หมั่นสังเกตท่าทางน้องหมา สัญญาณบ่งบอกอาการ "เครียด" ที่เจ้าของควรรู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากต้องเลี้ยงน้องหมาให้มีความสุขแล้ว เจ้าของควรหมั่นสังเกตอาการ เพื่อดูว่าท่าทางแบบไหน ที่ความเครียดกำลังมาเยือนน้องหมาของเรา

การดูแลเอาใจใส่เพื่อนที่แสนดีอย่างสุนัข คือสิ่งที่เราในฐานะผู้ดูแล และเพื่อนของน้องหมายอมไม่ได้ที่จะบกพร่อง ทั้งในเรื่องของสถานที่, อาหาร, ของเล่น หรือกิจกรรมที่ทำให้น้องหมามีความสุข

แล้วยิ่งเทคโนโลยีอย่างกล้องวงจรปิดอยู่ในราคาที่จับต้องได้ ก็ได้เห็นความเป็นไปกันอย่างเพลิดเพลินแทบจะไม่คลาดสายตากันเลยทีเดียว

แต่ถ้าอยากเข้าถึงและเข้าใจน้องหมาให้มากกว่านี้การอ่านภาษากายของน้องก็มีส่วนช่วยให้เรา และน้องปรับตัวได้อย่างมีความสุข
เหตุผลของคนที่เลือก "น้องหมา" เป็น Buddy
อยากเลี้ยงสุนัขต้องรู้! มีกฎหมายอะไรเกี่ยวข้องบ้าง

โดยเฉพาะสัญญาณความเครียดของน้องที่อาจจะกำลังประสบปัญหาทางสุขภาพที่บางครั้งก็อาจทำให้ตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิตก็เป็นได้ มาดูกันว่าสัญญาณแบบไหน ที่น้องกำลังบอกถึงความเครียดอยู่

หลบสายตา
น้องหมาที่มีความรู้สึกกังวลมักจะไม่มองมาที่คน หรือสัตว์ชนิดอื่น หรือสถานการณ์ต่าง ๆ ที่รู้สึกไม่ดี
หากน้องมีท่าทางเหลือบมองไม่หันมองหน้าตรง พยายามหลีกเลี่ยงที่จะเข้าหา หรือสัมผัส เพราะอาจจะถูกกัดได้

ไม่สนใจ
โดยส่วนมากมักจะเป็นอาการที่น้องหมาของเรารู้สึกสับสนกับความอยากรู้อยากเห็น และความกังวล
คือสนใจทำความรู้จักสิ่งแวดล้อมรอบข้าง แต่ก็มีความวิตกเมื่อต้องเข้าไปทำความรู้จักจึงเลือกที่จะอยู่เฉย หรือดมเล็กน้อย

ดม
เมื่อเวลาที่เราเรียกน้องหมาของเรา แล้วสุนัขค่อย ๆ เดินมาหาเราอย่างช้า ๆ พลางดมไปเรื่อย ๆ เป็นสัญญาณที่บอกถึงความเป็นมิตร
ถ้าเราส่งเสียงที่แสดงถึงความรักจะช่วยเพิ่มมิตรภาพและความสัมพันธ์กับน้องได้เป็นอย่างดี แทนที่จะตะโกน หรือเร่งให้น้องวิ่งมาหาเรา
 

ลักษณะทางกายภาพเปลี่ยนแปลงไป
มีหลายอาการที่ส่งสัญญาณถึงความวิตกกังวล และปัญหาทางสุขภาพของน้องหมา อย่างเช่น น้ำลายไหล ทั้งที่ปกติไม่เคยเป็น อย่าลืมเช็คน้องเป็นประจำว่ามีความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพใดเกิดขึ้นบ้าง

ปัสสาวะสร้างอาณาเขต
เกิดจากความเครียด น้องหมาจึงปัสสาวะไม่เป็นที่ เรี่ยราด เพื่อให้รู้สึกปลอดภัย ที่เกิดจากย้ายที่อยู่ใหม่, เสียงดังรบกวนจนตกใจ, มีสัตว์เลี้ยงตัวใหม่, มีเฟอร์นิเจอร์ใหม่ แนะนำให้น้อง และเราหาครูฝึกที่ช่วยให้น้องหมาเลิกการปัสสาวะสร้างอาณาเขต

เลียที่อวัยวะเพศ
เป็นหนึ่งในการแสดงออกถึงความเครียด หรือเบื่อ และอาจจะเป็นไปได้ว่าน่าจะได้รับบาดเจ็บที่บริเวณนั้นหากปกติไม่ค่อยเลียที่อวัยวะเพศ

อย่างไรก็ดีเราสามารถฝึกให้น้องหมาแสดงออก และมีพฤติกรรมที่เหมาะสมได้ด้วยการฝึกจากเจ้าของเองหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกสุนัข เพื่อให้น้องหมาอยู่ร่วมกับเราได้อย่างมีความสุข
 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ