น้ำมันโลก ฟื้นตัว 5% คลายกังวล ศก.ถดถอย นักวิเคราะห์ให้เป้า 140 ดอลลาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันโลกเช้าวันนี้ กลับมายืนเหนือ 100 ดอลลาร์อีกครั้ง หลังจากเกิดแรงเทขายอย่างหนักในช่วงหลายวันทรี่ผ่านใน จากความกัวงวล เศรษฐกิจถดถอย

ปตท.-บางจาก ลดน้ำมันกลุ่มเบนซิน 1.80-3.00 บาท มีผล 8 ก.ค.

น้ำมันโลก ดิ่งกว่า 10 ดอลลาร์ ผวา ศก.ถดถอย - ซาอุฯขึ้นราคาในเอเชีย

สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกเช้าวันนี้ (8 ก.ค. 65) ตลาดเอเชียปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากก่อนหน้านี้ราคาปรับลดลงแรง 2 วันติดต่อกัน ก่อนจะฟื้นตัวกลับมากว่า 5% ในเมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายกังวลเรื่องอุปทานที่ตึงตัวทั่วโลก และภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก

 

ราคาล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) ปรับลดลง 39 เซนต์ หรือ 0.4% อยู่ในระดับ 104.26 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับลดลง 35 เซนต์ หรือ 0.3% อยู่ในระดับ 102.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

 

ด้านนักวิเคราะห์ มองว่า การเทขายสินทรัพย์ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เริ่มผ่อนคลายลง เนื่องจากนักลงทุนเบนความสนใจไปที่ปัญหาอุปทานน้ำมันที่ไม่เพียงพอ มากกว่าเรื่องเศรษฐกิจถดถอยที่วิตกกังวลกันก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ ซึ่งสะท้อนได้จากอัตราผลตอบแทนพัธบัตร ที่บ่งชี้ให้เห็นถึงภาวะถดถอยที่อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา เหล่าธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเผชิญวิกฤตปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จนให้มีความพยายามที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโนบาย เพื่อชะลอเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า ต้นทุนการกู้ยืมจะพุ่งสูง นำไปสูงภาวะถดถอยในอนาคต และลดความต้องการใช้น้ำมัน

 

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ตลาดน้ำมันโลกในอนาคตราคาจะปรับตัวขึ้นสูงไปที่ 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยเปรียบเทียบย้อนไปเมื่อปี 2551 ช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยใน 6 เดือนแรกนั้น ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจที่หดตัว โดยมีปัจจัยมาจากอุปทานที่ลดลง

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ