"ไม่มีเงิน" เรื่องใหญ่มากกว่าโควิด ชี้ขาดนักท่องเที่ยวชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากใครคิดว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับการเดินทางของผู้คน อาจจะต้องคิดผิด เพราะขณะนี้คนมีปัญหาทางเศรษฐกิจมากกว่าโควิด

ถ้าใครยังหวังว่านักเดินทางท่องเที่ยวจากสหรัฐและยุโรป จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นหลังเปิดประเทศ อาจจะต้องฝันค้าง เพราะจากการสำรวจล่าสุด ชี้ให้เห็นว่าประเด็นโควิด-19 มีน้ำหนักน้อยมากต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว แต่เป็นเรื่องรายได้ต่างหาก เพราะในช่วงที่ผ่านมา ผู้คนได้รับผลกระทบรุนแรงและแนวโน้มเศรษฐกิจเข้เาสู่ภาวะถดถอย ทำให้ผู้คนต้องระมัดระวังการจับจ่ายมากขึ้น

ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินไอพ่น ถึง ปลายปี 65

คนทั่วโลกงัดเงินออมออกเดินทาง มุ่งหน้าเอเชีย-แปซิฟิก หลังเปิดประเทศ

หลังจากเผชิญกับข้อจำกัดการเดินทางจากการแพร่ของโควิด-19 นาน 2 ปี ฤดูท่องเที่ยวในปีนี้ก็กลับมาอีกครั้ง โดยคาดหวังว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง

แต่ตลาดนักท่องเที่ยวจากยุโรปและสหรัฐ กำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่ นั่นคือค่าครองชีพ ราคาอาหาร ก๊าซและสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น

ชาวอเมริกันและยุโรปกำลังทบทวนแผนการเดินทางท่องเที่ยว จากผลกระทบค่อครองชีพและแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย

Ipsos for Europ Assistance ได้ทำการสำรวจดัชนีวันหยุดในปี 2022 ชี้ให้เห็นว่าเงินเป็นเรื่องใหญ่สุดที่บรรดานักท่องเที่ยวกังวลมากที่สุด โดยชาวอเมริกัน 45% ไม่มีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวช่วงซัมเมอร์ เพราะไม่มีเงินเพียงพอ ขณะที่ 33% บอกว่าต้องการประหยัดเงิน โดยมีชาวอเมริกัน 15% ระบุว่าโควิด-19 เป็นเหตุผลที่ไม่ต้องการเดินทาง

แนวโน้มชาวอมริกันเช่นเดียวกับชาวยุโรป โดย 29% ไม่ได้วางแผนเดินทาง ขณะที่ 41% ไม่มีเงินเพียงพอ และ 26% ต้องการประหยัดเงิน และปัจจัยโควิด-19 เป็นปัจจัยรอง ๆ เช่นเดียวกัน มีเพียง 11% เท่านั้นที่กังวลการแพร่ระบาด

ผลสำรวจดังกล่าว เป็นการสำรวจชาวอเมริกันและยุโรป ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายของไทยเช่นกัน โดย ททท.ประเมินว่า ปี 2565 ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยจำนวน 7-10 ล้านคน

สัดส่วนนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกลราว 4 ล้านคน แบ่งเป็น

  • ภูมิภาคยุโรป-แอฟริกา-ตะวันออกกลางรวมกัน 3,250,000 คน
  • ตลาดอเมริกา 750,000 คน

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ