5 เทคนิคจดโน้ตช่วยจำ ได้ทั้งเรียน และทำงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




5 เทคนิคง่าย ๆ ปรับใช้ในการจดโน้ตช่วยจำ เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนและทำงาน

     เมื่อเริ่มเรียนหนังสือ หลายคนอาจจะมีวิธีการเรียนที่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน ทำความเข้าใจด้วยการลงมือทำ และจดโน้ตสำคัญลงในสมุดของเรา

      จดโน้ตเพื่อกลับมาอ่านทบทวนซ้ำอีกครั้งในส่วนสำคัญของเนื้อหามากมายที่เราเรียน หรือในการทำงานเองก็ตาม ล้วนมีส่วนช่วยให้เราจำได้ดีขึ้น และเข้าใจพอที่จะนำไปใช้ได้

      แต่ใช่ว่าสิ่งที่เราจดโน้ตจะนำกลับมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้เต็มที่ทุกครั้ง เทคนิคในการจดโน้ตจะช่วยให้เราเพิ่มประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้นถ้าลองทำตามนี้

ทำความรู้จัก Mandala ศิลปะสร้างสมาธิ

สุดยอด! พลังสมอง ต้อง BREAKFAST !

1. เลือกใช้สีปากกาไม่เกิน 3สี

เลือกสีที่ชอบในแบบของเรา แบ่งแต่ละสีในการจดเนื้อหาเช่น คียเวิร์ดที่ต้องจำ 1 สี คำอธิบาย 1 สี และหมายเหตุเพิ่มเติม 1 สี หรือจะออกแบบการใช้สีในโน้ตของเราที่ทำให้เราจำ หรือกลับมาทบทวนซ้ำได้ง่ายขึ้นก็ได้เช่นกัน

2. วาดรูป แปะสติ๊กเกอร์ หรือแปะรูปถ่าย

รูปภาพต่าง ๆ หรือการตกแต่งทั่ว ๆ ไปช่วยให้เราโฟกัสตอนที่จดโน้ต เพิ่มประสิทธิภาพ ให้เราจำได้ดีขึ้น หรืออย่างในหลายวิชาที่การมีภาพประกอบ ทำให้เราเข้าใจบริบทของเนื้อหาได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

3. ดีไซน์โน้ตที่เขียน

จินตนาการถึงบ้าน หรือห้องของเรา ที่จัดวางสิ่งของต่าง ๆ ในตำแหน่งที่เราเลือกไว้ ไม่ว่าจะกลับมากี่ครั้ง เราก็จำได้เสมอ อย่าลืมออกแบบที่ว่างบนกระดาษที่เรากำลังจดโน้ต จะช่วยให้เราสร้างความเชื่อมโยงเข้ากับเนื้อหาที่เราจดได้มากขึ้น

4. มีสมุดโน้ตเป็นของตัวเอง

จริงอยู่ที่หลายครั้งเราอาจจะทบทวนทำความเข้าใจเนื้อหาบนหนังสือ การจดโน้ตลงหนังสือ ดูจะเป็นหนทางที่สะดวกกว่า แต่การจดใหม่จะช่วยให้เราพยายามทำความเข้าใจ และเขียนลงกระดาษเปล่า ทำให้เราต้องพยายามทบทวน และไตร่ตรอง รวมถึงขณะที่เขียนจะเกิด Muscle memory เมื่อเรากลับมาทบทวนอีกครั้งจึงใช้เวลาไม่นาน หรืออาจจะเป็นเพียงการโน้ตครั้งเดียว ก็อาจทำให้เราจำเนื้อหาได้เลยก็เป็นไปได้

5. ทำความรู้จักจิตวิทยาสี

ในการออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ สำหรับมนุษย์นั้น มีการใช้สีเป็นตัวช่วยเพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะในเรื่องของการตลาด, สถาปัตยกรรม และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่เกี่ยวของกับชีวิตประจำวันของเราเอง ในแง่ของการจดโน้ตก็เช่นกันมีงานวิจัย และทฤษฎีมากมาย ที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างสี และความทรงจำ เช่น

     สีแดง และสีเหลือง จะค้างอยู่ในความทรงจำของเรานานกว่าสีน้ำเงิน และเขียว

     สีเขียว จะช่วยให้เรามีสมาธิได้ดีขึ้น หากเขียนอะไรที่ยาว การใช้สีเขียวก็จะช่วยเมื่อเรากลับมาทบทวนสิ่งที่จดได้ดีขึ้น

     สีส้ม จะเป็นสีที่ดึงอารมณ์ เป็นจุดสนใจในหน้ากระดาษที่เขียน ถ้าเราใช้จด หรือไฮไลต์ข้อความสำคัญก็จะกระตุ้นให้เราไม่ลืมว่า “นี่เป็นเรื่องสำคัญนะ”

     ทั้ง 5 เทคนิคเป็นเพียงข้อแนะนำกว้าง ๆ ที่เราจำเป็นต้องนำมาปรับให้เข้ากับสถานการณ์ และสไตล์ในแบบที่เป็นตัวเรา เพราะแต่ละคนจะมีสิ่งกระตุ้นความทรงจำที่แตกต่างกัน บางเทคนิคอาจจะได้ผลดี ปานกลาง หรือเล็กน้อย หรือไม่ได้ผลเลยก็มี

 

การเริ่มต้นทำความเข้าใจแต่ละเทคนิค และฝึกใช้จนชำนาญก็จะช่วยทำให้การจดโน้ต

เพิ่มคะแนนสอบ หรือทำงานยาก ๆ ที่ต้องใช้ความเข้าใจ และจดจำออกมาได้ดีขึ้นด้วย

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ