แนะ 6 วิธี ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม Work from home ลดเสี่ยงเป็นออฟฟิศซินโดรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การทำงานที่บ้าน บางครั้งอาจเราอาจนั่งไม่ถูกวิธี ส่งผลให้ ปวดหลัง ปวดศีรษะ ซึ่งนั้นอาจเป็นต้นเหตุออฟฟิศซินโดรม

จากนโยบายที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ ศบค. ขอความร่วมมือภาคเอกชน ให้ทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home  เพื่องดการเดินทาง หวังแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงทำให้คนวัยทำงาน ต้องอยู่บ้าน และปรับพฤติกรรม ปรับบ้านให้กลายเป็นที่ทำงาน ซึ่งบางครั้งอุปกรณ์ที่ใช้ที่บ้านก็ไม่เหมือนกับที่ทำงาน นั่นจึงส่งผลให้การนั่งทำงานอาจไม่ถูกวิธี จึงก่อให้เกิด โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ได้ 

หนุ่มสาวออฟฟิศระวัง! “นั่งติดที่” เสี่ยงตายเร็ว - ออฟฟิศซินโดรม

ปวดหลัง-ปวดศีรษะเรื้อรัง สัญญาณเตือน“ออฟฟิศซินโดรม”

สัญญาณเตือนและพบบ่อยคือ ปวดหลังเรื้อรังจากการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละ 8 ชั่วโมง โดยเฉพาะการนั่งหลังค่อม ทำให้กล้ามเนื้อต้นคอ สะบัก เมื่อย เกร็งอยู่ตลอดเวลา ทำให้กระบังลมขยายได้ไม่เต็มที่ สมองได้รับออกซิเจนไม่เต็มที่ ส่งผลต่อศักยภาพในการทำงาน   ไม่เต็มร้อย รวมถึงอาการปวดศีรษะเรื้อรัง (Tension Headache) ที่สะสมจากความเครียด การพักผ่อน ไม่เพียงพอ ความร้อน และการขาดฮอร์โมนบางชนิด เป็นปัจจัยก่อให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน

และบางครั้งอาจมีอาการมือชา เอ็นอักเสบ นิ้วล็อก การอักเสบของปลอกหุ้มเอ็นข้อมือ เส้นเอ็นและนิ้วมือ ซึ่งเกิดจากการ   ใช้คอมพิวเตอร์ การจับเมาส์ในท่าเดิมนาน ๆ ทำให้กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาทและเส้นเอ็นจนอักเสบเกิดพังผืดยึดจับบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ปวดปลายประสาท นิ้วล็อก หรือข้อมือล็อกได้ 

และถ้ายังฟืนนั่งทำพฤติกรรมแบบเดิมๆ ซ้ำโดยไม่ปรับอาการจะรุนแรงจนถึงขั้นหมอนรองกระดูกเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทได้ ฉะนั้นคนทำงานที่บ้านทุกคนควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในช่วงการทำงานเพื่อลดความเสี่ยงเป็น ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ดังนี้

1. ปรับความสูงของเก้าอี้และโต๊ะให้เหมาะสม นั่งสบาย 
2. หากใช้คอมพิวเตอร์ กึ่งกลางของจอควรอยู่ในระดับสายตา การพิมพ์งาน แป้นคีย์บอร์ด ควรอยู่ในระดับข้อศอก ข้อมือ ใช้เมาส์โดยพักข้อศอกบนที่รองแขน และสามารถเคลื่อนไหวได้แบบไม่จำกัดพื้นที่ 
3. ขณะนั่งทำงาน ควรนั่งหลังตรงชิดขอบด้านในของเก้าอี้ กะพริบตาบ่อย ๆ พักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ทุก ๆ 10 นาที เปลี่ยนท่าการทำงานทุก 20 นาที ยืดเหยียดกล้ามเนื้อมือและแขนทุก 1 ชั่วโมง  
4. ปลูกต้นไม้ในร่ม ช่วยดูดซับสารพิษและเป็นที่พักสายตาจากการ จ้องมองจอคอมพิวเตอร์  
5. กินอาหารให้ตรงเวลาและครบ 5 หมู่  
6. ควรเปิดหน้าต่างที่บ้านเพื่อให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทบ้าง อย่างน้อยในตอนเช้าและพักกลางวัน

เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เราไม่ต้องเผชิญกับ โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) แล้ว

ที่มา : กรมอนามัย 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ