5 วิธี Work-Life Balance สร้างสมดุลชีวิตทำงานและชีวิตส่วนตัวให้ลงตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“Work-Life Balance” น่าจะเป็นคำพูดที่เหล่าคนทำงานคงเคยได้ยินมาบาง อย่างที่รู้มันคือการสร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวแต่จะมีวิธีอย่างไรบ้างในการทำให้สมดุลมาดูกัน

เวลาใน 1 วันของเราทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่การดำรงชีวิต และจัดสรรเวลาการทำงาน และชีวิตส่วนตัว ถึงไม่เท่ากัน บางคน ก็ทุ่มเวลาให้กับการทำงานไปแล้วเกิน 12 ชั่วโมง แต่บางคน สามารถทำงานเพียงแค่ 8 ชั่วโมง หรืออาจจะน้อยกว่านั้น แล้วเอาเวลาที่เหลือไปดูแลครอบครัว ให้เวลากับตัวเอง ซึ่งนั้นอาจเป็นเพราะบุคคลนั้นสามารถ “Work-Life Balance”  ชีวิตตัวเองได้อย่าสมดุล

ลดวันทำงานช่วยเพิ่ม "ประสิทธิภาพ-คุณภาพของงาน"

ชงศบค.เคาะเปิด ผับ บาร์ โควิดยังไม่น่าไว้ใจ เบรกงานลอยกระทง ครม.จัดเคานต์ดาวน์ เช็กยอดบินเข้าไทยติดโ...

แนวคิด Work-life Balance  คือการที่เราต้องปรับสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัวก็เเพื่อลดผลกระทบจากการทำงานหนักเกินไป โดยถ้าคุณทำได้ ก็จะสามารถสร้างความสุขให้กับชีวิต  ทำให้สุขภาพกาย และสุขภาพจิตดี ตามไปด้วยอีกทั้งยังส่งผลให้ครอบครัวมีความสุขร่วมกัน

รู้จัก Hard skills และ Soft skills ทักษะที่ต้องมีควบคู่กันในการทำงาน

3 ยาสมุนไพรที่ควรมีติดบ้าน รักษาอาการเจ็บป่วยช่วงฤดูหนาว  

โดยเราสามารถสร้าง Work-Life Balance ด้วย 5 วิธีนี้ 

1. ตั้งเป้าหมายการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันควรตั้งเป้าหมายและจัดรายการลำดับการทำงานในแต่ละวันเพื่อการจัดการเวลาได้ดีขึ้น
2. เคารพเวลาพักผ่อนของตนเองเมื่อถึงเวลาพักผ่อนควรหยุดคิดถึงเรื่องงาน ไม่นำงานกลับมาทำที่บ้านปิดโทรศัพท์มือถือ ใช้เวลาพักผ่อนเพื่อเป็นรางวัลให้กับความอดทนและตั้งใจของตนเองในแต่ละวัน
3. เรียนรู้ที่จะปฏิเสธและต่อรองการขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานเพื่อแบ่งเบาภาระงานเพื่อช่วยให้จดจ่อกับงานและผลิตงานที่มีคุณภาพได้มากขึ้น
4. ใช้เวลากับคนรอบตัวให้มากขึ้นการแบ่งเวลาให้กับคนรอบตัวหรือคนในครอบครัวจะส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ และช่วยบรรเทาความเครียดหรือความทุกข์ภายในจิตใจ จึงไม่ควรละเลยคนรอบตัวที่ควรให้ความสำคัญ
5. ใส่ใจกับตนเองมากขึ้นควรแบ่งเวลาเพื่อดูแลสุขภาพตนเอง เช่น ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำกิจกรรมที่ชอบเพื่อผ่อนคลายความเครียด จะช่วยให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรงพร้อมสำหรับการทำงานและการใช้ชีวิต


 

ที่มา : 
อ. นพ.ชาวิท ตันวีระชัยสกุล ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ