เข้าใจความหมาย BB / BBE และ EXP บนผลิตภัณฑ์อาหาร ที่ไม่เหมือนกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนอาจจะเคยเห็นสัญลัญษณ์ ตัวอักษร BB หรือ BBE และ EXP บนผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งทุกคนอาจเข้าใจว่ามันหมายถึงวันหมดอายุ แต่ความจริง ตัวอักษร ทั้ง 3 ตัวความหมายไม่เหมือนกัน

ทุกครั้งที่ซื้อผลิตภัณฑ์อะไรมาบริโภค หลายคนมักจะสังเกตเรื่องวันหมดอายุที่ถูกระบุไว้บนตัวสินค้า เพราะจะเป็นการคำนวณระยะเวลาว่าจะสามารถกินผลิตภัณฑ์นั้นหมดก่อนวันหมดอายุหรือไม่ ซึ่งเราทุกคนจะเห็นตัวอักษรบ่งบอกว่า  BB หรือ BBE และ EXP นั้นทำให้เราเข้าใจแล้วว่ามันคือวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์นั้น แต่รู้หรือไม่ว่า เป็นความเข้าใจที่ผิด ซึ่งวันนี้เราจะมาเฉลยความจริงของตัวอักษรที่ว่ากัน

"เสียสมาธิขณะทำงาน" … ปัญหานี้มีวิธีแก้ไข

ให้อิสระกับเด็กขณะอยู่หน้าจอ สร้างสุขภาพจิตอย่างเหมาะสมด้วย 3 เงื่อนไข

    BB หรือ BBE  ที่ปรากฎบนผลิตภัณฑ์ มาจากคำว่า “Best before...” หรือ “Best before end...” ซึ่ง หมายถึง “ควรบริโภคก่อน” โดยอาหารนั้นยังคงมีคุณภาพและมีรสชาติที่ดีเหมือนเดิมจนถึงวันที่ระบุไว้ หากล่วงเลยจากวันดังกล่าวคุณภาพ รสชาติ จะมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งยังสามารถบริโภคได้ แต่ก่อนบริโภคควรพิจารณามีลักษณะ กลิ่น สี และรสชาติเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ เช่น มีเส้นใยหรือจุดของเชื้อรา หรือ มีลักษณะเป็นเมือก หากพบว่าอาหารนั้นมีลักษณะไม่พึงประสงค์ก็ไม่ควรบริโภค 

    EXP หรือ EXD ที่ปรากฎบนผลิตภัณฑ์ มาจากคำว่า ย่อมาจาก Expiry Date /Expiration Date ซึ่งหมายถึง “หมดอายุ” ดังนั้นอาหารที่มีการระบุวันหมดอายุ  หลังจากวันนั้นเป็นต้นไป อาหารจะเริ่มบูดหรือเน่าเสีย และไม่ปลอดภัยในการบริโภค ฉะนั้น จึงไม่ควรรับประทานอาหารนั้นหลังจากวันที่กำหนดบนฉลากว่าหมดอายุแล้ว

ทั้งนี้ในการเก็บรักษาอาหารที่มีวันหมดอายุในระยะสั้น ต้องเก็บรักษาไว้ในที่เย็นตลอดเวลา เช่น นม และน้ำผลไม้พาสเจอร์ไรส์ ไม่ควรรับประทานหลังวันหมดอายุ

สี - กลิ่นของปัสสาวะ สัญญาณเตือนโรคร้ายที่ต้องระวัง

แนะ 6 กลุ่มอาหารที่ควรรับประทานในช่วงหน้าหนาว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

และหากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคขอให้ร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย.  โทร. 1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียนผ่าน Line/Facebook: FDAthai หรือ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

ที่มา 
 นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ