​7 วิธีรับมือ ต่อสู้กับโรคไมเกรน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"โรคไมเกรน" เป็นโรคปวดศีรษะชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาท เป็นโรคเรื้อรัง รักษาไม่หายขาด ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการเป็นครั้งเป็นคราวเมื่อได้รับสิ่งกระตุ้น และก่อให้เกิดอาการได้


อย่างที่ทราบกันว่าโรคไมเกรนนั้นรักษายังไงมันก็ไม่หายขาด ดังนั้นเราจึงมีวิธีการง่ายๆ มารับมือกับอาการปวดศีรษะที่อาจเกิดแบบกะทันหันมาฝากกันค่ะ




1.อุณหภูมิร้อน-เย็น

อาจทำโดยการประคบน้ำแข็ง หรือใช้กระเป๋าน้ำอุ่น มาประคบในบริเวณที่มีอาการปวดไมเกรน อาบน้ำร้อน-เย็น หรือแช่มือ เท้าลงในน้ำร้อน-เย็น ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้เป็นอย่างดี




2.นวดผ่อนคลาย

วิธีนวดเป็นวิธีที่บรรเทาอาการได้ดีและง่ายที่สุด วิธีการนวดทำได้โดยนวดขมับ ต้นคอ และช่วงไหล่ไปเรื่อยๆ จะทำให้เราผ่อนคลายลง ลดการเกร็งของกล้ามเนื้อ ทำให้อาการไมเกรนทุเลาลงไปได้



3.ความหอมของกลิ่นน้ำมันธรรมชาติต่างๆ

การสูดดมกลิ่นหอมๆของน้ำมันธรรมชาติก็ช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้ เช่น น้ำมันลาเวนเดอร์ น้ำมันสะระแหน่ และน้ำมันโหระพา น้ำมันเหล่านี้มีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดหัว และลดความเครียดให้น้อยลงด้วย



4.จิบน้ำขิง

เมื่อมีอาการปวดไมเกรนลองหาน้ำขิงที่ต้มแบบสดๆ หรือจะเป็นซองสำเร็จรูปมาดื่มกันดูค่ะ เพราะในน้ำขิงนั้นมีสารที่สามารถช่วยแก้อาการปวดไมเกรนได้ และยังช่วยให้ผ่อนคลายความตึงเครียดลงอีกด้วย



5.นอนพักผ่อน

ถ้ารู้สึกปวดไมเกรนมากจริงๆ แนะนำลองนอนหลับไปเลยค่ะ เพราะเวลาเรานอน ระบบเส้นเลือด และระบบกล้ามเนื้อที่มีการเกร็งจะมีการผ่อนคลายลง จึงทำให้อาการปวดไมเกรนนั้นสามารถลดลงไปได้บ้าง



6.ทานยาเพื่อบรรเทาอาการ

ถ้ารู้สึกว่ามีอาการปวดไมเกรน ให้ทานยาพาราเซตามอลเพื่อลดอาการปวดศีรษะทันที เพราะถ้าปล่อยให้มีอาการนาน การทานยาเพื่อลดอาการปวดจะเห็นผลได้น้อยกว่าการทานยาในทันที



7.เลือกทานอาหารสักนิด

วิธีนี้เป็นการรักษาอาการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเป็นวิธีที่สามารถรักษาอาการที่ต้นเหตุ อาหารบางชนิดเป็นตัวกระตุ้นก่อให้เกิดอาการปวดไมเกรนได้ เช่น นม ช็อคโกแลต ถั่วลิสง กล้วย อะโวคาโด เบคอน อาหารที่มีผงชูรส รวมไปถึงอาหารที่มีการหมักดอง เป็นต้น หากหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ได้ ความเสี่ยงที่ปวดไมเกรนก็จะลดลงไปด้วย


เป็น 7 วิธีง่ายๆ ที่ผู้ป่วยโรคไมเกรนสามารถนำไปใช้รักษาอาการปวดศรีษะที่มักจะปวดอย่างกะทันหันได้ หากเกิดอาการลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ



รวบรวมข้อมูลจาก kondoodee และ healthybeauty

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ