ซื้อของออนไลน์ แล้วมีปัญหา สินค้าไม่ตรงปก - โดนโกง ต้องทำวิธีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การซื้อของออนไลน์ หลายครั้งมักเกิดปัญหา ทั้งโดนโกงเราจะมีวิธีแก้ดำเนินการกับกลุ่มคนเล่าได้ด้วยขั้นตอนง่ายๆ

เมื่อพูดถึงการซื้อของผ่านออนไลน์ สมัยก่อนอาจเป็นเรื่องยากที่จะลองสั่งซื้อสินค้าจากหน้าเว็บไซต์ แถมไม่ได้ของทันที แล้วยังต้องรอสินค้า 3- 4 วัน อีกทั้งต้องโอนเงินไปก่อน  แล้วถ้าสินค้าที่ได้รับไม่ตรงกับที่มีการอวดอ้างบนหน้าเว็บ ตัวเราเองก็ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เลย 

แต่ปัจจุบันกลายเป็นว่าการซื้อของออนไลน์ เริ่มเป็นที่นิยมมาก โดยจากรายงาน ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2563 ของ ETDA กิจกรรมยอดฮิตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทย ในอันดับที่ 6 คือ การซื้อสินค้าออนไลน์ 67.3% 

ทนายคู่ใจแนะซื้อสินค้าออนไลน์ ขอดู "บัตรธุรกรรมทางออนไลน์" ป้องกันการถูกโกง !!

เสียเงินแล้วยังต้องเสี่ยง!! สั่งของออนไลน์ได้ไม่ตรงปก!!

และยิ่งเจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคต่างเปลี่ยนไปเป็นรูปแบบ  New Normal ที่คนไทยซื้อ-ขายของออนไลน์มากขึ้น 

แต่ก็ใช่ว่าปัญหาการหลอก ฉ้อโกง หรือ การได้รับสินค้าไม่ตรงสเปกหายไป แต่มันแค่เปลี่ยนรูปแบบและวิธีการ โดยถ้าเราได้ของไม่ตรงสเปกกับที่สั่ง บางครั้งเราสามารถเจรจากับร้านค้า เพื่อขอคืน หรือเปลี่ยนของ หรือขอคืนเงินได้ แต่ถ้าเราขี้เกรียจ ไม่อยากเสียเวลากับเรื่องแบบนี้ บางคนก็จะใช้วิธีรีวิวสินค้า เขียนความคิดบนหน้าเว็บไซต์ หรือเพจของร้านดังกล่าว  เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อรายอื่นพิจารณาร้านค้า/ผู้ขายดังกล่าวก่อนตัดสินใจใช้บริการ

แต่ถ้าหากเราโอนเงินไปแล้วกลับไม่ได้สินค้าจากผู้ขาย ลักษณะนี้ ถือเป็นการฉ้อโกงซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมาย ในฐานะที่เราเป็นผู้ซื้อควรดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

1.เก็บหลักฐานต่าง ๆ เช่น
 - รูปและชื่อโปรไฟล์ของร้านค้าหรือผู้ขาย หน้าประกาศขายสินค้า หากเป็นเว็บไซต์ให้เก็บ URL (ที่อยู่เว็บไซต์)
- ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของร้านค้าหรือผู้ขาย
- เลขที่บัญชีของผู้ขายที่ให้โอนเงินชำระค่าสินค้า
- ภาพหน้าจอข้อความพูดคุยที่แสดงถึงการตกลงซื้อขาย เช่น ภาพตัวอย่างสินค้า ข้อความโฆษณา ราคาสินค้า การต่อรอง การรับประกัน การโอนเงินต่างๆ ไม่ว่าจะทางอีเมล ข้อความส่วนตัว ไลน์ หรือช่องทางอื่น ๆ
- หลักฐานการโอนเงินค่าสินค้า


2.นำหลักฐานตามข้อ 1 พร้อมทั้งสมุดบัญชีธนาคารและบัตรประจำตัวประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน โดยระบุขอให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

3.อาจสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมของร้านค้า/ผู้ขาย จากเลขที่บัญชี โดยนำเลขที่บัญชีของร้านค้าหรือผู้ขาย พร้อมใบแจ้งความและหลักฐานการโอนเงินไปยังธนาคาร แล้วทำเรื่องขอรายละเอียดของเจ้าของบัญชีดังกล่าว ยื่นเรื่องขอเงินคืน หรืออายัดบัญชี แต่บางครั้ง เลขที่บัญชีที่โอนเงินค่าสินค้าไปให้ อาจจะไม่ใช่ของมิจฉาชีพที่แท้จริง เพราะเจ้าของบัญชีอาจโดนนำบัตรประชาชนไปสวมรอยเปิดบัญชีหลอกขายสินค้า ก็เป็นไปได้เช่นกัน อีกประการหนึ่งคนร้ายมักจะรีบถอนเงินออกไปทันที ทำให้มักไม่ได้เงินคืนจากธนาคาร

 

 

ทั้งนี้หากเกิดปัญหาดังกล่าวแล้วไม่รู้จะทำอย่างไร สามารถขอคำปรึกษา แจ้งเรื่องร้องเรียน พร้อมส่งหลักฐานตามข้างต้น ได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 Online Complaint Center หรือ 1212 OCC โดย ETDA เพื่อประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการซื้อ-ขายออนไลน์ โดยติดต่อได้หลายช่องทาง ดังนี้
1) โทรศัพท์สายด่วน 1212 ตลอด 24 ชม.
2) อีเมล 1212@mdes.go.th
3) เว็บไซต์ www.1212occ.com
4) แช็ตบอต ข้อมูลข่าวสาร 1212 OCC (https://www.facebook.com/1212OCC/) โดยเข้าไปคุยที่กล่องข้อความ 


แต่ทางที่ดี ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้าน ก่อนซื้อออนไลน์ หรือจะซื้อผ่านตัวแทนเว็บที่มีการันตีการคืนเงิน แต่ถ้าเอาแบบชัวร์ และเราไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ ก็ใช้วิธีเก็บเงินปลายทาง 

อ้างอิงจาก 
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA)

ธนาคารโลกร่วมกับ COVAX เร่งหาวัคซีนให้ประเทศกำลังพัฒนา

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2564

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ