เรียนรู้วิธีเก็บรักษา "นม" แต่ละชนิดให้คงคุณประโยชน์ไว้เต็มคุณค่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นมที่เราดื่มทุกวันนี้มีหลายกหลายประเภท โดยแต่ละชนิดก็จะมีคุณค่าทางอาหาร และคุณประโยชน์ต่างกันและถ้าจะรับประทานนม อย่างมีคุณประโยชน์ก็ต้องรู้จักวิธีเก็บที่ถูกต้องด้วย

เมื่อพูดถึง นม ใครๆ ต่างก็รู้ว่า เป็นเครื่องดื่มที่ประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหารที่จำเป็นกับร่างกายอย่างมากมาย ทั้ง โปรตีน แคลเซียม ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ดังนั้นการเลือกซื้อนมมาดื่ม จึงจำเป็นที่ต้องเลือกสรรผลิตภัณฑ์ ที่มีแหล่งที่มาชัดเจน ถูกบรรจุในภาชนะที่เรียบร้อย ไม่รั่ว ไม่ซึม ไม่บวม ไม่ฉีกขาด และต้องดูเครื่องหมายบนผลิตภัณฑ์ให้ดีว่า ผ่านการรับรองจาก คณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) 

กรมอนามัย หนุนคนไทยกินไข่วันละฟอง ดื่มนมวันละแก้ว เสริมโปรตีน-แคลเซียม

เผยผลสำรวจคนไทย “ดื่มนม” ต่ำกว่าประเทศอื่น 4-7 เท่า  !!!

ซึ่งหากทุกอย่างครบถ้วนแล้ว งานนี้ก็ต้องมาดูวิธีการเก็บรักษา อย่างเหมาะสมกับนมแต่ละชนิด  

นมพาสเจอร์ไรส์ 
    เป็นนมที่ผลิตโดยใช้อุณภูมิต่ำ เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค แต่ไม่สามารถทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสีย กระบวนการนี้จะใช้ความร้อนต่ำที่สุด เพื่อรักษากลิ่น และรสของน้ำนมสดไว้ เป็นนมที่มีคุณค่าทางอาหารใกล้เคียงกับนมโคสดมากที่สุด และยังมีรสชาติอร่อยอีกด้วย
     ดังนั้นเมื่อซื้อมาแล้วให้เก็บในตู้เย็นทันที ถ้าดื่มแล้วเหลือก็ให้เก็บในตู้เย็น เก็บได้นานประมาณ 10 วันที่อุณหภูมิ 2-5 °C นับจากวันที่บรรจุ ในกรณีที่ต้องการเก็บไว้ดื่มอีก ควรเทแบ่ง ไม่ดื่มจากภาชนะบรรจุโดยตรง ซึ่งจะทำให้นมบูดง่าย

นมยูเอชที 
    เป็นนมที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูง แต่ใช้ระยะเวลาการฆ่าเชื้อที่สั้นมาก เพื่อไม่ให้คุณภาพของน้ำนมเปลี่ยนแปลงไป กำจัดเชื้อจุลินทรีย์ได้เกือบทั้งหมด
    วิธีการเก็บ ต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิปกติไม่ควรให้โดนแดดโดยตรง ไม่เก็บซ้อนหลายชั้นเกินไป เก็บได้นานประมาณ 6 เดือน

นมเปรี้ยว  
     คือผลิตภัณฑ์นมที่ได้จากน้ำนมสัตว์ที่นำมาบริโภคได้ หรือส่วนประกอบของน้ำนมที่ผ่านการทำลายจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคแล้วหมักด้วยจุลินทรีย์ที่ไม่ทำให้เกิดโรค หรืออันตราย และอาจปรุงแต่งกลิ่นรส สี หรือเติมวัตถุเจือปนอาหาร สารอาหาร 
    ควรเก็บในตู้เย็น เก็บได้นานกว่านมประเภทอื่น

แต่ถ้าเป็น นมเปรี้ยวพร้อมดื่มพาสเจอร์ไรส์ ถ้าเก็บในอุณหภูมิ 10-12 °C จะเก็บได้นานถึง 21 วัน

ส่วน นมเปรี้ยวพร้อมดื่มยูเอชที เก็บได้ประมาณ 8 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น

เคาะแล้ว! ทบทวนสิทธิเยียวยา ม.33 ม.39 ม.40 ลุ้นตรวจสอบสิทธิ รับเงินเข้าพร้อมเพย์ - เตือน 2 แสนคนเช็ก...

"รางจืด-ยอ-หญ้าหนวดแมว" ส่งผลต่อไต ตับ หัวใจ ห้ามกินต่อเนื่องนาน ๆ

นมสเตอริไลซ์  
    เป็นนมที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อโดยใช้ความร้อนสูง และเวลานาน สามารถทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค และจุลินทรีย์ที่ทำให้นมเน่าเสียเก็บได้นานประมาณ 12 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็นแต่ไม่ควรให้โดนแดดโดยตรง

ที่มา สสส.

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ