ไขข้อสงสัย ทำไม แบงก์ชาติ เรียกคืน "แบงก์ 20 ชนิดพอลิเมอร์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไขข้อสงสัย กรณีแบงก์ชาติ จะทำการเรียกคืน "แบงก์ 20 ชนิดพอลิเมอร์" หลังพบข้อบกพร่องจากการผลิต

สาเหตุที่ แบงก์ชาติ ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ เนื่องจากมีการตรวจพบธนบัตรบกพร่องจำนวนหนึ่ง จากการว่าจ้างบริษัท De La Rue พิมพ์ธนบัตรพอลิเมอร์ในล็อตแรกนี้ จึงเห็นควรชี้แจงให้ประชาชนทราบ หากพบเห็นจะ "มั่นใจได้ว่ายังสามารถชำระหนี้ได้ ตามกฎหมาย"

แบงก์ชาติ แจง กรณีพบธนบัตรพอลิเมอร์ ราคา 20 บาท มีลักษณะบกพร่อง

กลยุทธ์ลงทุนอย่างไร เมื่อ “เฟด” ขึ้นดอกเบี้ยสูง ฉุดเศรษฐกิจถดถอย

ส่วนจำนวน แบงก์ 20 บาทที่มีความบกพร่อง  แบงก์ชาติ ระบุว่า มีแบงก์ที่บกพร่องประมาณ 30 ฉบับ ส่วนใหญ่พบใน social media และอยู่ที่แบงก์ชาติจำนวนหนึ่ง

รวมถึงอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบสาเหตุในรายละเอียดเพื่อประเมินจำนวนธนบัตรบกพร่องที่หมุนเวียนในระบบต่อไป

แบงก์ชาติ พบว่ามีแบงก์ 20 ที่เลขหมายไทยไม่ตรงกับเลขอารบิกครั้งแรกช่วงปลาย เดือน ส.ค.65 เมื่อพบและยืนยันความผิดพลาดดังกล่าวแล้ว ธปท. ได้ระงับการจ่ายธนบัตร ที่ยังคงเหลืออยู่ทันทีพร้อมทั้งแจ้งผู้ผลิตเพื่อตรวจสอบและประเมินจำนวนธนบัตรที่มีข้อบกพร่อง ในล็อตดังกล่าว ช่วงกลางเดือน ก.ย. 65 โดยผู้ผลิตได้แจ้งความผิดพลาดจากการผลิตเบื้องต้น จึงสื่อสารให้สาธาณชนทราบ

ยืนยัน แบงก์ 20 บาท ที่มีลักษณะบกพร่อง ยังใช้ได้ตามกฎหมาย

แบงก์ 20 บาท ที่มีลักษณะบกพร่อง ยังคงมีมูลค่าตามกฎหมายและสามารถใช้จ่ายชีวิตประจำวันได้ตามปกติ รวมถึงนำไปฝากกับธนาคารได้ทุกแห่ง เมื่อธนบัตรดังกล่าวเข้าสู่ระบบธนาคาร แล้วแบงก์ชาติ จะดำเนินการนำธนบัตรเหล่านี้ออกจากระบบต่อไป และสามารถใช้กับเครื่องรับเงินสดอัติโนมัติและเครื่องจักรนับคัดธนบัตรได้ตามปกติ 

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตออกจดหมายแสดงความรับผิดชอบอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสืบหา สาเหตุโดยละเอียด และดำเนินการตามข้อสัญญาต่อไป ซึ่งโดยปกติอาจยังมีธนบัตรที่บกพร่องออกหมุนเวียนได้จำนวนหนึ่งอยู่แล้ว นอกจากนี้ หากพบความผิดพลาดเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต แบงก์ชาติจะปรับวิธีการตรวจสอบ แต่ครั้งนี้ เนื่องจากไม่ได้รับแจ้งว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ทำให้การตรวจสอบตามปกติที่ใช้อยู่มีประสิทธิภาพลดลง เพียงระงับจ่ายแบงก์ 20 บาทพอลิเมอร์ ล็อตที่มีการจ้างผลิตเท่านั้น แต่ยังมีการจ่ายแบงก์ 20 พอลิเมอร์ ที่แบงก์ชาติผลิตได้เองอยู่อย่างต่อเนื่อง

สาเหตุแบงก์ชาติ ต้องจ้างพิมพ์แบงก์ 20 บาทชนิดพอลิเมอร์

เนื่องจากต้องการพัฒนามาตรฐานผลิตธนบัตรของไทยและปรับปรุงเทคโนโลยีให้ทันสมัย การจ้างพิมพ์เพื่อได้เรียนรู้เทคโนโลยีและเตรียมความพร้อมสำหรับการพิมพ์เอง

และปัจจุบันแบงก์ชาติ ผลิตธนบัตรพอลิเมอร์ได้เองและทยอยออกใช้แล้ว และไม่มีแผนที่จะจ้าง บริษัท ภายนอกพิมพ์ธนบัตรพอลิเมอร์อีก

 

 


 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า พบแบงก์ 20 บาท ที่แถบสีเทาตามแนวตั้งหายไปด้วย แต่แบงก์ชาติ ยังไม่สามารถยืนยันกรณีดังกล่าวได้ และกำลังร่วมกับ DLR เร่งตรวจสอบอยู่

 

คอนเทนต์แนะนำ
ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยนายก 8 ปี “ประยุทธ์” อยู่ต่อ กลับนั่งเก้าอี้เดิม
เศรษฐกิจฟื้นต่อเนื่องจากเปิดประเทศ ขณะ "ต้นทุน-ราคาสินค้า"ฉุดฟื้นตัว
กทม.เตือนประชาชน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวัง-ยกของขึ้นที่สูง

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ