“จุรินทร์"ตรึงราคาสินค้ากว่า 100,000 ล้านบาท เผย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรึงไว้ที่ 6 บาท เกือบ 2 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“จุรินทร์" ดูแลประชาชน" ลดค่าครองชีพช่วยเต็มที่ ตรึงราคาสินค้ากว่า 100,000 ล้านบาท" เผย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรึงไว้ที่ 6 บาท เกือบ 2 ปี

วันที่ 25 ก.ค. 2565 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านไปนั้นทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและประชาชนเห็นชัดเจนว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ทำงานอย่างหนักในการนำประชาชนฝ่าทุกวิกฤตโดยการชี้แจงประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแลเรื่องค่าครองชีพให้กับประชาชนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

“กรุง ศรีวิไล”ปรี่ก้มกราบเท้าอยากให้ "ประวิตร"นั่ง มท.1 แทน “อนุพงษ์”

“อีลอน มัสก์” งานเข้า! ถูกกล่าวหาเป็นชู้กับภรรยาของผู้ก่อตั้ง Google

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เรื่องค่าครองชีพนั้นกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลเข้าไปดูแลใกล้ชิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่ตรึงราคาสินค้าสำคัญ มาตั้งแต่ต้นและโดยเฉพาะเดือน ธ.ค.2564 -ปัจจุบัน เป็นช่วงมีสินค้าขอขึ้นราคาเยอะมาก แต่กระทรวงพาณิชย์ไม่อนุญาต สถิติการขอขึ้นรวม 127 ครั้ง 11 หมวดสินค้า 61 บริษัท 116 ยี่ห้อ สินค้า 936 รายการ ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง นม ผงซักฟอก ผ้าอนามัย น้ำยาล้างจานและอื่นๆ 11 หมวด ตรึงราคาได้ 6-19 เดือน ประหยัดรายจ่ายเงินในกระเป๋าประชาชนได้เป็นจำนวนมาก ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ตรึงราคาไว้ที่ 6 บาท และขอขึ้นราคามา 19 เดือน เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี สามารถประหยัดเงินได้ 20,900 ล้านบาท รวมทั้งหมด 11 หมวดที่ไม่ให้ขึ้นราคา ประหยัดเงินประชาชนได้ถึง 98,287 ล้านบาท เกือบ 100,000 ล้านบาท

" และถ้าจะนับย้อนไปนโยบายการตรึงราคานี้ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ดำเนินการมาทั้งหมด 19 Lot ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งมา มีทั้งลดราคาสินค้าหมวดสำคัญที่เกี่ยวกับการอุปโภคบริโภค ชุดนักเรียนในช่วงก่อนเปิดเรียนทุกปีและไม่ว่าจะเจอสภาวะใดก็มอบหน้าที่ให้กรมการค้าภายในหารือกับผู้ประกอบการ เพื่อขอความร่วมมือการตรึงราคา ทั้งนี้โมเดลที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์จากนโยบายท่านรองนายกจุรินทร์ ขณะเดียวกันทางกระทรวงพาณิชย์ก็มอนิเตอร์ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด คำนวณต้นทุนอย่างสมดุลและเป็นธรรมตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและทางผู้ประกอบการก็ไม่ค้ากำไรเกินควร " นางมัลลิกา กล่าว

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ ลด 40-60 สตางค์ เฉพาะกลุ่มเบนซิน ตามตลาดโลก

ราคาทองปิดวันนี้ เพิ่ม 50 บาท ตามต่างประเทศ-เงินบาทอ่อน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ