ธุรกิจโรงแรมขาดแคลนแรงงานหนัก ไม่ทันรับนักท่องเที่ยวจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธุรกิจโรงแรมในยุคโควิด-19 ขาดแคลน "ลูกค้า" อย่างหนัก แต่หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย กลับเจออีกปัญหา ขาดแคลนแรงงานภาคบริการ ไม่พอรองรับนักท่องเที่ยว

สมาคมโรงแรมไทยร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมในเดือนม.ค. อัตราเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 64% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า และคาดการณ์อัตราการเข้าพักในเดือนก.พ. โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 60% 

อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งจากนโยบายการเปิดประเทศของจีน ซึ่งโรงแรมกว่าครึ่งหนึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเข้ามามากตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรก โดยเฉพาะเดือน ก.พ.

รัฐบาลตั้งเป้า นักท่องเที่ยวต่างชาติปี 66 กว่า 20 ล้านคน ไม่รวมจีน

คิดสูตรไอศกรีมรสหม่าล่า รับกรุ๊ปทัวร์จีน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจจากผู้ประกอบการที่พักแรม 110 แห่ง ระหว่างวันที่ 4-25 ม.ค. 2566 

จากการสำรวจ ผู้ประกอบการกว่าครึ่งคาดการณ์นักท่องเที่ยวจีนในปี 2566 คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเข้ามาตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเฉพาะในเดือนก.พ. สอดคล้องกับทางการจีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์เดินทางเข้าไทย ขณะที่ปัจจุบันยังเป็นกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองและนักธุรกิจเป็นหลัก

สำหรับอุปสรรคสำคัญต่อการท่องเที่ยวในระยะข้างหน้า พบว่าผู้ประกอบการ 55% ระบุว่าแรงงานในธุรกิจโรงแรมไม่เพียงพอ รองลงมา 47% ผู้ประกอบการกังวลการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด และ 43% ระบุว่ามาจากเที่ยวบินไม่เพียงพอและราคาตั๋วแพง

สำหรับในประเด็นนี้ แต่ละโรงแรมสามารถเลือกได้มากกว่า 2 ข้อ

อย่างไรก็ตาม พบว่าขณะนี้ธุรกิจโรงแรมในทุกภูมิภาคขาดแคลนแรงงานเกือบทุกแผนก โดยส่วนใหญ่มองว่ากระทบคุณภาพบริการ และราว 30% มองว่าอาจกระทบต่อจำนวนลูกจ้างที่รองรับได้ หากปัญหาขาดแคลนแรงงานยังไม่คลี่คลาย

ผู้ประกอบการโรงแรม 66% ระบะว่ายังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะภาคใต้ที่โรงแรมเริมทยอยกลับมาเปิด

คอนเทนต์แนะนำ
“ผู้กองไบร์ท” ลาออกราชการตำรวจแล้ว ปมคดีมาเก๊า 888
จุดพลิกชีวิต “อาทิตย์ ริว” ดาราดังยุค90 และน้ำตาของ “พ่อ” ที่ไม่ได้ทำหน้าที่พ่อ
สื่อเขมรโจมตี "บัวขาว" อ้างทำ "กุน ขแมร์" เสื่อมเสีย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ