ทำความเข้าใจใหม่ ชุดทดสอบแอนติเจน VS ชุดทดสอบแอนติบอดี มีวิธีใช้ที่ต่างกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีคนเข้าใจผิด ใช้ชุดตรวจ Antibody Test Kit มาตรวจหาเชื้อโควิด ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด เพราะชุดทดสอบดังกล่าวมีการทำงานไม่เหมือน ชุดทดสอบ Antigen Test Kit

จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้ประชาชนสามารถใช้ชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit) เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด 19 ได้ด้วยตนเองนั้น พบว่าปัจจุบันมีประชาชนจำนวนหนึ่งเข้าใจผิด กลับนำชุดทดสอบแอนติบอดี (Antibody Test Kit) มาตรวจหาเชื้อ โควิด 19 แทน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการใช้อุปกรณ์ทดสอบผิดประเภท อีกทั้งชุดทดสอบแอนติบอดียังไม่มีการอนุญาตให้ประชาชนนำมาตรวจเอง 

แนะวิธีใช้ Antigen Test Kit พร้อมข้อควรระวัง ไม่แนะนำซื้อทางออนไลน์

24 ยี่ห้อ Antigen Test Kit ผ่านการรับรองจาก อย.

สำหรับความแตกต่างระหว่าง ชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit)   ชุดทดสอบแอนติบอดี (Antibody Test Kit) จะเป็นอย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟังกัน 

ชุดทดสอบแอนติเจน VS ชุดทดสอบแอนติบอดี ต่างกันอย่างไร 

ชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit) 
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit) ใช้สำหรับตรวจหาโปรตีนของเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด 19  เป็นชุดทดสอบที่อนุญาตให้ประชาชน ใช้เพื่อตรวจคัดกรองเบื้องต้น 

- โดยเก็บตัวอย่างทางโพรงจมูก หรือ ปากและลำคอ หรือน้ำลาย ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะกำหนดตัวอย่างที่ใช้ตรวจไม่เหมือนกัน ให้อ่านในเอกสารกำกับที่มาพร้อมกับชุดทดสอบ 
- ตัวตลับทดสอบจะมีแถบทดสอบ (ตัว T) และแถบควบคุม (ตัว C) ในผู้มีความเสี่ยงสูง หากผลทดสอบเป็นลบ อาจอยู่ในระยะฟักตัว ให้กักตัวที่บ้านตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และให้ตรวจซ้ำอีกครั้งประมาณ 3- 5 วัน หรือหากมีอาการให้ตรวจทันที กรณีที่พบผลบวกให้แจ้งหน่วยงานบริการใกล้บ้านที่ติดต่อได้และแยกกักตัวเอง เพื่อลดการแพร่เชื้อ 

ชุดทดสอบแอนติบอดี (Antibody Test Kit) 

สำหรับชุดทดสอบแอนติบอดี เป็นชุดทดสอบหาภูมิตอบสนองต่อไวรัส ซึ่งการตรวจและแปลผล ต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น 
-โดยจะเก็บตัวอย่างเลือดจากปลายนิ้วมือหรือข้อพับ หากผลเป็นบวก แสดงว่าเคยติดเชื้อหรือได้รับวัคซีนอาจจะมีหรือไม่มีอาการป่วยก็ได้ แต่ถ้าผลเป็นลบแสดงว่าไม่ติดเชื้อหรือมาตรวจเร็วเกินไปก่อนที่ร่างกายจะมีการสร้างภูมิคุ้มกัน 
- ซึ่งการตรวจแอนติบอดีจะใช้ร่วมกับการตรวจด้วยวิธี real-time RT-PCR สามารถบ่งชี้ระยะการติดเชื้อและการดำเนินของโรค เพื่อประกอบการวินิจฉัย ติดตาม รักษา ควบคุมโรค และการแปลผลต่างๆ ต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์

คอนเทนต์แนะนำ
“เดลตา”ขึ้นแท่นสายพันธุ์หลักระบาดในไทย
ข้อมูลรั่วไหล! “เพกาซัส” สปายแวร์อันตรายที่หลายประเทศใช้จับตาประชาชน

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ