วิกฤตราคาพลังงาน "ดันรายได้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่พุ่ง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิกฤตราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอานิสงค์ให้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของโลกหลายแห่ง มีรายได้และผลกำไรเติบโตขึ้นเป็นประวัติการณ์

บีพี ประกาศว่าผลกำไรระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. เพิ่มขึ้น 3 เท่า แตะ 9.3 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งเป็นผลกำไรรายไตรมาสที่สูงสุดของบริษัทในรอบ 14 ปี

GULF โบรกฯคาดเจอขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน กดกำไรไตรมาส 2/65 อ่อนตัว

PTTEP ไตรมาส 2 กำไรพุ่ง 188% จ่อปันผล 4.25 บาท/หุ้น

เช่นเดียวกับเชลล์ ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของอังกฤษ ประกาศผลประกอบการล่าสุดในช่วงไตรมาสสอง/2565 มีรายได้ 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่า 2 เท่าจากไตรมาสที่ 2 ในปี 2564

รวมถึง โททาล บริษัทพลังงานจากฝรั่งเศสและเรปโซลของสเปนก็มีรายได้พุ่งขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 2.2 พันล้านดอลลาร์  และ 2 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

 

ขณะที่บริษัทพลังงานของสหรัฐอย่างเอ็กซอนโมบิลและเชฟรอนมีผลประกอบการเติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้ว รายได้ของเอ็กซอนโมบิลพุ่งสูงขึ้นจาก 4.7 พันล้านดอลลาร์เป็น 1.79 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่เชฟรอนเติบโตจาก 3.1 พันล้านดอลลาร์เป็น 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์

ท่ามกลางราคาก๊าซในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยมากกว่า 1 ดอลลาร์ต่อแกลลอนตั้งแต่ปี 2564 ทิศทางเดียวกับวิกฤตราคาพลังงานในยุโรป ซึ่งมีความเสี่ยงจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

อัตราเข้าพักโรงแรมเดือนก.ค. ฟื้นต่อเนื่อง แต่ยังน้อยกว่าก่อนโควิด-19

เปิดตัวแบรนด์ VOLT รถยนต์ไฟฟ้าราคาเริ่ม 3.25 แสนบาท

ราคาพลังงาน ราคาน้ำมัน ไม่เพียงแต่กระทบค่าครองชีพประชาชนเฉพาะผู้ใช้รถยนต์เท่านั้น แต่ยังมีผลไปถึงราคาก๊าซหุงต้ม เครื่องทำความร้อน และภาคขนส่งอีกด้วย มีรายงานข่าวในสหราชอาณาจักร ระบุว่า ประชาชนต้องเลือกระหว่างใช้พลังงานเพื่อความอบอุ่นหรือทำอาหาร

ขณะเดียวกันหลายประเทศ เริ่มพิจารณาเรียกเก็บภาษีโชคลาภจากบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ หรือ Windfall Tax ขยายความก็คือ ภาษีโชคลาภ เป็นผลกำไรของบริษัทซึ่งได้มาจากอานิสงค์ของความวุ่นวายทางการเมือง สงคราม ภัยธรรมชาติ ที่ทำให้ความต้องการของประชาชนหยุดชะงักลงอย่างผิดปกติ

โดยภาษีโชคลาภกำลังถูกพิจารณาในกรีซ สเปน และอิตาลี และในอีกหลายประเทศ เพื่อนำมาแบ่งเบาภาระของผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ ว่า บริษัทเหล่านี้โกยเงินจากวิกฤตด้านเชื้อเพลิงภายหลังการรุกรานยูเครนของรัสเซียและทำให้เกิดวิกฤตค่าครองชีพอีกด้วย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ