพูดคุยในตอนนี้คุยกันบนพื้นฐานความร่วมมือของ ผู้ประกอบของผู้ประกอบการโรงกลั่นที่ยินดีให้ความร่วมมือขออย่าสร้างเงื่อนไข​ ส่วนผลลัพธ์​จะเป็นยังไงขอให้รอผลการประชุ​มภายในสัปดาห์นี้​

ผู้สื่อข่าวยังถามต่อว่าหากได้ข้อสรุปแล้วจะสามารถประกาศ​ใช้ได้เลยหรือนำเข้าครม.สัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น​ นายสุพัฒนพงศ์ระบุว่า​ ขอให้รอดู​ ซึ่งที่ประชุมครม.ในวันนี้ได้รับทราบถึงแนวทางความร่วมมือ​

ส่วนแผนการช่วยเหลือระยะยาวนั้นรมว.พลังงาน​ ยอมรับว่าโจทย์ใหญ่ที่ต้องไปดูถึงสาเหตุ​ ขณะนี้ปัญหาอยู่ที่น้ำมันดีเซลที่ปรับตัวขึ้นตามกลไกตลาด​ ซึ่งคาดว่ามาตรการ​ระยะยาวจะเป็นความช่วยเหลือ​ ในเฉพาะกลุ่มเปราะบาง​และผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆ​ พร้อมระบุว่า​สถานการณ์​จับทางยาก และ​วิกฤตพลังงานเกิดขึ้นทั่วโลก​ซึ่งหากจะทำการสิ่งใด​ต้องคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพด้วย​

นายกฯ ชี้ ค่ากลั่นน้ำมันแทรกแซงไม่ได้ ขอความร่วมมือเอกชนแล้ว

โฆษกรัฐบาล ยืนยันราคาน้ำมันไทยไม่ได้แพงที่สุดในอาเซียน

แอปฯ “DMIND” ตัวช่วยคัดกรองตัวเอง-คนใกล้ชิด เสี่ยงภาวะซึมเศร้าหรือไม่

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ