เรื่องเล่าของ "ร่ม" : ทุกคนใช้แต่อาจไม่รู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุุปกรณ์ยังชีพหน้าฝนชิ้นนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่เคยสงสัยไหมว่า ร่มที่เป็นทางเลือกแรกๆในการป้องกันตัวเองจากฝนและแดดของเรามีที่มายังไง


1. ใครเป็นคนประดิษฐ์ร่ม

ว่ากันว่า "ร่ม" เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีอายุยาวนานถึงกว่า 4,000 ปีมาแล้ว หลักฐานปรากฎอยู่ในผลงานศิลปะโบราณของเกือบทุกชนชาติ ไม่ว่าจะเป็นอียิปต์ กรีซ หรือ จีน แต่ไม่ปรากฎการบันทึกที่แน่ชัดว่าชาติไหนเริ่มประดิษฐ์เป็นชาติแรก แต่มีการบันทึกที่น่าสนใจคือ จีน เป็นชาติแรกที่ประดิษฐ์ร่มให้กันฝนได้ด้วยการเคลือบขี้ผึ้งบนตัวร่ม ซึ่งร่มส่วนมากถูกดีไซน์มาเพื่อใช้กันแดดเป็นหลักในช่วงแรกๆ

2. แสดงว่าจริงๆแล้วร่มแบ่งออกเป็นสองแบบมาตั้งนานแล้วสิ

ถูกต้อง ! จริงๆแล้วคำที่ความหมายว่าว่าร่มมีสองคำได้แก่

umbrella รากศัพท์ของคำนี้มาจากภาษาละติน คำว่า umbel แปลว่าช่อดอกไม้ที่ก้านดอกยาวเท่ากัน (เหมือนโครงเหล็กของร่ม) กับคำว่า umbra ซึ่งแปลว่า ร่มหรือเงา ต่อท้ายด้วยการเติมแบบฝรั่งเศส คือ-elle ทำให้แปลว่า เล็ก ทั้งหมดรวมเป็นคำว่า umbrell แปลว่า สิ่งที่ให้เงาเล็กๆ

parasol มีรากมาจากภาษาสเปน โดยคำว่า para แปลว่าป้องกัน และ sol มาจากพระอาทิตย์รวมแล้วจึงแปลว่า ร่มกันแดด

3. แล้วมีข้อมูลเกียวกับร้านร่มร้านแรกบ้างไหม

ชื่อร้าน "James Smith and Sons" เปิดทำการตั้งแต่ 1830 จนถึงปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่ถนนอ็อกฟอร์ดกลางกรุงลอนดอน ซึ่งร่มในยุโรปยุคแรกทำก้านถือขึ้นจากไม้และกระดูกปลาวาฬ คลุมด้วยผ้าใบเคลือบมัน ส่วนโครงร่มก็จะใช้ไม้


คนสมัยก่อนนี่เก่งจริงๆ ที่พยายามหาวิธีง่ายๆมาทำให้การดำเนินชีวิตง่ายขึ้น ถ้าอ่านจบแล้ว ใครมาถามเรื่องร่มมาจากไหนแล้วจะตอบว่าไม่รู้นี่ไม่ได้แล้วนะ


TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ