เตรียมอำลา "ล้ง 1919" จากแหล่งท่องเที่ยวสู่ศูนย์กลางเชิงสุขภาพระดับโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อถึงกาลต้องเปลี่ยน "ล้ง 1919" จากแลนด์มาร์กทางประวัติศาสตร์ไทย-จีน สู่แหล่งท่องเที่ยวสุขภาพระดับโลก

เมื่อเอ่ยถึง "ล้ง 1919" คงนึกถึงอาคารสถาปัตยกรรมจีน ของตระกูล "หวั่งหลี" ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
"ล้ง 1919" เดิมเป็นท่าเรือ “ฮวย จุ่ง ล้ง” เป็นท่าเรือกลไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2393 โดยพระยาพิศาลศุภผล (ต้นตระกูลพิศาลบุตร) โดยมีตัวอาคารท่าเรือเป็นร้านค้าและโกดังเก็บสินค้า ที่นำเข้าจากต่างประเทศ นับว่ามีบทบาทสำคัญต่อประเทศในสมัยรัชกาลที่ 4
เปิดพิกัดจุด “ลอยกระทง 62” ใจกลาง กรุงเทพมหานคร!
"เจ้าสัวเจริญ" นำทัพ พา AWC เข้าตลาดฯ มูลค่าหุ้นกว่า 1.8 แสนล้าน

ต่อมาในปี พ.ศ. 2462 มีการเปลี่ยนเจ้าของ ซึ่งตระกูล “หวั่งหลี” โดยนาย ตัน ลิบ บ๊วย เข้ารับช่วงต่อจากตระกูลพิศาลบุตร และได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นอาคารสำนักงานและโกดังเก็บสินค้า และเป็นที่อยู่อาศัยให้เช่าสำหรับคนงานในพื้นที่ 

กระทั่งปี 2560 "ล้ง 1919" ได้ฟื้นคืนชีพ ถูกพัฒนาเป็นโครงการสำหรับการท่องเที่ยวแนว Heritage และเพิ่งครบรอบ 4 ปี ของการเปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

หากใครที่เคยเห็นภาพ หรือเคยมาเยี่ยมเยือนที่ "ล้ง 1919" คงไม่ต่างอะไรกับการหลุดเข้าไปอยู่ในหนังจีนย้อนยุค และประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 170 ปี จึงกลายเป็นที่ถูกอกถูกใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่ชอบเข้ามาศึกษาประวัติศาสตร์ เที่ยวชม ถ่ายภาพ นั่งชิลพักผ่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา

สถานที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ตั้งของสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่าง เจ้าแม่ทับทิม ที่พ่อค้าชาวจีน ต้องมาสักการะ และศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยด้วย

แต่เมื่อมีการระบาดของโรคโควิด-19 บรรยากาศการเที่ยวชมของนักท่องเที่ยวเริ่มลดน้อยลง เหลือเพียงประมาณ 100 คนต่อวัน จากที่เคยคักคึกถึงหลักพันคน

สสส. เผยข้อมูล 80 % หญิงไทยและเด็กถูกทำร้ายร่างกายโดยคนในครอบครัว ยิ่งช่วงโควิด  ยิ่งรุนแรง

พปชร. แจงเอกสารเตรียมเลือกตั้ง แจกเงินหลายโครงการ เป็นแค่ข้อเสนอเท่านั้น

และในที่สุด ก็มาถึงการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อมี "ผู้เช่า" ที่จะเข้ามาพัฒนาสถานที่ทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านสุขภาพระดับโลก อย่าง บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ธุรกิจในเครือเจ้าสัว “เจริญ สิริวัฒนภักดี”

โดยจะเช่าพื้นที่ 8 ไร่ แห่งนี้ ทำบิ๊กโปรเจ็กต์ มูลค่าลงทุนกว่า 3 พันล้านบาท เป็นศูนย์กลางเชิงสุขภาพระดับโลก  เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูงจากทั่วโลก โดยลงนามสัญญาเช่าเมื่อ 22 พฤศจิกายนที่ผ่าน และมีระยะเวลาเช่า นานกว่า 64 ปี และคาดว่าบิ๊กโปรเจ็กต์นี้ จะเปิดบริการในปี 2569

เป็นการนับถอยหลังอีกไม่กี่วัน "ล้ง 1919" จะไม่มีอีกต่อไป เพราะจะเปิดให้บริการวันสุดท้าย วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ปิดฉากแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ด่วน! “ลิซ่า BLACKPINK” ติดโควิด-19 สมาชิกอีก 3 คน รอผลตรวจ

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ