ธ.ก.ส. เตือนมิจฉาชีพอ้างหน่วยงานราชการ หลอกโหลดแอปฯ ดูดเงินจากบัญชี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธ.ก.ส. ประกาศเตือนภัย ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างหน่วยงานราชการ ส่งลิงก์ผ่านทาง SMS และโซเชียล ให้ดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมากับมัลแวร์ควบคุมโทรศัพท์ และทำการโอนเงินออกจากบัญชีธนาคาร พร้อมแนะวิธีป้องกันเบื้องต้น

ตรวจสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. สลากทวีสิน งวดประจำวันที่ 17 มกราคม 2566

นักธุรกิจหนุ่ม ถูกมิจฉาชีพหลอกโหลดแอปฯ ก่อนล็อกมือถือ ดูดเงิน 4.5 ล้าน ใน 10 นาที

แบงก์ชาติ พบแอปฯฝังมัลแวร์ ดูดเงินเหยื่อ ไม่ใช่ “สายชาร์จปลอม”

นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์และการส่งข้อความ SMS แอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ โดยให้คลิกลิงก์และติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมากับมัลแวร์ หลอกลวงให้กรอกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงิน โดยมิจฉาชีพมักแอบอ้างว่า จะทำการตรวจสอบข้อมูลบัญชีธนาคารและการชำระภาษีของท่าน หรืออ้างว่าสามารถช่วยลดหย่อนภาษีหรือ ไม่ต้องเสียภาษีย้อนหลังได้ผ่านแอปพลิเคชันปลอมดังกล่าว

โดยหากหลงเชื่อคลิกลิงก์ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพสามารถเข้ามาควบคุมโทรศัพท์ด้วยวิธีการรีโมต เช่น การทำให้โทรศัพท์สมาร์ตโฟนทำงานผิดปกติ หรือจอดับชั่วคราว จากนั้นมิจฉาชีพจะนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย จนถึงการทำธุรกรรมการเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคารต่าง ๆ ทำให้สูญเสียทั้งทรัพย์สินและชื่อเสียง

สำหรับแนวทางการป้องกันมิจฉาชีพเบื้องต้น ธ.ก.ส. ขอให้เกษตรกรลูกค้าและประชาชนทั่วไปอย่าหลงเชื่อหรือคลิกเข้าไปในลิงก์และติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมตามข้อมูลดังกล่าว พึงระมัดระวังการอนุญาตเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ในอุปกรณ์สื่อสารของท่าน เช่น ข้อมูลส่วนตัว รายชื่อผู้ติดต่อ และตำแหน่งที่ตั้ง (GPS) เป็นต้น และระวังการกรอกข้อมูลส่วนตัว การทำธุรกรรมการเงินในลิงก์ที่ไม่ได้รับการยืนยันหรือแอปพลิเคชันปลอม รวมถึงการตรวจสอบที่มาของเว็บไซต์และแอปพลิเคชันผ่าน Playstore หรือ Appstore

ตร.แนะ 3 วิธีเช็ก มือถือแอนดรอยด์ ถูกติดตั้งแอปฯดูดเงิน โดยไม่รู้ตัว

 

นายไพศาล กล่าวต่อว่า ธ.ก.ส. กำหนดช่องทางการสื่อสารที่เป็นทางการในระบบออนไลน์คือ เว็บไซต์ www.baac.or.th Facebook Page “ธกส BAAC Thailand” และ “ธกส บริการด้วยใจ” เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ การให้บริการหรือข้อมูลข่าวสารสำคัญไปยังลูกค้า รวมถึงการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ และ LINE Official Account : @baacfamily ที่เป็นช่องทางในการสื่อสารข้อมูลข่าวสารด้านผลิตภัณฑ์ การให้บริการไปยังลูกค้า รวมถึงการแจ้งความประสงค์เบื้องต้นในการขอใช้บริการสินเชื่อบางประเภทกับ ธ.ก.ส. เท่านั้น ซึ่งหากถูกต้องตามหลักเกณฑ์ธนาคารจึงจะนัดหมายทำสัญญาที่สาขา ธ.ก.ส. ต่อไป ทั้งนี้ จุดสังเกต LINE Official Account : @baacfamily จะมีโลโก้ ธ.ก.ส. และสัญลักษณ์รูปโล่สีเขียวบริเวณหน้าชื่อและมียอดผู้ติดตามปัจจุบันกว่า 11 ล้านคน

ทั้งนี้ หากพบเห็นมิจฉาชีพทำการแอบอ้างชื่อเสียงธนาคาร หรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ ติดต่อได้ที่ Call Center 02 555 0555 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงเว็บไซต์ www.baac.or.th และ Facebook Page “ธกส BAAC Thailand” และ “ธกส บริการด้วยใจ”

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ