ธุรกิจโรงแรมขาดแคลนแรงงานหนัก ไม่ทันรับนักท่องเที่ยวจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธุรกิจโรงแรมในยุคโควิด-19 ขาดแคลน "ลูกค้า" อย่างหนัก แต่หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย กลับเจออีกปัญหา ขาดแคลนแรงงานภาคบริการ ไม่พอรองรับนักท่องเที่ยว

สมาคมโรงแรมไทยร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมในเดือนม.ค. อัตราเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 64% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า และคาดการณ์อัตราการเข้าพักในเดือนก.พ. โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 60% 

อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งจากนโยบายการเปิดประเทศของจีน ซึ่งโรงแรมกว่าครึ่งหนึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเข้ามามากตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรก โดยเฉพาะเดือน ก.พ.

รัฐบาลตั้งเป้า นักท่องเที่ยวต่างชาติปี 66 กว่า 20 ล้านคน ไม่รวมจีน

คิดสูตรไอศกรีมรสหม่าล่า รับกรุ๊ปทัวร์จีน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจจากผู้ประกอบการที่พักแรม 110 แห่ง ระหว่างวันที่ 4-25 ม.ค. 2566 

จากการสำรวจ ผู้ประกอบการกว่าครึ่งคาดการณ์นักท่องเที่ยวจีนในปี 2566 คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเข้ามาตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเฉพาะในเดือนก.พ. สอดคล้องกับทางการจีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์เดินทางเข้าไทย ขณะที่ปัจจุบันยังเป็นกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองและนักธุรกิจเป็นหลัก

สำหรับอุปสรรคสำคัญต่อการท่องเที่ยวในระยะข้างหน้า พบว่าผู้ประกอบการ 55% ระบุว่าแรงงานในธุรกิจโรงแรมไม่เพียงพอ รองลงมา 47% ผู้ประกอบการกังวลการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด และ 43% ระบุว่ามาจากเที่ยวบินไม่เพียงพอและราคาตั๋วแพง

สำหรับในประเด็นนี้ แต่ละโรงแรมสามารถเลือกได้มากกว่า 2 ข้อ

อย่างไรก็ตาม พบว่าขณะนี้ธุรกิจโรงแรมในทุกภูมิภาคขาดแคลนแรงงานเกือบทุกแผนก โดยส่วนใหญ่มองว่ากระทบคุณภาพบริการ และราว 30% มองว่าอาจกระทบต่อจำนวนลูกจ้างที่รองรับได้ หากปัญหาขาดแคลนแรงงานยังไม่คลี่คลาย

ผู้ประกอบการโรงแรม 66% ระบะว่ายังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะภาคใต้ที่โรงแรมเริมทยอยกลับมาเปิด

คอนเทนต์แนะนำ
“ผู้กองไบร์ท” ลาออกราชการตำรวจแล้ว ปมคดีมาเก๊า 888
จุดพลิกชีวิต “อาทิตย์ ริว” ดาราดังยุค90 และน้ำตาของ “พ่อ” ที่ไม่ได้ทำหน้าที่พ่อ
สื่อเขมรโจมตี "บัวขาว" อ้างทำ "กุน ขแมร์" เสื่อมเสีย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ