12 ความเชื่อเกี่ยวกับแสงแดด ที่คุณไม่ควรเชื่ออีกต่อไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใครก็อยากมีผิวที่ขาวเนียนสวยและมีความกลัวเรื่องมะเร็งผิวหนัง ก็เลยพากันหลบแดดกลัวแดดกันไปต่างๆนานา แถมยังมีการถ่ายทอดความเชื่อเกี่ยวกับการโดดแดดต่อๆกันไปหลายด้านอีกด้วย เราลองมาดูกันดีกว่าว่า ความเชื่อเรื่องแดดอันไหนบ้างที่ควรเลิกเชื่อ เพราะไม่เป็นความจริงตามหลักวิทยาศาสตร์





1. แสงแดดไม่ทำร้ายคนผิวแทน

แสงอาทิตย์เป็นรังสีอย่างหนึ่ง หากมาโจมตีผิวของเราจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ DNA ปฏิกิริยาที่จะเกิดขึ้นคือ ถ้าสีผิวของเราสว่าง เมื่อโดนแดดก็จะคล้ำลงอย่างเห็นได้ชัด แต่สิ่งที่ทุกคนควรรู้คือ แสงแดดทำร้ายสีผิวทุกแบบ ที่คนผิวแทนดูไม่แทนลงเพราะภายใต้ผิวจะมีปริมาณเม็ดเมลานินมากกว่า DNA ถูกทำร้ายช้ากว่า แต่ก็ถูกทำร้ายอยู่ดีแม้จะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า




2. แสงแดดเป็นสาเหตุเดียวของโรคมะเร็งผิวหนัง

ถึงจะเป็นปัจจัยหลักแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด การดูแลร่างกาย ชนิดของผิว และปัจจัยทางพันธุกรรมก็มีผลกับการเกิดมะเร็งผิวหนังด้วยเหมือนกัน




3. เด็กๆกับวัยรุ่นโดนแดดได้สบาย

เวลาน้องๆ ลูกๆหลานๆ ออกไปเล่นน้ำกลางแดดเคยให้พวกเขาทากันแดดกันบ้างหรือเปล่า ความจริงหนึ่งข้อที่ไม่มีใครเคยบอกคุณคือ ยิ่งคุณตากแดดเร็วเท่าไหร่ ความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวก็มากขึ้นเท่านั้น คุณควรฝึกให้พวกเขาใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดให้เป็นนิสัยเพราะเด็กๆและวัยรุ่นมักใช้เวลาอยู่กลางแจ้งนานกว่าผู้ใหญ่ในแต่ละวัน




4. โรคมะเร็งผิวหนังไม่ร้ายแรงอะไร

ถึงไม่ร้ายแรงเท่ามะเร็งในส่วนอื่นแต่ก็น่ากลัวอยู่ไม่น้อย มะเร็งผิวหนังอาจไม่นำมาซึ่งการเสียชีวิตแต่ไม่เป็นย่อมจะดีกว่า ผู้ป่วยในภาพต้องให้แพทย์ตัดแต่งเนื้อส่วนที่เสียหายมากๆออกไปเรื่อยๆ อาการตอนแรกเธอเป็นเพียงจุดแดงๆตามภาพเท่านั้น





5. UVA กับ UVB อันตรายไม่เท่ากัน

UVB เป็นรังสีที่คลื่นสั้นมีพลังงานมากพอที่จะทำร้ายผิวหนังชั้นบน ขณะที่ UVA ก็จะมีอานุภาพในการทำลายผิวชั้นที่ลึกกว่า สรุปคือต้องบอกว่าอันตรายเท่ากัน แต่ทำงานต่างกัน



6. ผิวแทนสังเคราะห์ไม่อันตราย

อย่าเบาใจไปว่าหากคุณเข้าตู้อบผิวแทนไม่ตากแดดจะไม่เป็นมะเร็ง ล่าสุดมีงานวิจัยจาก US National Library of Medicine National Institutes of Health ที่ยืนยันว่าเมื่อเปรียบเทียบความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนังระหว่างคนที่ผิวแทนโดยการโดนแดดกับเข้าตู้อบแล้วพบว่ามีความเสี่ยงสูสีกัน





7. ผิวไม่คล้ำลง แสดงว่าไม่มีความเสี่ยงต่อมะเร็งผิวหนัง

การมีผิวที่คล้ำลงแสดงถึงความเสี่ยงของมะเร็งผิวหนังก็จริง แต่มะเร็งผิวหนังสามารถเกิดได้ในกรณีที่แดดทำร้ายผิวสะสมแม้จะไม่ทำให้สีผิวคล้ำลงชัดเจน





8. แสงแดดคือแหล่งวิตามินดีที่ดีที่สุด

จริงอยู่ที่การโดนแดดเป็นการสร้างวิตามินดีให้กับร่างกาย แต่นั่นเกิดมาจากกระบวนการที่ร่างกายต่อต้านกับแสงแดดในระดับที่ไม่รุนแรง ถ้าเลือกแดดผิดเวลาจากได้ประโยชน์ก็อาจจะกลายเป็นโทษแทน ถ้าต้องการวิตามินดีวิธีการที่สบายกว่านั้นคือ ไขมันปลา ไข่ไก่ โยเกิร์ตและ นมสด




9. การโดดแดดช่วยลดปัจจัยมะเร็งเพราะให้วิตามินดี

ยืนยันตามข้อก่อนหน้าว่าไม่ใช่นะจ๊ะ




10. การอบผิวแทนด้วยตู้ช่วยให้น้ำหนักลด

การอบผิวแทนด้วยตู้เป็นการทำให้ผิวแทนด้วยรังสี ไม่ใช่อุณหภูมิไม่มีผลแม้แต่การจะทำให้เหงื่อออกจนน้ำหนักลด ถ้าต้องการข้อดีด้านนี้ ผู้เชี่ยวชาญแนนะว่าให้ออกกำลังกายจะดีกว่า




11 ผลิตภัณฑ์กันแดดเป็นพิษกับร่างกาย

การใช้สาร oxybenzone ในผลิตภัณฑ์กันแดดออกจะเสี่ยงไปหน่อยกับผิวของเด็ก แต่ก็มีผลิตภัณฑ์กันแดดหลายชนิดที่ไม่ใช่สารดังกล่าวและไม่เป็นอันตราย ซึ่งยังไงก็น่าจะดีกว่าการโดนแสงแดดโดยไม่ใช้เลย



12. แสงแดดไม่ทำให้เกิดริ้วรอย

ภาพดังกล่าว มาจากชายวัย 69 ปีที่ทำงานขับรถบรรทุก และริ้วรอยบนใบหน้านั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการนั่งหน้ารถและถูกทำร้ายด้วยแสง UVA เป็นเวลาหลายชั่วโมงทุกวันยาวนาน 28 ปี



เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อน เราหลีกเลี่ยงแสงแดดตลอดเวลาไม่ได้ การทำความเข้าใจกับแสงแดดให้ถูกต้องและป้องกันตัวเองจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากต่อการป้องกันปัจจัยเสี่ยงจากมะเร็งผิวหนัง



เรียบเรียงภาพและข้อมูลจาก : BUZZFEED และ Pinterest




TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ