เศรษฐกิจโลกถดถอย "ฉุด" ส่งออก คาดปีหน้าโตต่ำกว่า 2.5%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เศรษฐกิจโลกที่อ่อนแรง มีผลต่อการส่งออกไทยปีนี้มีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลให้ โมเมนตัมการส่งออกไทยแผ่วต่อเนื่อง EIC ประเมินส่งออกโต 2.5% ในปี 2566

ตัวเลขการส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวเลขออกมาล่าสุดในเดือน ส.ค. ขยายตัว 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มีมูลค่า 23,632.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เร่งขึ้นเมื่อเทียบกับ 4.3% ในเดือนก่อน ขณะที่ มูลค่าส่งออกในรอบ 8 เดือนแรกขยายตัว 11%  

ไทย ส่งออก ส.ค.โต 7.5% แต่ "ขาดดุล" จากนำเข้า 8 เดือน ทะลุ "5.83 แสนล้านบาท"

เศรษฐกิจโลกโตช้าลง สัญญาณถดถอย ไทยต้องลุ้นท่องเที่ยวฟื้น

แต่ผลพวงจาก เศรษฐกิจโลกชะลอตัว จะส่งผลทำให้การส่งออกไทยชะลอตัวลงในปีนี้ โดย EIC คาดว่าการส่งออกไทยขยายตัวต่ำที่ 2.5% ในปี 2566 จากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

เพราะถึงแม้ว่า การส่งออกไทยในช่วง 8 เดือนแรกของปีขยายตัวได้ดี แต่เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลงชัดเจนในเดือน ก.ค. และ ส.ค. โดย EIC ประเมินว่าการส่งออกมีแนวโน้มชะลอลงต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี 2565 และปี 2566 จากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยในประเทศคู่ค้าสำคัญโดยเฉพาะจีนที่เผชิญแรงกดดันหลายทางทั้งปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ เช่น นโยบาย Zero-covid ที่ยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงความเปราะบางในภาคอสังหาริมทรัพย์ ภัยแล้ง รวมถึงอุปสงค์จากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ส่วนคู่ค้าอย่างตลาดสหรัฐฯ และยุโรปที่เริ่มเห็นสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัวมากขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อสูงและนโยบายการเงินตึงตัวแรง

เงินบาทผันผวน-อ่อนค่ากว่าที่ประเมินไว้ 

ส่วนนี้อาจเป็นแรงสนับสนุนให้การส่งออกไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ชะลอตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ EIC จึงปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์มูลค่าการส่งออกไทย ของปี 2565 เป็น 6.3% (จากเดิมที่ประเมินไว้ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ 5.8%)

คาดการณ์ ปี 2566  ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 2.5%

ตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและเงินเฟ้อโลกสูง ซึ่งมีส่วนกดดันกำลังซื้อและอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าหลักของไทย และส่วนใหญ่เป็นผลมาจากปัจจัยด้านราคาเป็นหลัก ในขณะที่ปัจจัยด้านปริมาณ จะหดตัวลงจากผลกระทบเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว
 

Krungthai COMPASS ประเมินในทิศทางเดียวกันถึงการชะลอตัวลงในภาคการส่งออก โดยเฉพาะตลาดหลักทั้งสหรัฐฯ ยุโรป และจีน

ดังนั้น จึงต้องจับตาทิศทางการส่งออกสินค้ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรมีทิศทางดีขึ้น ขณะที่สินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มปรับตัวสวนทางกัน แม้ว่าการส่งออกสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์จะเติบโตดีนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 จากอานิสงค์ของกระแสสินค้าเทคโนโลยี แต่มีแนวโน้มชะลอลงหลังสถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลายลงในหลายประเทศทำให้สินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงล็อคดาวน์ปรับลดลง ยอดคำสั่งซื้อเซมิคอนดักเตอร์ของโลกเข้าสู่ช่วงขาลงและอาจกระทบต่อผู้ส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์บางชนิด

อย่างไรก็ดี ผู้ส่งออกในกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรมีแนวโน้มได้รับผลดีจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง รวมถึงการปรับขึ้นภาษีส่งออกข้าวของอินเดียซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่จะทำให้ผู้ส่งออกได้รับประโยชน์จากราคาที่ปรับสูงขึ้น

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ