เรียนรู้ข้อแตกต่าง...ยาใส่แผล - ล้างแผล ที่ควรใช้งานอย่างถูกต้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุปกรณ์ทำแผล หลายคนมักมีซื้อติดบ้านไว้ เพราะไม่รู้เมื่อไหร่จะเกิดเหตุไม่คาดฝัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ในชุดอุปกรณ์ทำแผลนั้น ยาตัวไหนใช้ทำแผลแบบไหน และตัวไหนใช้ล้างแผล วันนี้เรามีรายละเอียดมาบอกกัน

โดยปกติ ชุดอุปกรณ์ทำแผล มักต้องมีน้ำเกลือ เบตาดีน แอลกอฮอล์ ผ้าก๊อซ เป็นชุดสามัญประจำ แต่บางครั้งก็อาจมี ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซค์ ติดมาด้วย ซึ่งหลายคนอาจสงสัยความแตกต่างในการใช้งาน ว่าแต่ละตัวควรใช้อย่างไร และแผลแบบไหนควรจะล้างด้วยยาตัวไหน ถ้าอย่างนั้นเรามาเรียนรู้กันเลย 

น้ำเกลือ คืออุปกรณ์ไว้สำหรับชะล้าง หรือทำความสะอาดเศษดิน หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ใช้ล้างแผลได้ทุกชนิด และควรนำมาใช้เป็นขั้นตอนแรกในการทำแผล (0.9% NaCl solutio) 

"พลาสเตอร์" อุปกรณ์ทำแผลที่มีจุดเริ่มต้นจาก ความอยากประหยัดเวลา

แนะวิธีห้ามเลือดในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างถูกต้อง ช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิต

แอลกอฮอล์ อย่างที่ทราบกัน แอลกอฮอล์ ถือเป็นอีกตัวยาหนึ่งที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคได้เช่นเดียวกับ โพวิโดนไอโอดีน แต่วิธีการใช้จะแตกต่างกัน เพราะหากนำแอลกอฮอล์ราดลงบนแผลสดๆ จะส่งผลต่อเนื้อเยื่อตาย  ดังนั้นจึงควรใช้แอลกอฮอล์ สำหรับเช็ดรอบ ๆ บาดแผล เท่านั้น 

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซค์ ก็เป็นยาอีกตัวหนึ่งสามารถฆ่าเชื้อโรค และ ยับยั้งการเติบโตของเชื้อจุลชีพ และในช่วงเกิดเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด 19 ก็ถูกนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ในการการเชื้อต่างๆ 

ซึ่งหากจะนำไฮโดรเจนเปอร์ออกไซค์ มาใส่แผลก็สามารถทำได้แต่ ต้องใช้สำหรับล้างแผลที่มีหนองมาก หากไม่มีหนองแล้วนำมาสัมผัสกับ แผลโดยตรง จะกลายเป็นว่าทำลายเนื้อเยื่อได้ 

ที่มา
Facebook : หมอยาพาเพลิน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ