ความ “รุ่มรวยของเมืองไทย” ที่ถูกมองข้าม เพราะขาดการทำแบรนด์ดิ้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้จักความ “รุ่มรวยของเมืองไทย” ที่อาจถูกมองข้าม แต่หากนำมาต่อยอดสร้างแบรนด์ดิ้งประเทศไทยอาจทำให้ไปไกลกว่านี้อีกมาก

รายการถอดสูตรมาพร้อมเช้าวันจันทร์ที่อากาศเย็นแต่เรื่องของธุรกิจเป็นสิ่งที่ต้องเติมไฟอยู่เสมอ ซึ่งได้พาไปอัปเดตกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้สินค้าไทย กับ “ภัทรเมธ รัมมณีย์” ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และดิจิทัลแบรนด์ดิ้งโดยเฉพาะการวางแบรนด์ดิ้งประเทศไทย

  “Soft Power” ความคาดหวังของคนไทยที่จะมาช่วยผลักดันเศรษฐกิจได้

3 กุญแจสำคัญ ถอดบทเรียน Soft Power เกาหลีใต้ถึงไทย

การประกาศรางวัล 14th annual Agoda Gold Circle Awards (GCA) ไทยเป็นประเทศที่มีที่พักได้รางวัลมากที่สุด จากแพลตฟอร์มจองที่พักยอดนิยม Agoda โดยประเทศไทยได้รับรางวัลนี้ ติดต่อกันเป็นปีที่ 4

 

วันนี้หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มจางไป ประตูประเทศไทยเปิดออกอีกครั้ง นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาแล้วแตะ 10 ล้านคน สะท้อนให้เห็นแล้วว่าไม่ว่าจะผ่านวิกฤตอะไรก็ตาม เมื่อพูดถึงประเทศไทย “สถานที่ท่องเที่ยว” ก็คือสิ่งต้นๆ ของโลกที่มีพร้อมอยู่แล้วโดยตัวเอง

ภัทรเมธ จึงกล่าวว่า ประเทศไทยเต็มไปด้วยความ "รุ่มรวย" หรือ ความสุขทางใจที่อธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้แต่สามารถสัมผัสได้จากใจ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการสัมผัสสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเอง ทั้งบรรยากาศ รสชาติอาหาร ของสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าเมื่อมาเยือนเมืองไทย คือสิ่งที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกแสวงหา ซึ่งไทยมี Soft Power เหล่านี้ที่แข่งแกร่ง เหล่านี้อยู่แล้ว เพียงแต่เรายังขาดการตลาดที่ส่งเสริมสิ่งเหล่านี้ให้มีมูลค่มากขึ้น

ภัทรเมธ ยกตัวอย่าง ผัดไท คนไทยอาจมองว่าหาซื้อรับประทานได้ง่ายๆ แต่กับนักท่องเที่ยวเขาต้องการสัมผัสได้ถึงกลิ่น บรรยากาศ รสชาติ ถึงยอมจ่าย ซึ่งหากเทียบเคียงกับกาแฟดัง 1 แก้ว ที่เอาเรื่องกลิ่นมาทำแบรนดิ้งให้เกิดมูลค่าเท่าไหร่ก็ยอมจ่ายส่วนต่างที่มากกว่ากาแฟแก้วนั้นเพื่อได้สัมผัสสัก 1 แก้ว

สิ่งที่ก็สามารถทำได้กับ “ผัดไท” เช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาเรามักถูกต่างชาติกำหนดว่าสิ่งที่หรูหรา มีมูลค่า คือ ฟัวกราส์ สเต็ก จนทำให้เรามองไม่เห็นความรุ่มรวยที่หรูหราที่อยู่ตรงหน้าเราเลย ซึ่งไทยมีทั้งวัตถุดิบทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรมนุษย์ที่พร้อมสร้างออกมาเป็นความหรูหราได้ด้วยตัวมันเอง

เมืองไทยมีหลายอย่างที่สามารถสร้างให้เกิดความหรูหราได้ นอกเหนือจาก อาหาร ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทรัพยากรต่างๆ ที่ธรรมชาติมอบให้เรา แต่เราอาจ "มองข้ามไป"

เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญคือการสร้างเรื่องราวโดยคนไทยเองในการดึงจุดเด่น มากๆ ของประเทศเราให้คนลุ่มหลงและอยากมา เพราะเราพร้อมอยู่แล้วโดยทรัพยากรธรรมชาติทุกอย่างที่เรามี 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ