รู้หรือไม่ แอปเปิ้ล สีต่างกันก็ให้คุณค่าทางโภชนาการก็ต่างกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอปเปิ้ล ผลไม้ที่สาวๆ ชอบเลือกมารับประทานเพื่อลดน้ำหนักเนื่องจากมีคุณค่าทางอาหารสูง แต่รู้ไหมว่า แอปเปิ้ล แต่ละสี ก็ให้คุณค่าทางโภชนาการที่ต่างกันด้วย

แอปเปิ้ล เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพชนิดแรกๆ ที่คนส่วนใหญ่นึกถึงช่วงเวลาที่ต้องการรักษารูปร่าง และบำรุงผิวพรรณ เนื่องจากตัวของแอปเปิ้ลเองนั้นมีทั้งวิตามิน จำเป็นกับร่างกาย อาทิ วิตามินบี 1, 2 , 3 , 5 และ 6 กรดโฟลิก วิตามินซี แคลเซีย  แลยังมีแร่ธาตุที่หลากกลาย และอีกหนึ่งความลับขอแอปเปิ้ลคือ สีบนเปลือกของแอปเปิ้ลที่เรานำมารับประทาน แต่ละสีนั้นก็มีคุณค่าทางโภชนาการ สารอาหารและให้พลังกงานที่ต่างกันออกไปด้วย 

นักวิจัยพบ “นมแมลงสาบ” คุณค่าทางโภชนาการสูง (คลิป)

สวยด้วยอร่อยด้วย : โดนัทผลไม้ฉบับแก้ขัด

กินเจปีนี้! กรมอนามัย ชวนกินผัก-ผลไม้ 5 สีเพื่อสุขภาพดี

เฉลย...เหตุผลที่หมอต้องสั่งต้องงดน้ำ งดอาหารก่อนผ่าตัด

“ยาหยอดตา” 1 หยด ก็เพียงพอ หยดบ่อย หยดมากไปเสี่ยงรับยาเกินขนาด

จากข้อมูล ที่นักกำหนดอาหาร โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้ทำการนำแอปเปิ้ล 2 ชนิด คือแอปเปิ้ลแดง และแอปเปิ้ลเขียว เข้าเปรียบเทียบ อาหารจากโปรแกรมคำนวนสารอาหาร INMUCAL Nutrients พบว่า 

แอปเปิ้ลแดง 1 ผล ขนาด 300 กรัม นั้นให้พลังงาน 178.2 กิโลแคลอรี่ น้ำตาล 18.6 กรัม ใยอาหาร 10.2 กรัม วิตามินซีน 12 มิลลิกรัม และมีเบต้าแคโรทีน 96 mcg

ส่วนแอปเปิ้ลเขียว 1 ผล ขนาด 150 กรัม ให้พลังงาน 82.5  กิโลแคลอรี่ น้ำตาล 15 กรัม ใยอาหาร 6.15 กรัม วิตามินซีน 1.7 มิลลิกรัม และมีเบต้าแคโรทีน 40.5 mcg

จากข้อมูลข้างต้นพลังงานและสารอาหารในแอปเปิ้ลแดงมีมากกว่าแอปเปิ้ลเขียว ด้วยขนาดของแอปเปิ้ลแดงใหญ่กว่าแอปเปิ้ลเขียวกว่าหนึ่งเท่า ดังนั้น หากดูในน้ำหนักของแอปเปิ้ลที่เท่ากันพบว่าพลังงานและสารอาหารไม่ได้ต่างกันมากนัก

สิ่งที่ทำให้สารอาหารในแอปเปิ้ลแตกต่างกันกลับเป็นช่วงของแสงแดดที่แอปเปิ้ลได้สัมผัสก่อนการเก็บเกี่ยว มีงานวิจัยพบว่า แอปเปิ้ลที่ได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ก่อนการเก็บเกี่ยวจะมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าแอปเปิ้ลที่อยู่ในร่ม ดังนั้น การเลือกซื้อแอปเปิ้ลให้ได้คุณประโยชน์สูงสุด จะแนะนำให้เลือกแอปเปิ้ลแดงที่มีสีแดงจัด และแอปเปิ้ลเขียวที่อมสีแดงเล็กน้อย

เนื่องจากสารอาหารส่วนใหญ่จะอยู่ที่เปลือกของแอปเปิ้ล แต่หลายคนอาจกังวลเรื่องสารตกค้างบนเปลือก นักกำหนดอาหารจึงมีคำแนะนำให้แช่แอปเปิ้ลในสารละลายเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา ต่อน้ำสะอาด 2 ถ้วยตวง แช่ไว้ 15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำไหลผ่านจนกว่าจะหายลื่น เพียงเท่านี้ก็สามารถรับประทานแอปเปิ้ลได้อย่างสบายใจได้แล้ว

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ